Thứ sáu 03/05/2024 09:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Tiếp tục ưu tiên mời gọi đầu tư vào các lĩnh vực thế mạnh

19:01 | 05/03/2024

(Xây dựng) – Năm 2024, tỉnh Thái Nguyên tiếp tục mời gọi các nhà đầu tư, đầu tư vào nhiều lĩnh vực mà tỉnh có thế mạnh, đặc biệt là lĩnh vực công nghiệp, nhằm tiến tới mục tiêu trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp theo hướng hiện đại, thông minh của vùng Trung du, miền núi phía Bắc.

Thái Nguyên: Tiếp tục ưu tiên mời gọi đầu tư vào các lĩnh vực thế mạnh
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng trao đổi cơ hội hợp tác đầu tư lĩnh vực công nghiệp bán dẫn với Chủ tịch và Giám đốc điều hành Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ John Neufer cuối năm 2023.

Để tăng cường niềm tin cũng như tạo tiền đề vững chắc cho các nhà đầu tư khi đến với Thái Nguyên, nhất là đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI). Gần đây, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đã thường xuyên chủ động tổ chức và tham dự các chương trình xúc tiến đầu tư nước ngoài tại các quốc gia, vùng lãnh thổ có tầm ảnh hưởng lớn với nền kinh tế thế giới như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc, Cuba, Đài Loan (Trung Quốc).

Trong nước, Thái Nguyên cũng tích cực tham dự các chương trình xúc tiến đầu tư tại các tỉnh, thành phố lớn, năng động như: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Bắc Ninh, Khánh Hòa… nhằm quảng bá cũng như chia sẻ, học tập những kinh nghiệm quý giá để áp dụng cho địa phương.

Từ những việc làm cụ thể đó đã cho thấy: Chưa kể hàng nghìn doanh nghiệp trong nước đang hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh, riêng trong năm 2023, tỉnh Thái Nguyên có tới 41 dự án FDI được cấp mới, với tổng số vốn đăng ký trên 253,3 triệu USD; 17 lượt dự án điều chỉnh tăng vốn, với số vốn đăng ký trên 136,2 triệu USD. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 211 dự án FDI còn hiệu lực hoạt động, với tổng mức đầu tư 10,72 tỷ USD.

Nhiều tập đoàn kinh tế hàng đầu thế giới đến từ các nền kinh tế lớn như: Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản… đã có mặt và đang đẩy mạnh đầu tư vào Thái Nguyên. Điển hình là các doanh nghiệp lớn như: Samsung, Sunny, Trinar Solar, Núi Pháo Massan… Đặc biệt, sau thành công của 2 dự án đang hoạt động của Tập đoàn Trina Solar - tập đoàn lớn trong lĩnh vực pin năng lượng mặt trời của Trung Quốc tại Khu công nghiệp Yên Bình, Thái Nguyên. Mới đây, tập đoàn này quyết định triển khai đầu tư thêm 454 triệu USD vào Khu công nghiệp Yên Bình, nâng tổng vốn đầu tư của doanh nghiệp này tại Thái Nguyên lên tới 932 triệu USD.

Thái Nguyên: Tiếp tục ưu tiên mời gọi đầu tư vào các lĩnh vực thế mạnh
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng phát biểu trong một hội nghị xúc tiến đầu tư tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Với những kết quả đã đạt được, Chương trình xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Nguyên năm 2024, đặt mục tiêu thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước có năng lực, có tiềm lực kinh tế đầu tư sản xuất, kinh doanh tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp của tỉnh; mời gọi các nhà đầu tư có tiềm năng, thế mạnh về công nghiệp chế tạo, điện tử, bán dẫn...; thu hút đầu tư các dự án vào các khu, cụm công nghiệp mới được thành lập của tỉnh.

Cùng với đó, ưu tiên mời gọi đầu tư vào các lĩnh vực hạ tầng khu công nghiệp, nông nghiệp, công nghệ thông tin; cụm công nghiệp; dịch vụ; khu đô thị, khu dân cư; môi trường; văn hóa xã hội.

Theo kế hoạch, Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2024 của tỉnh Thái Nguyên sẽ tập trung vào 8 nội dung. Cụ thể: Nghiên cứu tiềm năng, thị trường, xu hướng và đối tác đầu tư; xây dựng hình ảnh, tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng và cơ hội đầu tư; hỗ trợ, hướng dẫn, tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư; xây dựng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư; xây dựng danh mục dự án thu hút đầu tư; xây dựng các ấn phẩm, tài liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư; đào tạo, tập huấn, tăng cường năng lực về xúc tiến đầu tư; hợp tác trong nước và quốc tế về xúc tiến đầu tư.

Thái Nguyên: Tiếp tục ưu tiên mời gọi đầu tư vào các lĩnh vực thế mạnh
Trong những năm gần đây, Thái Nguyên luôn có tăng trưởng kinh tế thuộc nhóm đầu cả nước, là điểm sáng trong thu hút đầu tư FDI và lĩnh vực công nghiệp.

Để các nhà đầu tư vững tin khi đầu tư vào tỉnh Thái Nguyên, nhất là đầu tư FDI, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng luôn khẳng định quan điểm nhất quán, quyết tâm đồng hành và cam kết mạnh mẽ, ủng hộ các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Cụ thể: Thái Nguyên thành lập đường dây nóng của Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh để tiếp nhận thông tin và giải quyết ngay các kiến nghị từ phía các doanh nghiệp; hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, nhất là việc cấp mới, điều chỉnh các dự án đầu tư.

Bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội để tạo thuận lợi cho môi trường đầu tư sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp; cam kết hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đào tạo, cung cấp nguồn lao động có kỹ thuật và ý thức tổ chức kỷ luật, đáp ứng nhu cầu về nguồn lao động cho các doanh nghiệp; cam kết cung cấp đủ điện, nước 24/24 giờ cho các doanh nghiệp.

Đầu tư lưới điện đến chân hàng rào dự án cho các doanh nghiệp đầu tư tại các khu, cụm công nghiệp; áp dụng chính sách ưu đãi tối đa cho doanh nghiệp trong khung quy định của Chính phủ Việt Nam, đồng thời có cơ chế hỗ trợ của tỉnh Thái Nguyên đối với các dự án được ưu tiên.

Việt Hoan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load