Thứ sáu 29/03/2024 07:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: “Biến tướng” vỉa hè “không giống ai”

10:10 | 06/11/2020

(Xây dựng) - Trong khi đoạn vỉa hè đột biến trên đường Bắc Sơn chưa được giải quyết dứt điểm thì mới đây, tại thành phố Thái Nguyên lại xuất hiện thêm nhiều đoạn vỉa hè biến tướng “không giống ai”.

thai nguyen bien tuong via he khong giong ai
Mới đây lại xuất hiện thêm nhiều đoạn vỉa hè biến tướng khác tại thành phố Thái Nguyên.

Những tưởng đoạn vỉa hè đột biến trước Công ty TNHH Đầu tư Thái Nguyên trên đường Bắc Sơn chỉ là cá biệt ở thành phố Thái Nguyên, thì mới đây lại xuất hiện thêm nhiều đoạn vỉa hè biến tướng khác. Đó là đoạn vỉa hè trước cổng Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Thái Nguyên thuộc tổ 6, phường Hoàng Văn Thụ. Theo đó hàng loạt trụ bê tông có kích thước khoảng 50cm x 50cm x 50 cm được đặt sát bó vỉa. Không những thế, những trụ bê tông này còn được sơn sọc đỏ trắng để dễ nhận biết.

thai nguyen bien tuong via he khong giong ai
Những trụ bê tông trên vỉa hè trước cổng Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Thái Nguyên.

Tương tự, đoạn vỉa hè trước nghĩa trang liệt sỹ trên đường 262 Thịnh Đức, thành phố Thái Nguyên cũng được dùng trụ bê tông đỏ trắng để ngăn cản người, phương tiện đi lên của hè.

Tại đường Quang Trung, đoạn nút giao Thịnh Đán cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên cũng có những trụ bê tông sơn sọc đỏ trắng đặt trên vỉa hè được cho là để “bảo vệ” cột treo chiếc tivi quảng cáo ngoài trời.

Ban ngày, vì hướng màn hình về Tây - Tây Bắc nên nếu “tivi” có bật thì cũng bị ánh sáng làm cho mất tác dụng. Nhưng khi tối đến, ánh sáng phát ra từ chiếc “tivi” hướng thẳng về lối xuống của nút giao thông khiến những tay lái cứng nhất khi rẽ từ cao tốc xuống thành phố Thái Nguyên cũng phải hú hồn vì không thể quan sát dòng xe xuôi ngược của đường chính Quang Trung vốn chật chội, đông đúc.

thai nguyen bien tuong via he khong giong ai
Đoạn vỉa hè trên đường Thịnh Đức (thành phố Thái Nguyên).
thai nguyen bien tuong via he khong giong ai
Chiếc “tivi” hướng thẳng về lối xuống của nút giao thông khiến những tay lái cứng nhất khi rẽ từ cao tốc xuống thành phố Thái Nguyên cũng phải hú hồn.

Trước đó, như Báo điện tử Xây dựng đã phản ánh tại vị trí vỉa hè độc đáo nằm ở góc ngã tư đối diện với cột phát sóng truyền hình, với một bên là đường Bắc Sơn và một bên là đường rẽ sang UBND phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên, chủ đầu tư công trình đã tự ý xây dựng vỉa hè theo kiểu “đột biến”, có chiều cao so với mặt đường từ 40-50cm và được cứng hoá tuyệt đối theo phương thẳng đứng, gây mất mỹ quan đường phố và nguy hiểm cho các phương tiện cũng như người tham gia giao thông đi qua đây.

Ngay sau khi báo đăng bài, các cơ quan chức năng tại địa phương đã chủ động vào cuộc kiểm tra, làm rõ. Đầu tháng 3/2020, ông Hoàng Đức Khánh - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên đã có Văn bản số 456/SXD-PTĐ&HTKT về việc xử lý một số nội dung thông tin trên Báo điện tử Xây dựng, yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thái Nguyên nghiêm chỉnh chấp hành thực hiện dự án theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt, nhanh chóng thực hiện các nội dung đã làm việc, thống nhất với UBND thành phố Thái Nguyên, có báo cáo cụ thể về giải pháp, tiến độ thực hiện gửi về UBND thành phố Thái Nguyên và Sở Xây dựng.

Thế nhưng, đến nay sau nhiều tháng, đoạn vỉa hè đột biến trên đường Bắc Sơn chưa được giải quyết dứt điểm thì mới đây, tại thành phố Thái Nguyên lại tiếp tục xuất hiện thêm nhiều đoạn vỉa hè biến tướng “không giống ai” như chúng tôi vừa đề cập trên.

thai nguyen bien tuong via he khong giong ai
Mặc dù được xác định là không đúng quy định, nhưng sau nhiều tháng đoạn vỉa hè đột biến trên đường Bắc Sơn vẫn chưa được giải quyết.

Nói về câu chuyện này, kiến trúc sư Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Thái Nguyên cho rằng: Đã có việc chủ đầu tư cố tình làm sai các quy định của Nhà nước về thiết kế, xây dựng vỉa hè. Những kiểu vỉa hè “đột biến” hay “biến tướng” mà phóng viên phản ánh thể hiện sự tủn mủn trong tư duy và tầm văn hóa của chủ đầu tư, phá vỡ mọi quy chuẩn xây dựng.

Không phải ngẫu nhiên mà quy chuẩn xây dựng yêu cầu viên bó vỉa của vỉa hè có độ vát nhất định, ngoài việc tạo nên sự mềm mại của đường phố còn có tác dụng giảm thiểu hậu quả do những sự cố giao thông có thể xảy ra đối với người và các phương tiện đi đường.

Theo các chuyên gia, điều nguy hiểm là việc tự tiện làm những đoạn vỉa hè “không giống ai” sẽ tạo nên tiền lệ xấu cho phát triển đô thị Thái Nguyên khi ai cũng có thể làm trái quy định được, mà chỉ bị nhắc nhở chứ không hề bị xử lý bằng bất cứ hình thức nào. Bằng chứng là ở trên vỉa hè, trước nhiều nhà dân đã xuất hiện các chậu cây cảnh, các ụ bê tông lớn nhỏ…

Có thể nói, việc tạo nên những đoạn vỉa hè biến tướng như vậy ngoài gây mất mỹ quan đường phố, hạn chế đi lại của người đi bộ, còn tiềm ẩn nguy cơ tại nạn cao hơn và đánh mất dần ý thức của người dân thành phố Thái Nguyên về niềm tự hào của đô thị loại I bấy lâu nay.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load