Thứ hai 01/07/2024 05:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thạch Thất (Hà Nội): Báo cáo kết quả công tác quản lý trật tự xây dựng tại Khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai

16:02 | 27/06/2024

(Xây dựng) – Sau khi Báo điện tử Xây dựng phản ánh về hàng loạt hạng mục công trình “khủng” vi phạm về trật tự xây dựng tại Khu công nghiệp (KCN) Thạch Thất – Quốc Oai, UBND huyện Thạch Thất có Văn bản số 314/BC-UBND ngày 21/6/2024 báo cáo kết quả công tác quản lý trật tự xây dựng tại KCN Thạch Thất - Quốc Oai và xử lý vi phạm đất đai tại khu Gò Bông, xã Đồng Trúc, huyện Thạch Thất, Hà Nội.

Thạch Thất (Hà Nội): Báo cáo kết quả công tác quản lý trật tự xây dựng tại Khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai
KCN Thạch Thất - Quốc Oai nằm trên địa bàn thị trấn Quốc Oai (huyện Quốc Oai) và xã Phùng Xá (huyện Thạch Thất).

Theo báo cáo, KCN Thạch Thất - Quốc Oai nằm trên địa bàn thị trấn Quốc Oai (huyện Quốc Oai) và xã Phùng Xá (huyện Thạch Thất). KCN này được UBND tỉnh Hà Tây phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 theo Quyết định số 2266/QĐ-UBND ngày 20/11/2007; thành lập và phê duyệt dự án theo Quyết định số 2500/2007/QĐ-UBND ngày 21/12/2007, với diện tích KCN là 155ha. Trên cơ sở sáp nhập Cụm công nghiệp (CCN) Phùng Xá, huyện Thạch Thất và CCN thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai. Phần diện tích thuộc CCN Phùng Xá là 80,8264ha.

Đến năm 2017, KCN này được điều chỉnh quy hoạch theo Quyết định số 7190/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 KCN Thạch Thất – Quốc Oai, tại các ô đất ký hiệu KT1, RT xã Phùng Xá và xã Sài Sơn.

Chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật KCN Thạch Thất - Quốc Oai là Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Hà Tây, Giấy chứng nhận đầu tư số 01221000205 do Ban Quản lý các KCN và chế xuất Hà Nội cấp chứng nhận thay đổi lần 2 ngày 03/4/2009; Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0500510802 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cấp đăng ký thay đổi lần 2 ngày 04/7/2013.

Theo báo cáo, đã kiểm tra phát hiện và lập hồ sơ xử lý đối với 08 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng (xây dựng công trình không phép), đã xử lý dứt điểm 06 trường hợp, đang tiếp tục xử lý 02 trường hợp (công trình xây dựng không phép của Công ty Cổ phần Liên Anh Thanh và Công ty TNHH Gỗ An Lạc).

Kết quả xử lý vi phạm các công trình trên đất quy hoạch cây xanh tại lô CX4, CX5, CX2, KCN Thạch Thất - Quốc Oai: Đất quy hoạch cây xanh tại KCN Thạch Thất - Quốc Oai được giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Hà Tây quản lý, sử dụng theo quy hoạch được duyệt. Thời gian vừa qua, UBND huyện Thạch Thất không nhận được thông báo, báo cáo của Ban Quản lý các KCN và chế xuất Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Hà Tây về việc sử dụng diện tích đất và xây dựng các công trình thuộc quy hoạch cây xanh tại KCN Thạch Thất - Quốc Oai. UBND huyện đã chỉ đạo Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện, UBND xã Phùng Xá kiểm tra, lập hồ sơ xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định.

Một số khó khăn, bất cập trong công tác quản lý trật tự xây dựng tại KCN Thạch Thất - Quốc Oai: Về hồ sơ quản lý hoạt động xây dựng tại KCN Thạch Thất - Quốc Oai còn nhiều hạn chế, khó khăn trong công tác kiểm tra, phát hiện vi phạm. Cụ thể: Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Thạch Thất - cơ quan đầu mối được giao phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát hoạt động xây dựng tại KCN đến nay vẫn chưa được nhận bàn giao các hồ sơ nhằm phục vụ công tác quản lý. Gồm: Hồ sơ thiết kế KCN được phê duyệt, ranh giới quản lý đất đai giữa huyện Thạch Thất và huyện Quốc Oai, số doanh nghiệp đã thuê đất, số doanh nghiệp được cấp phép xây dựng, số doanh nghiệp chưa được cấp phép xây dựng.

Một số giấy phép xây dựng do Ban Quản lý cấp được gửi đến Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện để theo dõi, quản lý nhưng lại không gửi kèm hồ sơ thiết kế được phê duyệt. Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các doanh nghiệp trong KCN không được thông báo đến UBND huyện.

KCN Thạch Thất - Quốc Oai nằm trên địa bàn 2 huyện Thạch Thất và Quốc Oai, vì vậy, việc xác định địa giới hành chính giữa huyện Thạch Thất và huyện Quốc Oai trong KCN có nhiều bất cập, có doanh nghiệp nằm trên địa giới hành chính của 2 huyện, dẫn đến khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý kịp thời.

