Thứ sáu 26/04/2024 21:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Khu nhà ở kiểu mẫu 3 lần lỗi hẹn, hơn 10 năm chưa hoàn thành

22:17 | 26/09/2021

(Xây dựng) - Được hứa hẹn trở thành khu nhà ở dân cư kiểu mẫu tại thành phố Thái Nguyên nhưng hơn 10 năm kể từ ngày khởi công đến nay Dự án khu nhà ở Bắc Sơn - Sông Hồng vẫn “hành” dân bởi sự chậm trễ trong triển khai.

thai nguyen khu nha o kieu mau 3 lan loi hen hon 10 nam chua hoan thanh
10 năm sau ngày khởi công, dự án vẫn đang dang dở, chưa có hình hài của một khu dân cư mới, hiện đại.

Khu nhà ở kiểu mẫu

Dự án khu nhà ở Bắc Sơn - Sông Hồng được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 2580/2009/QĐ-UBND ngày 12/10/2009. Sau hơn 2 năm chuẩn bị, ngày 02/12/2011, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng thương mại Sông Hồng (Tổng Công ty Cổ phần Sông Hồng) đã khởi công dự án khu nhà ở Bắc Sơn - Sông Hồng tại Thái Nguyên với tổng vốn đầu tư 550 tỷ đồng.

Dự án được nhà đầu tư giới thiệu là một trong những dự án nhà ở dân cư kiểu mẫu tại Thái Nguyên, góp phần đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân và tạo nên cảnh quan, không gian kiến trúc mới theo hướng hiện đại tại khu vực trung tâm thành phố Thái Nguyên - đô thị trung tâm vùng Việt Bắc.

Theo đó, khu nhà ở Bắc Sơn - Sông Hồng có quy mô 16ha, bao gồm các hạng mục chính gồm khu nhà liền kề có tổng diện tích trên 74.000m2, khu tái định cư trên 17.000m2, khu biệt thự khoảng 17.300m2 và khu thương mại - dịch vụ. Cùng với các công trình nhà ở, dự án cũng dành gần 50% tổng diện tích cho không gian bố trí các công trình công cộng, thể thao, văn hóa và hệ thống giao thông, cây xanh đồng bộ.

Đây cũng được hứa là một trong những dự án khu đô thị mới đầu tiên ở Thái Nguyên có hệ thống kỹ thuật (điện chiếu sáng, thông tin liên lạc, cáp truyền hình...) được đặt ngầm dưới lòng đất, tạo cảnh quan đô thị sạch đẹp, văn minh.

Điểm nhấn của dự án là khu nhà biệt thự song lập và đơn lập có diện tích từ 150-200m2/căn nằm trong không gian xanh với trung tâm là hồ điều hòa Cống Ngựa.

Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành toàn bộ vào quý II/2013. Tuy nhiên, trên thực tế thì đến khi chúng tôi thực hiện bài viết này, nghĩa là gần tròn 10 năm sau ngày khởi công, dự án vẫn đang dang dở, chưa có hình hài của một khu dân cư mới. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân địa phương.

Việc chậm thực hiện chi trả bồi thường, dẫn đến việc người dân nhiều lần khiếu kiện lên chính quyền địa phương. Cụ thể, hồi tháng 10/2019, các công dân: Lưu Văn Chung, Đào Duy Long, Đặng Tuấn Mậu, Lưu Thị Hiền, tổ 11, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên (đại diện cho các hộ dân thuộc Dự án khu nhà ở Bắc Sơn - Sông Hồng) đã phản ánh các hộ dân đã thực hiện giao đất cho dự án nhưng gần chục năm trôi qua vẫn chưa nhận được tiền chi trả bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Bà Trần Thị Quế, phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên đề nghị UBND thành phố Thái Nguyên giải quyết việc giao đất tái định cư cho gia đình bà.

Bà Lưu Thị Hiền, ở tổ 11, phường Hoàng Văn Thụ cho biết: Dự án sau hàng chục năm không triển khai, cuộc sống chúng tôi quá khổ sở, nhà sắp sập hết rồi, sửa cũng không được, bán cũng không được. Gia đình chúng tôi là hộ kinh doanh, dự án vào đường xá cày xới linh tinh khách hàng không vào được nên khó khăn. Nhiều người đã phải đi chỗ khác chúng tôi cũng kiến nghị nhiều lần lên các cấp nhưng cũng không được kết quả gì. Cả khu vực dự án mưa thì ngập lụt, ao tù, nước đọng, bốc mùi hôi thối.

thai nguyen khu nha o kieu mau 3 lan loi hen hon 10 nam chua hoan thanh
Dự án được nhà đầu tư giới thiệu là một trong những dự án nhà ở dân cư kiểu mẫu tại Thái Nguyên.

