Thứ bảy 20/04/2024 20:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Người dân phản ứng xây dựng nhà máy gạch tại xã Đông Cao

15:11 | 15/09/2020

(Xây dựng) - Lo ngại ô nhiễm môi trường khi dây chuyền sản xuất mới đi vào hoạt động, thời gian qua, nhiều người dân sống gần nhà máy sản xuất gạch nung của Công ty Cổ phần Đầu tư xây lắp thương mại Hoàng Gia 4T tại xã Đông Cao, thị xã Phổ Yên có những phản ứng mạnh mẽ yêu cầu dừng xây dựng.

thai nguyen nguoi dan phan ung xay dung nha may gach tai xa dong cao
Nhà máy sản xuất gạch nung của Công ty Cổ phần Đầu tư xây lắp thương mại Hoàng Gia 4T tại xã Đông Cao nằm gần với khu dân cư từ nhiều năm nay.

Những năm qua, người dân sinh sống tại 2 xã Tân Phú và Đông Cao, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên vô cùng bức xúc vì thường xuyên phải sống trong cảnh ô nhiễm không khí do nhà máy sản xuất gạch Hoàng Gia Đông Cao 4T đóng trên địa bàn liên tục gây ô nhiễm.

Đến năm 2011, Công ty được phê duyệt dự án sản xuất gạch nung bằng lò vòng, có thời gian hoạt động trong 20 năm. Tuy nhiên, thực hiện lộ trình xóa bỏ công nghệ sản xuất gạch nung bằng lò thủ công của tỉnh Thái Nguyên, đến giữa năm nay, doanh nghiệp này đã dừng hoạt động lò vòng, lập dự án chuyển đổi dây chuyền sản xuất gạch nung sang công nghệ lò tuynel công suất 18 triệu viên gạch/năm (diện tích sử dụng gần 7,2ha trên nền khu đất cũ tại xóm Tân Thành, xã Đông Cao với tổng vốn đầu tư gần 30 tỷ đồng).

Trên cơ sở đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thái Nguyên đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Sở Xây dựng đã thẩm định thiết kế sau đó cấp Giấy phép xây dựng nhà máy vào ngày 20/8/2020. UBND thị xã Phổ Yên cũng đã cấp Giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường cho dự án.

Tuy nhiên, người dân trong khu vực cho rằng việc cấp phép một dự án sản xuất gạch nung gần khu dân cư như vậy là không phù hợp bởi sẽ tiếp tục gây ô nhiễm môi trường từ sản xuất và hoạt động vận tải.

Trên con đường dẫn vào nhà máy gạch Hoàng Gia Đông Cao 4T, vì quá bức xúc, nhiều người dân đã dùng các cây gỗ nhỏ lập thành rào chắn, chắn gần hết nửa con đường để xe đi qua giảm tốc độ, giảm thiểu việc gây ô nhiễm.

Ông Phan Trọng Tài, một người dân sinh sống trên địa bàn cho biết, việc xe tải chở đất gây ô nhiễm môi trường nên các hộ dân đã kéo ra đường chặn xe, không cho vào nhà máy.

Phản ánh tới báo chí và các cơ quan chức năng, các ông, bà: Phan Trọng Tài, Phan Trọng Đức, Ngô Văn Tâm, Trịnh Thị Chung và nhiều người khác đang sinh sống gần nhà máy đều có chung ý kiến: “Việc sản xuất gạch ở giai đoạn trước đã gây ô nhiễm, nay Công ty nói chuyển đổi sang công nghệ tiên tiến hơn nhưng chúng tôi vẫn rất lo lắng sẽ tiếp tục phải hứng chịu ô nhiễm bởi quy mô sản xuất lớn hơn. Chúng tôi đề nghị các cấp, ngành chức năng trả lời rõ về khoảng cách và yêu cầu Công ty tuân thủ quy định khoảng cách khi xây dựng nhà máy để giảm thiểu ô nhiễm. Chúng tôi cũng nghi ngờ về công nghệ và sự thân thiện với môi trường của dự án này. Điều mong muốn lớn nhất của người dân là các cấp, ngành xem xét lại việc cấp phép, di chuyển nhà máy đến địa điểm phù hợp hơn”.

Ông Đinh Văn Cường - Chủ tịch UBND xã Đông Cao cho biết: “Người dân bức xúc đã ra chặn xe và báo cáo về xã, chúng tôi cũng đã ra kiểm tra, nhắc nhở và yêu cầu doanh nghiệp không được cho xe chở quá đầy và phải chấp hành tốt pháp luật. Chúng tôi yêu cầu đảm bảo môi trường, tưới nước, quét đường, thi công theo giờ để bà con còn sinh hoạt”.

Sau nhiều ngày phản đối không có kết quả, ngày 31/8/2020, nhiều người dân địa phương đã tập trung tại cổng UBND tỉnh Thái Nguyên với băng rôn, khẩu hiệu phản đối kịch liệt việc xây dựng nhà máy gạch Hoàng Gia Đông Cao 4T.

thai nguyen nguoi dan phan ung xay dung nha may gach tai xa dong cao
Người dân dùng cả băng rôn, khẩu hiệu phản đối việc xây dựng nhà máy gạch Hoàng Gia Đông Cao 4T tại xã Đông Cao, Phổ Yên. (Ảnh do người dân cung cấp).

Trước phản ánh, đề nghị của người dân, chiều 3/9, tại xã Đông Cao, UBND thị xã Phổ Yên cũng đã tổ chức Hội nghị giải quyết ý kiến của người dân liên quan quan đến việc xây dựng nhà máy gạch Hoàng Gia Đông Cao do ông Nguyễn Công Thịnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã chủ trì với sự tham dự của các Sở, ngành liên quan của tỉnh, gồm: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền thông...

Tuy nhiên, cuộc gặp không thống nhất được quan điểm do hai bên có nguyện vọng trái ngược nhau. Người dân tiếp tục phản đối việc xây dựng nhà máy sản xuất gạch của Công ty Cổ phần Đầu tư xây lắp thương mại Hoàng Gia 4T.

Thiết nghĩ, trước sự việc trên, thị xã Phổ Yên và tỉnh Thái Nguyên bên cạnh việc nghiêm túc xem xét quy trình thực hiện dự án xây dựng nhà máy gạch tại khu dân cư, cũng cần cân nhắc giữa hiệu quả kinh tế với hậu quả về môi trường - an ninh - xã hội cả trước mắt lẫn về lâu dài để có những quyết đáp đúng đắn, hợp lòng dân.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load