Thứ hai 29/04/2024 19:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Chương (Nghệ An): Xã Thanh Phong đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

18:29 | 20/10/2023

(Xây dựng) - Sáng 20/10, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thanh Phong, Thanh Chương (Nghệ An) đã tổ chức Lễ công bố Quyết định xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022.

Thanh Chương (Nghệ An): Xã Thanh Phong đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
Ông Nguyễn Văn Hằng - Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Nghệ An trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thanh Phong.

Những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành từ tỉnh đến huyện, sự tham gia tích cực của các tổ chức, doanh nghiệp, đặc biệt là sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân, xã Thanh Phong (Thanh Chương) đã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2019. Trong quá trình xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đã phát huy những kết quả đã đạt được trong xây dựng nông thôn mới và nâng cao chất lượng các tiêu chí, đặc biệt là tập trung các giải pháp, huy động tối đa nguồn lực để phát triển mọi lĩnh vực.

Xã Thanh Phong đã duy trì và phát triển cơ sở sản xuất gạch không nung, nhiều tổ thợ xây, thợ hàn, ốt bán hàng tạp hóa, sửa chữa các loại xe máy, xưởng gia công may mặc, máy xay xát… đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất cho nhân dân. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 47,56 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo đầu năm 2022 là 2,86%, cuối năm 2022 giảm xuống còn 1,09%. Trên địa bàn xã có 95,03% lao động có việc làm thường xuyên. Đẩy mạnh cơ giới hóa nông nghiệp, giảm tổn thất sau thu hoạch trong sản xuất nông lâm, thủy sản. Tăng cường công tác khuyến nông, đẩy nhanh nghiên cứu ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp.

Nhiều tuyến đường trên địa bàn xã đã có đầy đủ vỉa hè, rãnh thoát nước, đèn chiếu sáng, gờ giảm tốc, biển báo giao thông. Hệ thống thủy lợi ngày càng được hoàn thiện, các công trình được đầu tư xây dựng, nâng cấp đồng bộ, theo hướng đa mục tiêu, đáp ứng yêu cầu tái cơ cấu ngành Nông nghiệp. Hiện 100% diện tích đất nông nghiệp của xã được tưới chủ động. Hầu hết các thôn có áp dụng biện pháp tưới tiên tiến, tiết kiệm nước cho cây trồng cạn. Hệ thống điện trên địa bàn xã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu quy định, phục vụ tốt nhu cầu sản xuất, kinh doanh và dân sinh.

Hệ thống trường học các cấp trên địa bàn xã được địa phương đặc biệt chú trọng, ưu tiên nguồn lực đầu tư xây dựng. Đến nay, tất cả các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trong xã đều đạt chuẩn về cơ sở vật chất theo tiêu chí nông thôn mới nâng cao. 100% số thôn có nhà văn hóa hoặc nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao phục vụ cộng đồng.

Tổng kinh phí đã thực hiện xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao là 115.146 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp 61.993 triệu đồng, chiếm 53,8%.

Với những kết quả đạt được, xã Thanh Phong đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022 tại Quyết định số 1067/QĐ-UBND ngày 18/4/2023.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Hằng – Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Nghệ An đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thanh Phong kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian tới, tiếp tục thực hiện các giải pháp để phấn đấu xây dựng thành xã nông thôn mới kiểu mẫu. Trong đó, xã tập trung giữ vững và nâng cao chất lượng 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao theo hướng dẫn của các Bộ, ngành và tỉnh. Tiếp tục xây dựng hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật ngày càng đồng bộ, hiện đại nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, đầu tư và nhân rộng những mô hình phát triển kinh tế - xã hội có hiệu quả, tập trung đẩy mạnh thực hiện Chương trình hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao đời sống của nhân dân. Khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư vào địa phương, chú trọng phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa nhằm giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho dân cư nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động theo đúng định hướng. Xây dựng nội dung cụ thể về bảo vệ, giữ gìn cảnh quan sinh thái, môi trường. Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, vận động người dân thực hiện tốt các quy định bảo vệ và phòng chống ô nhiễm môi trường...

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load