Thứ năm 25/04/2024 02:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Cần xử lý nghiêm hành vi cố tình vi phạm Luật Xây dựng

15:49 | 10/04/2019

(Xây dựng) - Bất chấp lệnh ngừng thi công, quyết định xử phạt hành chính và yêu cầu hoàn thiện hồ sơ… của chính quyền địa phương, Cty CP Đầu tư và Xây dựng Đại Nam vẫn ngang nhiên xây dựng công trình chung cư ngay giữa trung tâm TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

Công trình vi phạm trước thời điểm bị xử phạt hành chính (tháng 10/2018).

Như báo Điện tử Xây dựng đã phản ánh: Công trình xây dựng nhà ở xã hội - Khu chung cư Đại Nam (chung cư Green Pearl) tại tổ 27, phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên do Cty CP Đầu tư và Xây dựng Đại Nam làm chủ đầu tư được khởi công xây dựng từ năm 2016 trên tổng diện tích 1.406m2.

Sau hai năm triển khai xây dựng, đến cuối năm 2018, công trình này đã thi công được 1 tầng hầm, 7 tầng nổi và đang chuẩn bị hoàn tất tầng thứ 8. Tuy nhiên, điều bất ngờ là khi cơ quan chức năng kiểm tra chủ đầu tư vẫn chưa xuất trình được hồ sơ cấp phép xây dựng liên quan.

Theo đó, UBND phường Phan Đình Phùng đã lập biên bản yêu cầu Cty CP Đầu tư và Xây dựng Đại Nam dừng mọi hoạt động liên quan đến xây dựng công trình nói trên.

Trước những sai pham nghiêm trọng của chủ đầu tư, UBND phường Phan Đình Phùng đã chuyển hồ sơ vụ việc lên UBND TP Thái Nguyên giải quyết theo đúng thẩm quyền.

Ngày 23/11/2018, UBND TP Thái Nguyên ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Cty CP Đầu tư và Xây dựng Đại Nam do xây dựng công trình nhà ở xã hội - Khu chung cư Đại Nam tại tổ 27, phường Phan Đình Phùng không có giấy phép xây dựng với khoản tiền 40 triệu đồng.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Cty CP Đầu tư và Xây dựng Đại Nam.

Điều đáng nói là: Bất chấp lệnh ngừng thi công, quyết định xử phạt hành chính và yêu cầu hoàn thiện hồ sơ… của chính quyền địa phương, Cty CP Đầu tư và Xây dựng Đại Nam vẫn ngang nhiên xây dựng công trình chung cư ngay giữa trung tâm TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

Báo cáo số 07/BC-UBND ngày 27/2/2019, của UBND phường Phan Đình Phùng nêu rõ: “Đại diện Cty CP Đầu tư và Xây dựng Đại Nam không chấp hành dừng thi công, có thái độ thách thức, chống đối”. Cụ thể, “ngày 28/11/2018 - tức là chỉ sau khi có Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5 ngày - Cty CP Đầu tư và xây dựng Đại Nam vẫn tiếp tục đổ bê tông các cột bê tông còn lại trên tầng 07, công ty đưa bê tông lên mái tầng 07 bằng cẩu tự hành, bản thân ông Đỗ Văn Cương (Giám đốc Cty) có mặt nhưng không hợp tác, bỏ về không làm việc với UBND phường cùng đội Trật tự xây dựng & Giao thông TP Thái Nguyên.

Tiếp đó, ngày 01/12/2018, Cty CP Đầu tư và Xây dựng Đại Nam không chấp hành dừng thi công tiếp tục đổ bê tông tầng 7. Ngày 20/10/2018, Cty CP Đầu tư và Xây dựng Đại Nam tiếp tục đổ bê tông tầng 8…

Không những thế, đại diện chủ đầu tư còn thể hiện thái độ hung hãn đối với cán bộ chính quyền địa phương.

Ông Trịnh Ngọc Dư - cán bộ địa chính phường Phan Đình Phùng (TP Thái Nguyên) bức xúc: Kể từ khi dự án Chung cư Đại Nam khởi công, chính quyền phường đã phát hiện, nhiều lần nhắc nhở, lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu dừng thi công nhưng chủ đầu tư không những không chấp hành mà còn có những hành động chống đối. Ông Đỗ Văn Cương - Giám đốc Cty CP Đầu tư và Xây dựng Đại Nam lại đóng cửa lối vào công trường và dọa "nếu thằng nào bước vào đây tao đánh què chân".

Ông Trần Đình Thìn - Phó Chủ tịch UBND phường Phan Đình Phùng (TP Thái Nguyên) cho biết: "Khi chúng tôi cử lực lượng trật tự phường mang xe trật tự xuống chặn lối vào công trường xây dựng, ông Cương còn chỉ đạo công nhân kéo xe trật tự ra để cho xe đổ bê tông tiếp tục vào bơm bê tông cho công trình này.

Báo cáo số 07/BC-UBND ngày 27/2/2019 của UBND phường Phan Đình Phùng.

Trước những hành động ngang ngược kéo dài của chủ doanh nghiệp, ngày 21/12/2018, UBND phường Phan Đình Phùng đã tiến hành kiểm tra hiện trạng và lập Biên bản vi phạm hành chính số 21/BB-VPHC về trật tự xây dựng đối với công trình xây dựng vi phạm của Cty CP Đầu tư và Xây dựng Đại Nam. Theo lãnh đạo phường Phan Đình Phùng, dù phường đã phát hiện sai phạm và báo cáo lên cấp trên nhiều lần nhưng UBND TP Thái Nguyên lại không có biện pháp xử lý mạnh tay nào mà chỉ gửi công văn qua lại.

Kể từ thời điểm UBND TP Thái Nguyên ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, đến nay hơn 4 tháng đã qua Cty CP Đầu tư và Xây dựng Đại Nam vẫn không hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo yêu cầu, mà còn tiếp tục cho xây dựng công trình lên thêm nhiều tầng nữa…

Với hàng loạt các hành vi vi phạm phạm pháp luật liên tiếp của Cty CP Đầu tư và Xây dựng Đại Nam như vậy, có thể thấy mức độ coi thường pháp luật, Luật Xây dựng, coi thường chính quyền địa phương và ngành chức năng của doanh nghiệp này ngày càng tăng nặng. Vì thế, việc UBND TP Thái Nguyên giao UBND phường Phan Đình Phùng phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý là không đủ thẩm quyền.

“Sai phạm nghiêm trọng của Cty CP Đầu tư và Xây dựng Đại Nam tại công trình xây dựng chung cư Đại Nam cần sự vào cuộc của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ngành chức năng của tỉnh Thái Nguyên mới có thể vãn hồi trật tự, đảm bảo kỷ cương phép nước!”, một cán bộ trong ngành Xây dựng khẳng định!

Diễn biến vụ việc ra sao, Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load