Thứ bảy 20/04/2024 07:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thạch Thất (Hà Nội): Cần làm rõ những dấu hiệu “bức tử” tại hồ Đá Dựng

17:32 | 10/02/2023

(Xây dựng) – Theo phản ánh của người dân, thời gian qua tại khu vực hồ Đá Dựng (thôn 6, xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội) có dấu hiệu bị xâm lấn, ảnh hưởng đến cảnh quan hồ. Bên cạnh đó, còn xuất hiện một hệ thống trang trại chăn nuôi theo quy mô lớn. Trang trại này liên tục xả thải trực tiếp ra khu vực hồ Đá Dựng mà không thông qua bất kỳ hệ thống lọc hay xử lý chất thải nguy hại nào, gây ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống của người dân địa phương. Người dân nơi đây liên tục kêu cứu về việc hồ Đá Dựng bị xâm hại, thế nhưng, chính quyền địa phương vẫn “làm ngơ” trước sai phạm.

Thạch Thất (Hà Nội): Cần làm rõ những dấu hiệu “bức tử” tại hồ Đá Dựng
Hoạt động đổ đất, kè đá tại lòng hồ Đá Dựng (ảnh: người dân cung cấp).

Vừa qua, Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của người dân tại thôn 6, xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội về tình trạng buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương, dẫn đến việc lấn chiếm nghiêm trọng đất công, mặt hồ thuỷ lợi, ô nhiễm môi trường tại khu vực hồ Đá Dựng.

Theo nội dung phản ánh, người dân cho biết: Hồ Đá Dựng là hồ thuỷ lợi, phục vụ công tác điều hoà nước tưới tiêu, môi trường của xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất Hà Nội. Nằm giữa hồ là 1 đảo nhỏ rộng khoảng 4.000m2, vốn là đất khai hoang trồng keo và các cây trồng rừng, không phải là đất thuộc danh mục đất ở nông thôn. Hoàn toàn không có đường nối giữa đảo và các vùng đất quanh hồ. Tuy nhiên, từ giữa năm 2021, một cá nhân đã tiến hành hoạt động xây dựng, kè đá kiên cố, lấn chiếm rộng quanh đảo ra hơn 2m so với hiện trạng cũ. Đồng thời, xây dựng một số công trình kiên cố trên mặt hồ. Sau đó, làm một đường nối giữa đất liền với đảo, cắt ngang luồng lưu thông nước chảy.

Các hoạt động xây dựng này đã nhiều lần được cư dân trong thôn phản ánh với công an xã, chính quyền xã. Tuy nhiên, hiện nay việc này không có dấu hiệu dừng lại.

Thạch Thất (Hà Nội): Cần làm rõ những dấu hiệu “bức tử” tại hồ Đá Dựng
Thạch Thất (Hà Nội): Cần làm rõ những dấu hiệu “bức tử” tại hồ Đá Dựng
Việc xả thải trực tiếp ra hồ mà không qua xử lý đã khiến hồ Đá Dựng bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, còn xuất hiện một hệ thống trang trại chăn nuôi theo kiểu công nghiệp, quy mô lớn. Trang trại này liên tục xả thải trực tiếp ra khu vực hồ Đá Dựng mà không thông qua bất kỳ hệ thống lọc hay xử lý chất thải nguy hại nào, gây ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống của người dân địa phương.

Bà H – một người dân sống cạnh hồ Đá Dựng cho biết: Trước đây, hồ Đá Dựng rất sạch sẽ, người dân còn có thể lấy nước để sinh hoạt và tưới tiêu nông nghiệp. Thế nhưng, từ khi xuất hiện trang trại chăn nuôi quy mô lớn, xả thải trực tiếp ra hồ mà không qua xử lý đã khiến hồ Đá Dựng bị ô nhiễm nghiêm trọng. Đặc biệt vào những ngày trời nắng nóng, oi bức các hộ dân xung quanh hồ phải đóng kín cửa.

Chúng tôi đã có ý kiến lên chính quyền địa phương nhưng tình trạng này vẫn chưa có biện pháp xử lý triệt để.

Một người dân khác sinh sống tại thôn 6, xã Tiến Xuân cho biết: Nguyên nhân hồ Đá Dựng bị ô nhiễm chủ yếu là do quá trình chăn nuôi của hộ gia đình ông H. Ông H sở hữu 2 trang trại chăn nuôi vịt có diện tích khoảng 1ha. Trước đây, ông H chăn nuôi vịt kết hợp với một công ty nên dùng cám của doanh nghiệp này. Hiện tại, ông H còn ủ thêm cá để làm thức ăn cho vịt. Chính hộ ông H đã xả thải trong quá trình chăn nuôi qua một cái ao nối trực tiếp với hồ Đá Dựng, khiến nước hồ chuyển màu đen và bốc mùi.

Trước những dấu hiệu bị “bức tử” tại khu vực hồ Đá Dựng, đề nghị chính quyền địa phương, UBND huyện Thạch Thất nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, có biện pháp xử lý triệt để, trả lại sự sống cho hồ Đá Dựng cũng như cuộc sống an toàn cho người dân địa phương.

Khánh An

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load