Thứ sáu 26/04/2024 02:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Hóa Thượng chính thức trở thành đô thị loại V

09:31 | 17/05/2021

(Xây dựng) - Sau khi chính thức được công nhận đô thị loại V, huyện Đồng Hỷ cũng đặt mục tiêu xây dựng Hóa Thượng từng bước đạt các tiêu chí của đô thị loại IV vào năm 2025.

thai nguyen hoa thuong chinh thuc tro thanh do thi loai v
Khu hành chính mới của huyện Đồng Hỷ với tổng diện tích gần 300ha đã được xây dựng.

Ngày 28/4/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định công nhận đô thị Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên là đô thị loại V với diện tích hơn 1338ha, phạm vi đô thị là toàn bộ ranh giới hành chính của xã Hóa Thượng.

Đô thị Hóa Thượng cách trung tâm thành phố Thái Nguyên khoảng gần 10km về phía đông bắc, có diện tích tự nhiên 1338ha. Có đường Quốc lộ 1B đi qua thuận lợi kết nối giao thông vùng: Quốc lộ 3, Quốc lộ 17 và kết nối với Thủ đô Hà Nội, các tỉnh Bắc Kạn, Lạng Sơn, Bắc Giang.

Tại Đề án điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Thái Nguyên trình Chính phủ, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, HĐND và UBND tỉnh Thái Nguyên đã đề xuất xã Hóa Thượng trong tương lai sẽ là thị trấn huyện lỵ của huyện Đồng Hỷ trên cơ sở xem xét cụ thể, chi tiết về các yếu tố động lực phát triển và khả năng kết nối vùng của các xã và 2 thị trấn trong huyện.

Năm 2017, thực hiện quyết định điều chỉnh địa giới hành chính, bàn giao thị trấn Chùa Hang - trung tâm huyện lỵ của huyện về thành phố Thái Nguyên, huyện Đồng Hỷ đã lựa chọn xã Hóa Thượng để tập trung xây dựng đô thị trung tâm mới.

Hiện, trên địa bàn xã Hóa Thượng là khu hành chính mới của huyện Đồng Hỷ với tổng diện tích gần 300ha, gồm khu chức năng: Khu cơ quan hành chính, khu trường học, khu dịch vụ công cộng, khu đất ở, khu thể dục thể thao, khu cây xanh và khu quảng trường đã cơ bản được xây dựng.

Trong những năm qua, cùng với với sự quyết tâm trong công tác chỉ đạo điều hành của các cấp, sự chung sức, chung lòng của cán bộ, nhân dân, của cộng đồng doanh nghiệp, đến nay kết cấu hạ tầng đô thị của xã Hóa Thượng ngày càng hoàn thiện, đồng bộ, chất lượng đời sống của người dân được nâng cao... cơ bản đạt được các tiêu chí của đô thị loại V.

Đến nay, 100% đường trục xã, liên xã, liên xóm đã được nhựa hóa, bê tông hóa đạt chuẩn cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông Vận tải; trên 27km kênh mương được cứng hóa, đạt 73%; 100% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia thường xuyên; 14/14 xóm có nhà văn hóa và sân thể thao đơn giản đảm bảo cho sinh hoạt cộng đồng của xóm; thu nhập bình quân năm 2019 đạt 39 triệu đồng/người/năm. Đời sống của nhân dân được nâng lên, số hộ nghèo giảm từ 2,04% năm 2016 xuống còn 1,02% năm 2019. Trên địa bàn xã không còn hộ gia đình ở trong nhà tạm, dột nát. Số nhà đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng đạt 100%, 3/4 trường đạt chuẩn quốc gia.

Bên cạnh đó, nhiều dự án khu đô thị đã được triển khai xây dựng, tiêu biểu như: Khu tổ hợp dịch vụ và công viên văn hóa thể thao Hồng Thái (Hồng Thái Complex) gần 20ha; Dự án sản xuất nông nghiệp tập trung của doanh nghiệp tư nhân Cao Bắc gần 23ha; Dự án tái định cư xóm Gò Cao 4,3ha; Điểm dân cư nông thôn số 5 Hưng Thái rộng hơn 5ha...

Huyện Đồng Hỷ đặt mục tiêu xây dựng Hóa Thượng từng bước đạt các tiêu chí của đô thị loại IV vào năm 2025.

Nguyễn Thành

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load