Thứ hai 29/04/2024 07:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Thuộc nhóm các tỉnh thu hút FDI lớn và hiệu quả nhất các tỉnh phía Bắc

10:51 | 11/01/2024

(Xây dựng) – Đến thời điểm hiện tại, với tổng số vốn đăng ký đạt 10,72 tỷ USD, tỉnh Thái Nguyên vẫn duy trì là một trong những địa phương thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn và hiệu quả nhất các tỉnh phía Bắc, là điểm sáng thu hút đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp.

Thái Nguyên: Thuộc nhóm các tỉnh thu hút FDI lớn và hiệu quả nhất các tỉnh phía Bắc
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng tại một Hội nghị xúc tiến đầu tư.

Theo Nghị quyết số 11 và Nghị quyết số 96/NQ-CP của Chính Phủ, Thái Nguyên là 1 trong những tỉnh được tập trung phát triển trở thành cực tăng trưởng, trung tâm kinh tế của vùng trung du và miền núi phía Bắc nhằm tạo hành lang kinh tế gắn với Thủ đô Hà Nội và vùng Đồng bằng sông Hồng.

Tận dụng vị trí địa lý quan trọng của mình, Thái Nguyên đã xây dựng được hệ thống hạ tầng giao thông, với các khu, cụm công nghiệp đồng bộ, hiện đại, nhất là hệ thống giao thông mang tính liên kết, kết nối vùng đã thực sự trở thành thế mạnh và điểm hấp dẫn, là “điểm đến tin cậy” đối với các nhà đầu tư. Từ đó đã mở ra cho Thái Nguyên những thời cơ mới trong thu hút đầu tư, đặc biệt đối với các dự án FDI. Trong những năm gần đây, Thái Nguyên luôn có tăng trưởng kinh tế thuộc nhóm đầu cả nước.

Riêng trong năm 2023, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có 41 dự án FDI được cấp mới, với tổng số vốn đăng ký trên 253,3 triệu USD; 17 lượt dự án điều chỉnh tăng vốn, với số vốn đăng ký trên 136,2 triệu USD. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 211 dự án FDI còn hiệu lực hoạt động, với tổng mức đầu tư 10,72 tỷ USD. Nhiều tập đoàn kinh tế hàng đầu thế giới đến từ các nền kinh tế lớn như: Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản… đã có mặt và đang đẩy mạnh đầu tư vào Thái Nguyên. Điển hình là các doanh nghiệp lớn như: Samsung, Sunny, Trinar Solar, Núi Pháo Massan…

Thái Nguyên: Thuộc nhóm các tỉnh thu hút FDI lớn và hiệu quả nhất các tỉnh phía Bắc
Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên - Doanh nghiệp FDI điển hình tại Thái Nguyên.

Để có được kết quả đó, thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện nhiều chính sách mở cửa thông thoáng, đồng hành, sát cánh, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp; thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư.

Đặc biệt, chuyến công tác xúc tiến đầu tư, thương mại và hợp tác quốc tế của đoàn Thái Nguyên tại các nền kinh tế lớn của thế giới là Cuba và Hoa Kỳ giữa tháng 11/2023, do Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng làm trưởng đoàn, đã và đang thực sự mở ra thời cơ mới, vận hội mới cho thu hút đầu tư vào tỉnh Thái Nguyên, nhất là đầu tư FDI.

Với định hướng trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp theo hướng hiện đại, thông minh của vùng Trung du, miền núi phía Bắc và vùng Thủ đô Hà Nội, Thái Nguyên đã quy hoạch 12 khu công nghiệp với tổng diện tích 4.245ha (trong đó có 1 khu công nghệ thông tin tập trung) và 41 cụm công nghiệp với tổng diện tích 2.067ha, sẽ tiếp tục tạo sự hấp dẫn, để Thái Nguyên tiếp tục thu hút thêm nhiều dự án đầu tư mới vào địa phương trong thời gian tới.

Để tạo niềm tin cho nhà đầu tư về lâu dài, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng luôn cam kết mạnh mẽ, ủng hộ các nhà đầu tư đến với Thái Nguyên, đồng thời khẳng định sẽ áp dụng các chính sách ưu đãi tối đa cho doanh nghiệp trong khung quy định của Chính phủ Việt Nam, đồng thời có cơ chế hỗ trợ riêng của tỉnh Thái Nguyên đối với các dự án được ưu tiên.

Thái Nguyên: Thuộc nhóm các tỉnh thu hút FDI lớn và hiệu quả nhất các tỉnh phía Bắc
Với vị trí địa lý thuận lợi, hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, hiện đại, Thái Nguyên đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài.

Đồng thời, tỉnh cũng thành lập đường dây nóng của Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh để tiếp nhận thông tin và giải quyết ngay các kiến nghị từ phía các doanh nghiệp; hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, nhất là việc cấp mới, điều chỉnh các dự án đầu tư.

Việt Hoan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load