Thứ năm 25/04/2024 05:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: Ai đang "bao che" cho sai phạm của Công ty Bao bì Thái Yên?

16:10 | 10/03/2023

(Xây dựng) – Những sai phạm của Công ty Bao bì Thái Yên (Công ty Thái Yên) đã được chỉ ra rõ ràng, nhưng cho đến nay doanh nghiệp vẫn tiếp tục hành vi vi phạm mà không bị chính quyền xử lý. Trong khi đó, chính quyền UBND xã Thái Hòa có dấu hiệu "bao che" cho doanh nghiệp, "né tránh" cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí…

Thanh Hóa: Ai đang
Một trong những đống vật liệu chất cao tại khu đất nông nghiệp bị lấn chiếm, san gạt trái phép.

Như đã phản ánh trong bài viết ngày 3/2, sau khi nắm bắt thông tin, ngày 26/8/2022, UBND xã Thái Hòa (Triệu Sơn, Thanh Hóa) đã tổ chức làm việc, lập biên bản ghi nhận vụ việc, tiếp đó Phòng Tài nguyên và Môi trường, thay mặt UBND huyện Triệu Sơn cũng đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm của Công ty Thái Yên. Trên cơ sở đó, ngày 17/01/2023, UBND huyện Triệu Sơn đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty Thái Yên về hành vi “chiếm đất nông nghiệp là đất trồng lúa với diện tích 1.225m2 tại thôn Thái Lai, xã Thái Hòa”, số tiền phạt 55 triệu đồng.

Đáng chú ý, ngoài hành vi chiếm 1.225m2 đất nông nghiệp trồng lúa, Công ty Thái Yên còn xây dựng trái phép tại đây hai khu nhà xưởng cột sắt, mái tôn gần 200m2 và một nhà bảo vệ 2 tầng kiên cố 48m2. Hành vi xây dựng trái phép này lại được UBND huyện Triệu Sơn bỏ qua, không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính như đối với hành vi “chiếm đất nông nghiệp”. Không những thế, những công trình trái phép này không bị chính quyền yêu cầu tháo dỡ, trả lại mặt bằng như trong biên bản lập tại hiện trường trước đó của Đoàn kiểm tra UBND huyện đã nêu. Đồng thời, UBND huyện Triệu Sơn còn “ưu ái” cho doanh nghiệp trong một thời gian không xác định để có thể “hợp pháp hóa”, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục giao đất và cấp phép xây dựng.

Về phần UBND xã Thái Hòa, như đã phản ánh trong bài viết trước, với thẩm quyền của mình, hoàn toàn có thể ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính hành đối với Công ty Thái Yên, nhưng chỉ lập biên bản “suông” rồi cho qua. Đáng nói hơn, ông Lê Đình Sỹ - Chủ tịch UBND xã Thái Hòa trong buổi làm việc trực tiếp với phóng viên, cũng như trao đổi qua điện thoại đều khẳng định “sau khi nắm thông tin, xã đã cử người báo cáo trực tiếp lên UBND huyện về vi phạm của Công ty Thái Yên”. Trả lời câu hỏi về việc xã có lập biên bản, làm văn bản báo cáo huyện hay không, Chủ tịch UBND xã đã hơn một lần khẳng định “chúng tôi lên huyện báo cáo trực tiếp, không lập biên bản hay văn bản gì”?

Tuy nhiên, trong buổi làm việc với lãnh đạo UBND huyện, trong số tài liệu phóng viên được cung cấp, lại có biên bản của UBND xã Thái Hòa lập ngày 28/6/2022. Như vậy, rõ ràng ông Chủ tịch đã cố tình né tránh cung cấp thông tin cho phóng viên, bằng cách “dấu nhẹm” biên bản trên. Phải chăng là do “sợ” bị báo chí truy hỏi về việc không xử lý nghiêm túc theo thẩm quyền được giao khiến vi phạm của doanh nghiệp không được ngăn chặn? Sau khi vụ việc được phản ánh, để nắm bắt thông tin trong quá trình xử lý tiếp theo từ chính quyền cơ sở, phóng viên đã nhiều lần điện thoại đề nghị đặt lịch làm việc với Chủ tịch UBND xã, Phó Chủ tịch hoặc cán bộ địa chính về những diễn biến tiếp theo của vụ việc, nhưng vị Chủ tịch này vẫn viện lý do “bận việc” để từ chối?

Thanh Hóa: Ai đang
Những công trình xây dựng trái phép nhưng không bị xử phạt vi phạm hành chính.

Về phía Công ty Thái Yên, trước khi viết bài phản ánh, phóng viên đã có buổi làm việc với UBND xã, rồi trực tiếp đến công ty, gọi điện cho đại diện lãnh đạo là ông Lan - Phó Giám đốc công ty (người trực tiếp thay mặt điều hành tại công ty - phóng viên) đề nghị gặp, làm việc, nhưng ông Lan khước từ vì “đang bận đi công tác”.

Để có thông tin đa chiều, khách quan, nhất là thông tin từ chính doanh nghiệp. Sau khi đăng bài, phóng viên đã nhiều lần điện thoại cho ông Lan, ban đầu ông nghe máy, hẹn tuần sau sẽ gọi lại, mời phóng viên đến làm việc. Tuy nhiên, sau đó ông lại tỏ thái độ bất hợp tác, không bắt máy mà chỉ nhắn tin, nói “bận đi thị trường”, yêu cầu PV phải có giấy giới thiệu, có chính quyền huyện hoặc xã giới thiệu mới được công ty bố trí lịch làm việc, bất kể đề nghị của phóng viên nếu Phó Giám đốc bận, có thể bố trí cán bộ dưới quyền làm việc với báo chí.

Trong lần đi thực tế mới đây, phóng viên đã ghi nhận những hoạt động “nhộn nhịp” của Công ty Thái Yên tại khu đất và công trình xây dựng trái phép. Tại đây chất đầy những đống vật liệu đã qua sơ chế cùng nhiều công nhân đang làm việc, những chiếc xe tải đang chờ xả và bốc hàng. Đáng chú ý hơn, ngoài sai phạm về chiếm đất nông nghiệp, xây dựng trái phép, Công ty Thái Yên còn có dấu hiệu lấn chiếm, sử dụng đất bên ngoài mặt bằng được giao, thuộc hành lang sông Nhà Lê với diện tích không nhỏ, khu vực nằm phía sau khu nhà xưởng chính của Công ty đang hoạt động lâu nay.

UBND huyện Triệu Sơn cần tiếp tục cho kiểm tra, xử lý kiên quyết, đầy đủ những hành vi vi phạm của Công ty Bao bì Thái Yên. Đồng thời cho kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm minh hành vi tự ý sử dụng đất ngoài diện tích được giao (nếu có) như phản ánh của dư luận.

Đào Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load