Sau gần 10 tháng thi công, nhiều hạng mục của 2 cầu vượt thép song song với cầu vượt Mai Dịch - Vành đai 3 Hà Nội đã rõ hình hài.
Nhiều hạng mục của 2 cầu vượt thép song song với cầu vượt Mai Dịch - Vành đai 3 Hà Nội đã rõ hình hài. Ảnh tư liệu: bnews.vn |
Đáng chú ý, đêm 29/11 vừa qua, nhà thầu đã tiến hành lao lắp nhịp cầu thép cuối cùng của dự án. Đây là tiền đề quan trọng để triển khai các hạng mục phía trên của cầu. Theo Ban Quản lý dự án Thăng Long - Bộ Giao thông Vận tải (chủ đầu tư), đến nay tiến độ dự án đạt hơn 64%, các nhà thầu đang khẩn trương thi công "3ca, 4 kíp" các hạng mục để hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 31/3/2024 theo đúng yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải.
Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình triển khai dự án, ông Nguyễn Song Toàn – Kỹ sư quản lý kỹ thuật nhà thầu thi công dự án (Liên danh Công ty TNHH Xây dựng TOKYU và Tập đoàn TAISEI của Nhật Bản) cho biết: "Đây là dự án nằm giữa ngã tư và trung tâm giao thông đông đúc của thành phố Hà Nội, thời gian qua, nhà thầu đã phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức giao thông. Đồng thời, nhà thầu triển khai thi công hạng mục chính như lao lắp dầm vào các buổi tối, ban đêm để hạn chế ảnh hưởng đến đi lại của người dân".
Ông Nguyễn Song Toàn cho biết, hiện trên công trường duy trì khoảng 100 công nhân thi công 3 ca, 4 kíp liên tục. Trong giai đoạn tới, đơn vị sẽ huy động thêm nhân sự để việc thi công đạt tiến độ đã đề ra.
Về kế hoạch thi công trong tháng 12, đại diện liên danh nhà thầu Công TNHH Xây dựng TOKYU và Tập đoàn TAISEI cho biết, nhà thầu sẽ thi công đổ bê tông bản mặt cầu bắt đầu từ 10/12/2023, dự kiến hoàn thành hạng mục này vào ngày 22/01/2024. Bên cạnh đó, nhà thầu sẽ triển khai thi công lắp tấm MSE (tường chắn) và đắp đường đầu cầu bằng vật liệu dạng hạt. Dự kiến nhà thầu sẽ hoàn thành công việc này trước ngày 31/12/2023.
Đối với việc thi công mặt đường (subbase và base) nhà thầu cũng dự kiến sẽ triển khai từ ngày 10/12/2023 và dự kiến hoàn thành 25/01/2024. Về thảm bê tông nhựa, dự kiến bắt đầu 5/01/2024, nhà thầu sẽ thi công và hoàn thành vào ngày 12/3/2024.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long, đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công của dự án đang cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra của chủ đầu tư. Ban Quản lý dự án Thăng Long đang chỉ đạo tư vấn, nhà thầu tập trung triển khai thi công đồng bộ các hạng mục công việc (đặc biệt tiến độ công tác đắp đường đầu cầu), để đảm bảo tiến độ thi công theo đúng thời gian hoàn thành trong hợp đồng là 31/3/2024.
Là đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức điều tiết giao thông tại nút giao Mai Dịch, đại diện lãnh đạo Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội) cho biết, từ trước khi tổ chức thi công dự án này, đây là nút giao trọng điểm, lượng phương tiện lưu thông rất lớn. Từ lúc Bộ Giao thông Vận tải tổ chức thi công dự án, đơn vị đã chủ động tăng cường lực lượng điều tiết, phân luồng tại nút giao.
Đồng thời đơn vị cũng tiến hành tổ chức phân luồng từ xa để giảm áp lực giao thông cho nút giao. Tuy nhiên, do phương án tổ chức giao thông mới cùng với việc rào chắn lòng đường để phục vụ thi công khiến nút giao đông đúc hơn bình thường.
Cũng theo lãnh đạo Đội cảnh sát giao thông đường bộ số 6, trong tháng 12 và những tháng đón Tết âm lịch dự kiến lượng xe đi qua nút giao thông này sẽ đông đúc hơn. Vì vậy chúng tôi sẽ phối kết hợp với chủ đầ tư, nhà thầu, lực lượng thanh tra để điều tiết giao thông, đảm bảo an toàn thi công và hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hương đến việc lưu thông của người dân.
Dự án xây dựng hai đơn nguyên cầu đô thị và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch thuộc thuộc đường Vành đai 3 thành phố Hà Nội, được triển khai trên chiều dài khoảng 700m, thời gian khởi công ngày 14/2/2023 và dự kiến hoàn thành ngày 31/3/2024.
Điểm đầu công trình nằm trên đường Phạm Văn Đồng tại Km19+000. Điểm cuối tại Km19+700 nằm trên đường Phạm Hùng (theo lý trình đường Vành đai 3).
Theo phương án được phê duyệt, mỗi bên cầu vượt Mai Dịch sẽ được xây dựng một đơn nguyên cầu đô thị rộng 7,75m gồm một làn xe cơ giới (3,5m) và một làn xe hỗn hợp (3m), còn lại là dải an toàn và bó vỉa.
Về mặt kỹ thuật, hai đơn nguyên cầu đô thị được xây dựng là cầu vĩnh cửu kết cấu dầm thép bản mặt bê tông cốt thép liên hợp, tĩnh không đường dưới cầu 4,75m, tĩnh không trên cầu là 4,75m.
Tổng mức đầu tư công trình là hơn 342 tỷ đồng, sử dụng vốn dư của dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch-Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3 thành phố Hà Nội; trong đó, vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là hơn 289 tỷ đồng; phần vốn đối ứng là hơn 53 tỷ đồng.
Được biết, Dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch-Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3 thành phố Hà Nội có tổng mức đầu tư 5.343 tỷ đồng. Dự án gồm 2 gói thầu xây lắp gồm Gói thầu số 1 xây dựng đoạn Mai Dịch-Cổ Nhuế (Km0+130-Km2+812,5) đã được hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng từ ngày 11/10/2020 và đã bàn giao hết hạn bảo hành công trình.
Gói thầu số 2 xây dựng đoạn Cổ Nhuế-Nam Thăng Long (Km2+812,5-Km5+497,72) hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng 6 nhánh lên xuống từ ngày 27/12/2021; các hạng mục phát sinh khác hoàn thành tháng 3/2022.
Theo Quang Toàn (TTXVN)