Thứ hai 29/04/2024 17:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Cụm công nghiệp Tân Dương - Hướng phát triển mới cho huyện Định Hóa

16:58 | 19/11/2023

(Xây dựng) - Là cụm công nghiệp duy nhất đang được triển khai xây dựng tại huyện Định Hóa (Thái Nguyên) hiện nay, Cụm công nghiệp Tân Dương có vai trò quan trọng với sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện, đặc biệt là phát triển công nghiệp. Dự kiến, cuối năm 2024 sẽ có một số xưởng may của nhà máy may Thagaco Định Hóa đi vào hoạt động.

Thái Nguyên: Cụm công nghiệp Tân Dương - Hướng phát triển mới cho huyện Định Hóa
Chủ tịch UBND huyện Định Hóa Nguyễn Minh Tú giới thiệu với các đại biểu Trung ương và tỉnh về Dự án Cụm công nghiệp Tân Dương.

Theo Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, huyện Định Hóa được định hướng phát triển là vùng bảo vệ thiên nhiên, bảo tồn các di tích lịch sử văn hoá, phát triển nông, lâm nghiệp và công nghiệp chế biến. Do đó, Định Hóa sẽ phát triển công nghiệp theo hướng ưu tiên thu hút đầu tư vào các ngành nghề, lĩnh vực ít có tác động đến môi trường.

Dự án đầu tư xây dựng Cụm công nghiệp Tân Dương đang được đầu tư, xây dựng tại huyện Định Hóa do Công ty Cổ phần đầu tư quốc tế Thagaco làm chủ đầu tư không nằm ngoài mục tiêu đó, nhằm thu hút các dự án chế biến nông, lâm sản, thực phẩm, may mặc, phụ trợ ngành may… Đây là dự án phát triển công nghiệp đầu tiên ở Định Hóa được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt tại Quyết định số 4022 ngày 16/12/2021, diện tích 13ha. Tổng mức đầu tư hạ tầng kỹ thuật trên 139 tỷ đồng, gồm các hạng mục: San nền, đường giao thông, hệ thống cấp điện, cấp nước, thu gom và xử lý nước thải, rác thải, thời gian thực hiện dự án từ năm 2021-2024.

Đến thời điểm này, dự án đang được chủ đầu tư duy trì đảm bảo tiến độ, kế hoạch đề ra, ông Ngô Mạnh Cường - Phó Giám đốc phát triển Dự án Công ty cổ phần Đầu tư quốc tế Thagaco cho biết: Đơn vị đang thi công các hạng mục công trình đảm bảo tiến độ. Đến nay, việc san lấp, tạo mặt bằng xây dựng đã đảm bảo 100% và đang triển khai xây dựng các hạng mục hạ tầng khác như hệ thống bờ kè, đường giao thông, điện nước… Đồng thời, chủ đầu tư đang hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng nhà máy may Thagaco Định Hóa tại cụm công nghiệp này, dự kiến cuối năm 2024 sẽ hoàn thiện hạ tầng cụm công nghiệp và đưa vào hoạt động một số xưởng may đầu tiên của nhà máy may Thagaco Định Hóa.

Thái Nguyên: Cụm công nghiệp Tân Dương - Hướng phát triển mới cho huyện Định Hóa
Đơn vị chủ đầu tư đang đảm bảo tiến độ thi công hạ tầng cụm công nghiệp.

Ông Cường cũng cho biết thêm: Sau khi hoàn thiện hạ tầng cụm công nghiệp và hoàn thiện xây dựng nhà máy may sẽ giải quyết việc làm cho khoảng 4.500 lao động. Ngoài ra, cụm công nghiệp cũng sẽ thu hút các dự án chế biến nông, lâm sản, thực phẩm và các ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp phù hợp với quy hoạch của địa phương.

Với huyện miền núi Định Hóa, Cụm công nghiệp Tân Dương là cụm công nghiệp đầu tiên và duy nhất nằm trên địa bàn hiện nay với vị trí rất thuận lợi khi chỉ cách trung tâm huyện Định Hoá 3km, gần đường Hồ Chí Minh, kết nối với huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn và thị trấn Chợ Chu, trung tâm huyện Định Hoá và rất dễ dàng kết nối với các tỉnh Bắc Kạn, Tuyên Quang và nhiều tỉnh khác... với việc cụm công nghiệp Tân Dương được đầu tư xây dựng đã và đang mở ra hướng phát triển mới cho kinh tế - xã hội huyện Định Hóa.

Thái Nguyên: Cụm công nghiệp Tân Dương - Hướng phát triển mới cho huyện Định Hóa
Cụm công nghiệp Tân Dương là cụm công nghiệp đầu tiên được đầu tư xây dựng tại huyện Định Hóa, sẽ mở ra hướng phát triển mới cho huyện miền núi còn nhiều khó khăn.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, Chủ tịch UBND huyện Định Hóa Nguyễn Minh Tú chia sẻ: Hy vọng, cụm công nghiệp Tân Dương sẽ mở ra một trang sử mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện, đặc biệt là sự phát triển công nghiệp, vì Định Hóa chưa có khu, cụm công nghiệp nào. Cụm công nghiệp cũng sẽ góp phần quan trọng để Định Hóa làm tốt hơn nữa mục tiêu xóa đói, giảm nghèo trong thời gian tới và về đích nông thôn mới bền vững. Đặc biệt, khi cơ sở hạ tầng trên địa bàn như: Hệ thống giao thông liên xã, liên huyện; Quốc lộ 3C; đường Hồ Chí Minh giai đoạn II; hệ thống điện 110 KV... tiếp tục được đầu tư hoàn thiện, sẽ là điều kiện tiên quyết để Định Hóa thu hút đầu tư, phát huy thế mạnh, xứng tầm là ATK không những trong thời kỳ kháng chiến kiến quốc mà cả trong giai đoạn hiện nay, cũng như sự kỳ vọng của các đồng chí lãnh đạo Đảng, nhà nước và nhân dân cả nước với quê hương ATK.

Việt Hoan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load