Ngoài ra, tại báo cáo cũng nêu thêm các khó khăn: “...Tuy nhiên, với lực lượng biên chế được giao cho Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Thạch Thất ít (01 công chức phụ trách 2 xã và KCN), nên không có cán bộ trực hàng ngày kiểm tra tại KCN. Việc kiểm tra phát hiện vi phạm trật tự xây dựng cần có sự phối hợp chặt chẽ của Ban Quản lý, cần có sự thông báo kịp thời của Ban Quản lý đối với các trường hợp phát sinh hoạt động xây dựng trong KCN...

Thời gian vừa qua, một số công trình xây dựng không phép phát sinh trong KCN (như công trình của Công ty TNHH Gỗ An Lạc), Ban Quản lý thông báo chậm đến UBND huyện, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị khi công trình đã được xây dựng trong một thời gian, nên khi Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị lập hồ sơ vi phạm, công trình đã tăng quy mô, khó khăn cho công tác xử lý sau này”.

Thạch Thất (Hà Nội): Báo cáo kết quả công tác quản lý trật tự xây dựng tại Khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai
Các công trình xây dựng phát sinh tại KCN hầu như không được Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Hà Tây thông báo đến UBND huyện, thường xuyên không phối hợp kiểm tra các công trình phát sinh khi được Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện yêu cầu.

Công tác phối hợp của chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật KCN Thạch Thất - Quốc Oai là Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Hà Tây trong việc báo cáo các hoạt động xây dựng phát sinh tại KCN còn hạn chế. Các công trình xây dựng phát sinh tại KCN hầu như không được Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Hà Tây thông báo đến UBND huyện, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện, UBND xã Phùng Xá; thường xuyên không phối hợp kiểm tra các công trình phát sinh khi được Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện yêu cầu.

Để thực hiện tốt công tác quản lý trật tự xây dựng tại KCN Thạch Thất - Quốc Oai trong thời gian tới, UBND huyện Thạch Thất đề nghị Ban Quản lý các KCN và chế xuất Hà Nội chỉ đạo chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Hà Tây thực hiện nghiêm các quy định pháp luật trong hoạt động đầu tư xây dựng, có biện pháp xử lý và đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý nếu chủ đầu tư thực hiện các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

UBND huyện Thạch Thất cũng đề nghị UBND Thành phố sửa đổi khoản 3, Điều 5 Quy chế phối hợp làm việc giữa Ban Quản lý các KCN và chế xuất Hà Nội với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Thành phố và UBND các quận, huyện có KCN ban hành kèm theo Quyết định số 12/2023/QĐ-UBND ngày 22/6/2023 của UBND Thành phố Hà Nội.

Trong đó sửa đổi quy định trách nhiệm của Ban Quản lý như sau: Chủ động kiểm tra và thông báo kịp thời các trường hợp xây dựng trong KCN đến UBND cấp huyện, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện ngay từ khi mới phát sinh; chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để công trình vi phạm tăng quy mô dẫn đến khó xử lý mà không thông báo. Cung cấp đầy đủ hồ sơ có liên quan đến KCN Thạch Thất – Quốc Oai cho Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện để phục vụ cho công tác quản lý trật tự xây dựng tại KCN.

UBND huyện Thạch Thất tiếp tục chỉ đạo Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện, UBND xã Phùng Xá kiểm tra, kiểm soát các hoạt động xây dựng tại KCN Thạch Thất - Quốc Oai theo chức năng nhiệm vụ, kịp thời phát hiện ngăn chặn các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng ngay từ khi mới phát sinh để tham mưu cho UBND huyện xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Tại buổi làm việc trực tiếp với phóng viên Báo điện tử Xây dựng ngày 24/6/2024, cán bộ Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Thạch Thất cho biết: “Ngay sau khi nhận được phản ánh của Báo điện tử Xây dựng về những vi phạm xảy ra trong KCN, UBND huyện đã chỉ đạo Đội trật tự xây dựng xuống kiểm tra, đồng thời phát hiện những phản ánh của báo chí là đúng. Bước đầu đã mở cuộc họp với sự có mặt đầy đủ của các bên, bao gồm: Cán bộ Đội trật tự xây dựng, đại diện Ban Quản lý các KCN và chế xuất Hà Nội và chủ đầu tư là Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Hà Tây. Tại cuộc họp, đã yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Hà Tây cung cấp hồ sơ liên quan đến việc xác định mốc giới, quy hoạch KCN…

Tính đến hiện nay, Đội Quản lý trật tự xây dựng huyện vẫn chưa nhận được bất cứ tài liệu nào. Đội Quản lý trật tự xây dựng đã nhiều lần đốc thúc chủ đầu tư bằng văn bản nhưng Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Hà Tây không có mặt, không cung cấp thông tin, không phối hợp với chính quyền địa phương”.

Đinh Vũ – Thảo Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load