Thứ ba 30/04/2024 03:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Thu hồi đất gần 400 hộ dân phục vụ dự án xây dựng Khu công nghiệp Sông Công II, giai đoạn 2

21:10 | 13/04/2024

(Xây dựng) – Theo kế hoạch, dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Sông Công II, giai đoạn 2 sẽ khởi công vào tháng 10/2024. Dự án liên quan đến gần 400 hộ dân phải thu hồi đất.

Thái Nguyên: Thu hồi đất gần 400 hộ dân phục vụ dự án xây dựng Khu công nghiệp Sông Công II, giai đoạn 2
Khu công nghiệp Sông Công II được triển khai từ năm 2018.

Để đảm bảo dự án được triển khai đúng kế hoạch, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Viglacera Thái Nguyên đang phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành liên quan và UBND thành phố Sông Công khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng. Qua rà soát, dự án liên quan đến gần 400 hộ bị thu hồi đất thuộc các xã Tân Quang và Bá Xuyên, thành phố Sông Công.

Hiện tại, thành phố Sông Công đang tích cực triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định, như: Hoàn thiện việc trích lục, chỉnh lý bản đồ địa chính theo hiện trạng mới; ban hành thông báo thu hồi đất; tổ chức các hội nghị triển khai phạm vi, nội dung thực hiện dự án; tuyên truyền, phổ biến quy định về bồi thường, hỗ trợ; tiến hành thống kê, kê khai diện tích đất, tài sản gắn liền của các hộ; xác định giá đất bồi thường trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; lập phương án và niêm yết công khai dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ...

Riêng đối với việc bố trí tái định cư cho các hộ dân có đất ở bị thu hồi bởi dự án, thành phố Sông Công đã lập quy hoạch chi tiết 2 khu tái định cư trên địa bàn xã Bá Xuyên và Tân Quang. Trong đó, khu tái định cư trên địa bàn xã Bá Xuyên có quy mô 51,9ha và xã Tân Quang quy mô 19,8ha. Ngoài ra, để di chuyển các phần mộ tại vị trí dự án, UBND thành phố Sông Công cũng quy hoạch chi tiết nghĩa trang nhân dân xã Bá Xuyên và Tân Quang có diện tích khoảng 26,5ha.

Để tránh tình trạng một số người dân địa phương cố tình xây dựng công trình trái phép nhằm trục lợi đền bù, cùng với làm tốt công tác tuyên truyền, chính quyền địa phương các cấp thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở kịp thời, cũng như xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, qua đó hầu hết các hộ dân trong diện phải thu hồi đất phục vụ dự án đều hiểu và chấp hành tốt.

Thái Nguyên: Thu hồi đất gần 400 hộ dân phục vụ dự án xây dựng Khu công nghiệp Sông Công II, giai đoạn 2
Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên thăm nhà máy sản xuất gỗ tại Khu công nghiệp Sông Công II.

Theo chấp thuận chủ trương đầu tư của Chính phủ do Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký tại Quyết định số 225/QĐ-TTg ngày 7/3/2024, dự án này có quy mô 296,24ha, nằm trên địa bàn 2 xã Bá Xuyên và Tân Quang. Dự án được chia làm 2 khu, trong đó khu số 1 có quy mô 175,5ha, khu số 2 có quy mô 120,7ha; tổng vốn đầu tư của dự án là 3.985,47 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư là 597,82 tỷ đồng và vốn huy động trên 3.386 tỷ đồng.

Tiến độ thực hiện dự án không quá 36 tháng kể từ ngày nhà đầu tư được Nhà nước bàn giao đất, cho thuê đất. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm, kể từ ngày được chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư.

Dự án này do Công ty Cổ phần Viglacera Thái Nguyên làm chủ dầu tư. Công ty này được thành lập vào tháng 12/2022, là Công ty con thuộc sở hữu 51% vốn của Tổng Công ty Viglacera - CTCP. Viglacera Thái Nguyên có vốn điều lệ là 600 tỷ đồng, trong đó, Tổng Công ty Viglacera sở hữu 51% vốn điều lệ, tương ứng số tiền thực góp là 306 tỷ đồng.

Việt Hoan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load