Thứ bảy 20/04/2024 20:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thẩm định Trung tâm Điện - Khí LNG Thái Bình công suất 4.500 MW

09:23 | 13/08/2020

(Xây dựng) – Bộ Công Thương vừa có buổi làm việc với đoàn công tác của tỉnh Thái Bình về việc thẩm định dự án Trung tâm điện - khí LNG Thái Bình công suất 4.500 MW để báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia (quy hoạch điện VIII).

tham dinh trung tam dien khi lng thai binh cong suat 4500 mw
Đồng chí Ngô Đông Hải - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Thái Bình phát biểu tại buổi làm việc.

Dự án Trung tâm Điện – Khí LNG có ý nghĩa quan trọng và cần thiết là động lực thúc đẩy mạnh mẽ thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phù hợp với Nghị quyết của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; và phù hợp với quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó dự án này, được quy hoạch tại xã Thái Đô (huyện Thái Thụy) trên diện tích 193ha với quy mô tổng công suất 4.500MW sử dụng nhiên liệu chính là khí thiên nhiên hóa lỏng nhập khẩu (LNG). Tổng mức đầu tư khoảng 5,864 tỷ USD.

Để dự án sớm được phê duyệt và triển khai thực hiện, UBND tỉnh Thái Bình đã có Tờ trình gửi Bộ Công Thương về việc đề nghị thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh, bổ sung dự án Trung tâm Điện – Khí LNG Thái Bình vào quy hoạch phát triển điện lực quốc gia.

Tại buổi làm việc, đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các Cục của Bộ Công Thương đã đưa ra ý kiến nhằm làm rõ tiềm năng phát triển, tính khả thi và những điều kiện thuận lợi, khó khăn của dự án khi quy hoạch và triển khai thực hiện.

Lãnh đạo tỉnh Thái Bình cho biết, sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát lại toàn bộ hệ thống năng lượng của tỉnh để phục vụ công tác quy hoạch bảo đảm đồng bộ, khoa học, đúng quy định, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ đôn đốc các đơn vị tư vấn và nhà đầu tư triển khai công tác khảo sát, lập phương án quy hoạch các dự án điện đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như phục vụ đắc lực cho sự phát triển của Khu kinh tế Thái Bình trong thời gian tới.

Thái Bình đề nghị Bộ Công Thương sớm thẩm định, phê duyệt điều chỉnh, bổ sung điểm đấu nối dự án nhà máy điện gió Tiền Hải giai đoạn 1 làm cơ sở để nhà đầu tư triển khai các bước tiếp theo của dự án; chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc bố trí nguồn vốn cải tạo hệ thống lưới điện tỉnh Thái Bình từ cấp điện áp 10kV lên 22kV để giảm tổn thất điện năng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đồng thời mong Bộ Công Thương thẩm định, phê duyệt những điều chỉnh, bổ sung quy hoạch của tỉnh để đồng bộ với quy hoạch chung Khu kinh tế Thái Bình; xem xét đưa dự án đầu tư phát triển điện gió tại khu vực ven biển tỉnh Thái Bình với công suất dự kiến khoảng 300MW đang được Tập đoàn Pondera (Hà Lan) khảo sát, nghiên cứu đầu tư vào quy hoạch phát triển điện lực quốc gia.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Thái Bình trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là lĩnh vực công nghiệp, thương mại trong bối cảnh có nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19. Đối với các nội dung UBND tỉnh đề nghị, Thứ trưởng nhất trí và đề nghị tỉnh phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, thúc đẩy tiến độ hoàn thành các quy hoạch và triển khai các dự án về điện.

Và mong muốn tỉnh Thái Bình quan tâm, hỗ trợ những dự án của Bộ đang triển khai trên địa bàn tỉnh sớm đi vào hoạt động mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Kim Oanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load