Thứ sáu 26/04/2024 12:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Người dân tiếp tục phản ứng xây dựng Nhà máy gạch tại xã Đông Cao

11:30 | 22/01/2021

(Xây dựng) - Bất chấp sự chỉ đạo của chính quyền địa phương, mới đây, Công ty Cổ phần đầu tư xây lắp thương mại Hoàng Gia 4T lại tiếp tục cho xây dựng dây chuyền sản xuất gạch tuynel khiến người dân sinh sống tại 2 xã Tân Phú và Đông Cao, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên vô cùng bức xúc.

thai nguyen nguoi dan tiep tuc phan ung xay dung nha may gach tai xa dong cao
Nhà máy sản xuất gạch nung của Công ty Cổ phần Đầu tư xây lắp thương mại Hoàng Gia 4T tại xã Đông Cao, nằm gần với khu dân cư từ nhiều năm nay.

Như Báo điện tử Xây dựng đã phản ánh: Những năm qua, người dân sinh sống tại 2 xã Tân Phú và Đông Cao, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên vô cùng bức xúc vì thường xuyên phải sống trong cảnh ô nhiễm không khí do Nhà máy sản xuất gạch Hoàng Gia Đông Cao đóng trên địa bàn liên tục gây ra.

Đến giữa năm 2020, doanh nghiệp này đã dừng hoạt động lò vòng, lập dự án chuyển đổi dây chuyền sản xuất gạch nung sang công nghệ lò tuynel công suất 18 triệu viên gạch/năm trên diện tích sử dụng gần 7,2ha trên nền khu đất cũ tại xóm Tân Thành, xã Đông Cao với tổng vốn đầu tư gần 30 tỷ đồng.

Trên cơ sở đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thái Nguyên đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Sở Xây dựng đã thẩm định thiết kế sau đó cấp Giấy phép xây dựng nhà máy vào ngày 20/8/2020. UBND thị xã Phổ Yên cũng đã cấp Giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường cho dự án.

Tuy nhiên, người dân trong khu vực cho rằng việc cấp phép một dự án sản xuất gạch nung gần khu dân cư như vậy là không phù hợp, bởi sẽ tiếp tục gây ô nhiễm môi trường từ sản xuất và hoạt động vận tải.

Trước sự phản ứng của người dân, ngày 14/9/2020, thị xã Phổ Yên đã có Văn bản số 1360/UBND-TNMT yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng thi công, cấm toàn bộ các phương tiện chở nguyên vật liệu ra vào nhà máy.

Ngày 28/10/2020, tại trụ sở Tiếp công dân tỉnh Thái Nguyên, ông Lê Quang Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã chủ trì buổi tiếp công dân đột xuất với sự tham dự của lãnh đạo và chuyên viên: Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và UBND thị xã Phổ Yên.

Trong thông báo được UBND tỉnh phát đi ngày 28/10/2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo: “Giao UBND thị xã Phổ Yên: Nghiên cứu quy hoạch chung thị xã Phổ Yên và quy hoạch chi tiết khu vực Nhà máy gạch tuynel Hoàng Gia Đông Cao trình cấp có thẩm quyền phê duyệt”. Theo đó, “phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về khoảng cách và môi trường theo quy định.”

Cũng tại thông báo này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên giao UBND thị xã Phổ Yên “có trách nhiệm thực hiện công tác thu hồi, bồi thường đất (đối với những hộ dân) nằm trong phạm vi bán kính 100m; Xác nhận Kế hoạch bảo vệ môi trường của dự án (trên cơ sở ý kiến của Sở Tài nguyên và Môi trường); Đồng thời, “hướng dẫn Công ty Cổ phần đầu tư xây lắp thương mại Hoàng Gia 4T lập điều chỉnh mặt bằng tổng thể dự án Nhà máy gạch tuynel Hoàng Gia Đông Cao với yêu cầu khoảng cách từ nguồn phát sinh ô nhiễm lớn hơn hoặc bằng 100m đến đất ở của nhân dân trong khu vực (tính từ mép ngoài vỏ lò nung và mép ngoài các công trình chứa nguồn sinh ô nhiễm đến đất ở của nhân dân).

Thời hạn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu UBND thị xã Phổ Yên hoàn tất các công việc trên là “xong trước ngày 30/11/2020”.

Thế nhưng, trên thực tế thì đến ngày 14/01/2020, Công ty Cổ phần đầu tư xây lắp thương mại Hoàng Gia 4T lại tiếp tục cho xây dựng dây chuyền sản xuất gạch tuynel mà không hề thay đổi vị trí, di dân như thông báo của UBND tỉnh Thái Nguyên.

Vụ việc tiếp tục khiến người dân sinh sống tại 2 xã Tân Phú và Đông Cao, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên vô cùng bức xúc. Ngày 20/1/2021, tại trụ sở Tiếp công dân tỉnh, nhiều người dân xã Đông Cao, Trung Thành, Tân Phú (thị xã Phổ Yên) đã đề nghị UBND thị xã Phổ Yên thực hiện nghiêm túc kết luận của lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên; có biện pháp dừng thi công Nhà máy Gạch Hoàng Gia Đông Cao, đồng thời có biện pháp bảo vệ người dân và cán bộ.

Tiếp thu ý kiến của các hộ dân, bà Trần Thị Khánh Phương - Phó Trưởng Ban tiếp công dân của tỉnh Thái Nguyên cam kết báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo, xem xét, giải quyết các vấn đề người dân nêu: Đề nghị UBND thị xã Phổ Yên thực hiện nghiêm túc kết luận của lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên; có biện pháp dừng thi công Nhà máy gạch Hoàng Gia Đông Cao; có biện pháp bảo vệ người dân và cán bộ; Đề nghị Sở Xây dựng thu hồi Giấy phép xây dựng…

Phản ánh tới báo chí và các cơ quan chức năng, các ông, bà: Phan Trọng Tài, Phan Trọng Đức, Ngô Văn Tâm, Trịnh Thị Chung và nhiều người khác đang sinh sống gần nhà máy đều có chung ý kiến: Điều mong muốn lớn nhất của người dân là các cấp, ngành xem xét lại việc cấp phép, di chuyển nhà máy đến địa điểm phù hợp hơn…

Thiết nghĩ, trước sự việc trên, các ngành chức năng và thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên cần nhanh chóng xem xét quy trình thực hiện dự án xây dựng nhà máy gạch tại khu dân cư, cân nhắc giữa hiệu quả kinh tế với hậu quả về môi trường, an ninh, xã hội cả trước mắt lẫn lâu dài để có những quyết đáp đúng đắn, hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và quyền lợi chính đáng của người dân - khi mà địa phương này đang phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc tỉnh trong tương lai không xa.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load