Tiếp tục gia hạn

Theo báo cáo của chủ đầu tư: Đến thời điểm cuối năm 2018, chủ đầu tư đã phối hợp với Tổ công tác giúp việc Hội đồng Bồi thường thành phố Thái Nguyên thực hiện công tác kê khai, kiểm đếm được 253 hộ gia đình, cá nhân và 2 tổ chức, tương ứng diện tích là 8,2ha. Trên cơ sở đó, UBND thành phố Thái Nguyên phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng gồm 7 đợt cho 122 hộ gia đình, cá nhân và 2 tổ chức, tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ là trên 94 tỷ đồng. Chủ đầu tư đã thực hiện chi trả cho 82 hộ gia đình, cá nhân (có Quyết định phê duyệt của UBND thành phố Thái Nguyên) với tổng số tiền chi trả là 68,6 tỷ đồng và UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành quyết định giao đất được 3 đợt cho nhà đầu tư với tổng diện tích 3,89 ha.

Nhằm giúp nhà đầu tư hoàn thiện dự án, ngày 12/9/2018 UBND tỉnh Thái Nguyên đã có Quyết định số 2669/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện Khu nhà ở Bắc Sơn - Sông Hồng đến quý IV năm 2020.

Đến hết năm 2020 là thời điểm kết thúc dự án, thế nhưng theo đánh giá của cơ quan chức năng, mới có khoảng 30% khối lượng công việc tại Dự án khu nhà ở Bắc Sơn - Sông Hồng được thực hiện.

Ngày 18/3/2021 UBND tỉnh Thái Nguyên đã tiếp tục ban hành Quyết định số 684/QĐ-UBND Điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án khu nhà ở Bắc Sơn - Sông Hồng đến hết quý I/2023.

thai nguyen khu nha o kieu mau 3 lan loi hen hon 10 nam chua hoan thanh
Dự án kéo dài đã ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ dân.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng: Hiện, dự án còn 85 hộ dân trong vùng ảnh hưởng chưa đồng ý với phương án bồi thường được cho là đã “lạc hậu” của nhà đầu tư và cơ quan chức năng.

Bà Lưu Thị Hiền khẳng định: Chúng tôi vẫn ủng hộ dự án. Nhưng bây giờ chúng tôi muốn rằng, năm nay là năm 2021 rồi, đề nghị tỉnh và thành phố phải thông báo cho dân về tất cả đơn giá mới về chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng. Luật Đất đai mới có những điểm bổ sung thì đề nghị cần làm đúng. Quan trọng nhất là dân muốn biết lộ trình thời gian làm cụ thể như thế nào.

Việc để chậm tiến độ và kéo dài thời gian thực hiện khu tái định cư đã gây bức xúc đối với những hộ dân nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Một số hộ nằm trong vùng ảnh hưởng của dự án cũng bị thiệt hại, ảnh hưởng khi cơ sở hạ tầng xuống cấp, nhà cửa không được sửa chữa…

Một số người dân cho biết: Chủ đầu tư dự án cũng đã “bán bánh vẽ” cho nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ khác từ rất lâu. Nhưng do chậm triển khai nên không thể giao mặt bằng, trong khi giá bất động sản tại thành phố Thái Nguyên những năm gần đây liên tục tăng chóng mặt.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng chiều 24/9, ông Hà Quang Khánh - Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ xác nhận: Đến thời điểm này, dự án mới thực hiện được khoảng 30% khối lượng. Từ khi được gia hạn đến nay đã hơn 6 tháng mọi việc vẫn chưa được khơi thông do chưa thể giải quyết các vướng mắc trong giải phóng mặt bằng khu tái định cư.

Trong khi đó, nhiều lần tìm đến văn phòng đại diện Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng thương mại Sông Hồng tại Thái Nguyên chúng tôi đều thấy “cửa đóng, then cài”.

Nhiều người lo ngại, với lần gia hạn tiếp theo này chưa chắc Dự án khu nhà ở Bắc Sơn - Sông Hồng đã có thể hoàn thành và trở thành khu nhà ở dân cư kiểu mẫu tại Thái Nguyên như lời hứa hẹn. Có người còn cho rằng, đây là “chiêu bài” của nhà đầu tư hòng “lách” việc thu hồi dự án chậm tiến độ của Đoàn kiểm tra các dự án khu dân cư - khu đô thị trên địa bàn được UBND tỉnh Thái Nguyên thành lập sau ngày gia hạn không lâu.

Rõ ràng, nghi ngại về lời hứa hoàn thành dự án là có cơ sở, bởi đây không phải là mốc giao hạn lần đầu đối với Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng thương mại Sông Hồng.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load