Thứ sáu 29/03/2024 03:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Bất cập tại chung cư được quảng cáo “là nơi an cư lý tưởng”

19:42 | 02/03/2023

(Xây dựng) - Từ cuối năm 2022 đến nay, hàng trăm cư dân sinh sống tại chung cư Tecco Elite City (tổ 1 phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã nhiều lần tập trung cùng với băng-rôn, khẩu hiệu phản đối chủ dự án và Ban Quản lý tòa nhà.

Thái Nguyên: Bất cập tại chung cư được quảng cáo “là nơi an cư lý tưởng”
Chủ tịch UBND phường Thịnh Đán, thành phố Thái Nguyên nắm bắt tình hình với cư dân sinh sống tại chung cư Tecco Elite City.

Diễn biến mới nhất diễn ra từ chiều 01/3/2023, hàng chục cư dân sinh sống tại tòa D chung cư Tecco Elite City tập trung cùng với băng-rôn, khẩu hiệu phản đối chủ dự án và Ban Quản lý tòa nhà.

Theo phản ánh của các cư dân, khi họ tập trung và đối thoại với Ban Quản lý tòa nhà do đại diện Ban Quản lý tòa nhà yêu cầu người dân phải đóng đầy đủ phí dịch vụ mới được tiếp tục sử dụng các dịch vụ điện, nước. Tuy nhiên, cư dân không đồng ý và đề nghị Ban Quản lý tòa nhà thống kê, giải thích về các khoản thu, chi.

Sau khi Ban Quản lý tòa nhà đưa ra danh sách các khoản thu – chi, người dân không đồng tình vì cho rằng trong đó có nhiều khoản vô lý. Bởi vậy, cư dân tiếp tục phản đối, đồng thời đề nghị Ban Quản lý tòa nhà tòa nhà cấp lại điện, nước để phục vụ sinh hoạt cũng như sớm tổ chức hội nghị chung cư.

Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu cư dân sinh sống tạo khu chung cư này tập trung phản đối chủ đầu tư và Ban Quản lý tòa nhà về những bất cập, không thống nhất, ảnh hưởng đến quyền lợi và cuộc sống của họ.

Theo phản ánh của các cư dân: Đến nay, toà nhà D đã đưa vào sử dụng 2 năm, có 245/336 số căn hộ có cư dân sinh sống (chiếm 70%), song chủ đầu tư vẫn chưa tổ chức hội nghị chung cư là sai quy định pháp luật. Họ cho rằng, chính việc chủ đầu tư trì hoãn trao trả, bàn giao quyền quản trị và vận hành cho cư dân mà tiếp tục chỉ định cho Công ty CP Quản lý dịch vụ Green Home quản lý, vận hành đã dẫn đến nhiều bất cập, sai phạm.

Đại diện các hộ cho rằng, thời điểm nhận bàn giao căn hộ, họ đã bị Ban Quản lý tòa nhà tòa nhà áp mức giá mua điện, nước cao hơn 50đ/đơn vị tính (1m3, 1kW) so với giá Nhà nước quy định trong một thời gian dài. Đến khi cư dân phát hiện, phản ánh, Ban Quản lý tòa nhà tòa nhà mới điều chỉnh về mức giá chung. Vậy nhưng, khi thắc mắc và đề nghị giải thích về khoản thu chênh lệch được sử dụng như thế nào thì đại diện chủ đầu tư và Ban Quản lý tòa nhà trả lời chung chung: Trừ vào phí bảo trì toà nhà.

Cư dân tòa D, chung cư Tecco Elite City cũng cho rằng, việc Ban Quản lý tòa nhà tòa nhà áp dụng mức giá dịch vụ cao là không thỏa đáng. Đặc biệt, sau khi bà con phát giác về vấn đề thu tiền, nước (sau đó được điều chỉnh lại như đã nêu trên) thì từ đầu tháng 9/2022, Ban Quản lý tòa nhà tòa nhà lại ra thông báo và tiến hành thu phí dịch vụ với mức giá 5.000đ/m2 sử dụng. Mức giá này cao hơn mặt bằng chung của thị trường cũng như quy định của địa phương.

Trong khi đó, cũng theo phản ánh của bạn đọc, nhiều hạng mục tại tòa nhà chưa được triển khai, lắp đặt, nghiệm thu như: Thẻ từ sử dụng thang máy, camera an ninh, phòng cháy chữa cháy… Như vậy, họ cho rằng mình đóng phí dịch vụ cao nhưng lại không được hưởng lợi tương ứng.

Trước phản ứng của người dân, tháng 10/2022, ông Nguyễn Văn Nam - Chủ tịch UBND phường Thịnh Đán đã yêu cầu Ban Quản lý tòa nhà phải mở ngay lại nguồn nước để người dân sinh hoạt, mở cửa hầm để xe để không ảnh hưởng tới giao thông. Ngoài ra, ông Nam đã yêu cầu Ban Quản lý tòa nhà phải báo cáo lên chủ đầu tư Tecco Elite City Thái Nguyên, sắp xếp đối thoại với người dân trong thời gian sớm nhất, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Mặc dù vậy, đến nay chưa có cuộc họp tạo đồng thuận nào được tổ chức.

Thái Nguyên: Bất cập tại chung cư được quảng cáo “là nơi an cư lý tưởng”
Một trong nhiều quảng cáo về khu chung cư “là nơi an cư lý tưởng” tại thành phố Thái Nguyên.

Tìm hiểu, chúng tôi được biết: Chung cư Tecco Elite City được đầu tư xây dựng bởi Tập đoàn Tecco Group. Được quảng cáo “là nơi an cư lý tưởng” tại thành phố Thái Nguyên là khu đô thị đầu tiên đạt chuẩn Singapore tại Thái Nguyên bao gồm 6 tòa nhà chung cư cao 32 tầng + 3 tầng hầm và trung tâm thương mại, shophouse với 2.088 căn hộ chung cư cao cấp và shophouse.

Tuy nhiên, với những bất cập kể từ khi triển khai dự án, Báo điện tử Xây dựng đã từng có nhiều bài viết liên quan phản ánh những vi phạm, sai phạm tại dự án Dự án khu chung cư Tecco Complex (Sau đổi tên là Tecco Elite City), như: Đâu là sai phạm “tày đình” tại Dự án khu chung cư Tecco Complex? Cơ quan quản lý bất lực hay doanh nghiệp lộng hành?

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load