Thứ bảy 04/05/2024 02:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Cơ bản hoàn thành Dự án phát triển tổng hợp đô thị động lực

15:58 | 13/12/2023

(Xây dựng) – Dự án phát triển tổng hợp đô thị động lực thành phố Thái Nguyên là một dự án quan trọng của tỉnh với tổng mức đầu tư 100 triệu USD. Dự án được triển khai thực hiện từ năm 2018 và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2023. Đến thời điểm hiện tại, dự án đã cơ bản duy trì đảm bảo tiến độ, kế hoạch đề ra.

Thái Nguyên: Cơ bản hoàn thành Dự án phát triển tổng hợp đô thị động lực
Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải và Đoàn công tác trong một buổi kiểm tra thực tế chất lượng, tiến độ các hạng mục công trình Dự án phát triển tổng hợp đô thị động lực thành phố Thái Nguyên.

Với nguồn vốn đầu tư lớn, dự án là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển đô thị khu vực phía Nam và Đông của thành phố Thái Nguyên. Dự án gồm 2 hợp phần, trong đó hợp phần 1 là đầu tư kết cấu, nâng cấp cải thiện và xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị, có 9 hạng mục chia làm 2 giai đoạn và được thực hiện trong 4 năm (2020 - 2024); hợp phần 2 là đầu tư phi kết cấu, hỗ trợ kỹ thuật và hỗ trợ thực hiện.

Các hạng mục của Dự án phát triển tổng hợp đô thị động lực thành phố Thái Nguyên có nhiều công trình về hạ tầng giao thông, cải tạo hệ thống thoát nước, trường mầm non, khu đô thị. Trong đó, điểm nhấn quan trọng là công trình đường Bắc Nam - Huống Thượng, có thiết kế đồng bộ, hiện đại, kết cấu mặt đường dải nhựa asphalt, rộng từ 22-41m, kết nối đường Bắc Nam hiện có với cầu Huống Thượng, đi qua Khu đô thị Thăng Long. Đây là trục đường huyết mạch trọng yếu để thúc đẩy phát triển kinh tế, đô thị khu vực phía Nam của thành phố Thái Nguyên, liên kết nối với trục đường Cách mạng tháng Tám và Quốc lộ 3, bến xe Trung tâm thành phố Thái Nguyên; tuyến đường vành đai, trục giao thông động lực đi qua xã Linh Sơn và điểm cuối là đường tròn Chùa Hang, chiều dài toàn tuyến hơn 20km.

Thái Nguyên: Cơ bản hoàn thành Dự án phát triển tổng hợp đô thị động lực
Cầu Huống, công trình tiêu biểu thuộc Dự án phát triển tổng hợp đô thị động lực thành phố Thái Nguyên có quy mô đầu tư lớn nhất trên địa bàn tỉnh với tổng số vốn đầu tư 470 tỷ đồng.

Tuyến đường này sẽ mở ra tiềm năng lớn để khai thác có hiệu quả hàng nghìn ha đất nông nghiệp, chuyển sang phát triển công nghiệp và dịch vụ. Đồng thời, thúc đẩy phát triển và hình thành các khu dân cư, đô thị dọc theo tuyến đường, góp phần quan trọng tạo diện mạo mới, khởi sắc cho thành phố Thái Nguyên nói riêng, tỉnh Thái Nguyên nói chung.

Ngoài cầu Huống Thượng, dự án đã cải tạo gần 14km cầu, đường chiến lược, tạo sự kết nối; xây dựng gần 5km hệ thống thoát nước đô thị và kênh mương nhằm cải thiện vệ sinh môi trường. Dự án đã mang lại những tác động tích cực tới đời sống của người dân, trong đó có hơn 640ha khu vực rủi ro ngập lụt được bảo vệ, trên 36.000 người dân được hưởng lợi, 80.000 người dân được hưởng lợi trực tiếp.

Đến thời điểm này, các gói thầu của dự án cơ bản hoàn thành theo tiến độ đề ra, quá trình thi công đảm bảo an toàn, chất lượng và mỹ thuật. Cụ thể: Về tiến độ 14 gói thầu xây lắp trong 9 hạng mục của hợp phần đầu tư kết cấu, các công trình đã bàn giao đưa vào sử dụng, Sở, ngành liên quan của tỉnh đang thẩm định phê duyệt quyết toán. Đối với 17 gói thầu của hợp phần đầu tư phi kết cấu, các gói thầu đã hoàn thành, đang trình quyết toán. Về công tác tài chính, nguồn vốn vay nước ngoài đã giải ngân được gần 1.100 tỷ đồng, đạt gần 86% tổng vốn vay, vốn đối ứng đã giải ngân trên 754 tỷ đồng, đạt 78% tổng vốn đối ứng.

Thái Nguyên: Cơ bản hoàn thành Dự án phát triển tổng hợp đô thị động lực
Đại diện Ngân hàng Thế giới đánh giá cao tỉnh Thái Nguyên trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện dự án, hoàn thành các nội dung vượt kế hoạch đề ra.

Tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới và các Sở, ngành liên quan, đại diện Ngân hàng Thế giới đánh giá cao tỉnh Thái Nguyên trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện dự án, hoàn thành các nội dung vượt kế hoạch đề ra. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Lê Quang Tiến khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của Dự án phát triển tổng hợp đô thị thành phố Thái Nguyên trong việc tạo điểm nhấn, nâng tầm hạ tầng đô thị của tỉnh, thành phố, góp phần tăng cường chất lượng kết nối giao thông. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các Sở, ngành của tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với thành phố Thái Nguyên tập trung thẩm định, phê duyệt quyết toán các gói thầu và hạng mục công trình theo yêu cầu của Ngân hàng Thế giới. Đặc biệt, với 3 gói thầu phi kết cấu, các Sở, ngành liên quan hướng dẫn UBND thành phố Thái Nguyên, thực hiện quy trình để đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ đã cam kết.

Việt Hoan (ảnh: Thainguyen.gov.vn)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load