Thứ sáu 26/04/2024 16:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tất cả vì uy tín, bản sắc tờ báo

14:53 | 23/03/2023

(Xây dựng) - 25 năm đồng hành cùng sự phát triển của Báo Xây dựng, Phòng Thư ký tòa soạn đã xuất bản thành công 2.558 số báo. Nhìn lại chặng đường qua, chúng tôi luôn trân trọng, tự hào, biết ơn các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, nhân viên đi trước đã âm thầm cống hiến, đặt nền móng cho Tòa soạn Báo Xây dựng hôm nay.

Tất cả vì uy tín, bản sắc tờ báo
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cùng Tổng Biên tập Nguyễn Anh Dũng duyệt báo Tết (ảnh chụp năm 2013).

Vạn sự khởi đầu nan

Ngày đầu thành lập Báo Xây dựng, Phòng Thư ký tòa soạn (TKTS) chỉ có 5 người, gồm: Phó Tổng Biên tập kiêm TKTS Bùi Văn Doanh và các anh chị Nguyễn Ngọc Liêm, Lê Thu Vân, La Đức Hùng và Nguyễn Thị Hải. Cơ sở vật chất thiếu thốn, tất cả anh chị em ngồi chung 1 phòng chừng 15m2 ở khu nhà đội xe Văn phòng Bộ; chỉ có 1 máy tính, bàn ghế ghép vá, xin từ các đơn vị trong Bộ. Khó khăn là vậy, nhưng với tâm huyết, nỗ lực của cả tập thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, nhân viên, ngày 24/3/1998, số Báo Xây dựng đầu tiên đã xuất bản thành công ngoài mong đợi của lãnh đạo Bộ Xây dựng, của độc giả lúc bấy giờ.

Ban đầu chỉ là tuần báo 16 trang, cùng với sự phát triển nhanh chóng do nhu cầu thông tin của độc giả đối với ngành Xây dựng, đầu năm 2000, Báo xuất bản mỗi tuần 2 số, vào thứ Ba và thứ Năm. Rồi anh Bùi Văn Doanh thôi kiêm nhiệm TKTS để đón nhận anh Trần Quốc Khải từ Phòng Biên tập phóng viên chuyển sang; Phòng TKTS đón nhận thêm nhiều thành viên mới như Nguyễn Minh Huyền, Trần Thị Hin, Nguyễn Thị Hạnh, Trần Thắng, Nguyễn Quốc Dũng, Nguyễn Thúy Vân, Dương Văn Bắc, Lý Ngọc Thanh, Nguyễn Thái Bình…

Hồi đó, công nghệ làm báo còn lạc hậu, quy trình làm việc của Phòng TKTS rất vất vả, nhiều công đoạn: Tin, bài viết của phóng viên còn viết tay, được TKTS biên tập chỉnh sửa, sau đó đánh máy lại. TKTS phải cử nhân viên mang bản thảo đến nhà in và theo dõi việc dàn trang, đọc bông tại nhà in. Anh chị em cứ chạy đi, chạy lại từ Tòa soạn ở 37 Lê Đại Hành đến nhà in Tiến Bộ ở 175 Nguyễn Thái Học (rồi sau chuyển về nhà in Công Đoàn ở 167 Tây Sơn) mỗi khi bổ sung tin, bài. Có những bữa cơm ăn vội ở quán gần nhà in, ăn xong lại tiếp tục làm việc, thường thì 21 - 22h đêm mới kết thúc công việc. Nhiều hôm gặp mưa bão, gió thổi tạt, mắt mũi cay rát, vừa tủi thân, vừa thèm cảm giác bình yên trong căn phòng ấm áp ở nhà. Thế rồi, hôm sau trời quang mây tạnh, cầm trên tay tờ báo có sự đóng góp thầm lặng của mình, ai nấy đều quên hết vất vả hôm qua, vẫn đắm say yêu nghề và gắn bó với công việc.

Cần mẫn làm người “gác gôn”

Giờ thì Phòng TKTS được trang bị đầy đủ hệ thống máy móc hiện đại. Nhờ có công nghệ thông tin nên các quy trình làm báo nhanh gọn hơn nhiều. Đội ngũ biên tập, kỹ thuật viên luôn có ý thức tự học, tự bồi dưỡng nên nhanh chóng tiếp cận và sử dụng thành thạo công nghệ vi tính, chế bản điện tử tại chỗ, bảo đảm sử dụng ổn định cả về số lượng, chất lượng, đáp ứng nhu cầu và tầm vóc của tờ báo trong xu thế hội nhập. Sau khi người này chuyển đi người kia về, Phòng TKTS có thêm Nguyễn Hoàng Long, Nguyễn Việt Hùng, Đỗ Hữu Lực, Tào Khánh Hưng, Nguyễn Ngọc Quyết, Phạm Thanh Hương, Nguyễn Hữu Trung, Vũ Thu Huyền, Vũ Thanh Thủy, Đặng Ngân.

Tất cả vì uy tín, bản sắc tờ báo
Phòng TKTS cùng nhau kiểm tra kỹ các trang báo trước khi xuất bản.

Trong xuất bản báo chí, Phòng TKTS như là người “gác gôn” giúp Ban Biên tập thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, tránh những sai sót có thể vô tình nhưng sẽ ảnh hưởng rất lớn về chính trị. Ý thức được nhiệm vụ của mình, Phòng TKTS luôn tập trung thông tin tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực xây dựng; phản ánh đời sống, tâm tư nguyện vọng của người lao động…

Mỗi tin, bài của phóng viên được sự kiểm duyệt của lãnh đạo phòng, ban chuyên môn rồi chuyển đến TKTS. Phòng TKTS có trách nhiệm biên tập lại, dàn trang, đọc morat, sau đó lãnh đạo Ban Biên tập biên tập lần cuối, duyệt bản bông trước khi đi nhà in. Ngoài biên tập chú ý đến yếu tố chính trị, tính chính xác của thông tin, TKTS đều phải cẩn trọng và tỉ mỉ, hạn chế tối đa “sạn” trước khi xuất file PDF sang nhà in.

Nhiều người thắc mắc tại sao phóng viên thì ra sức viết, còn TKTS ra sức cắt? Nói để bạn đọc dễ hình dung, một trang báo tối đa chỉ cho phép từ 1.600 - 1.700 từ, để bảo đảm nội dung hình thức. Nhưng khổ nỗi, gộp các tin bài đứng chung vào, số từ rơi khoảng 2.500 - 3.000 từ. Gặp những tin bài nhiều từ, chúng tôi luôn trân trọng công sức của phóng viên, yêu những con chữ, hiểu rằng mỗi câu từ viết ra là chọn lọc, chắt chiu bao tâm huyết của tác giả. Dẫu cắt hay chọn bài nào thì nguyên tắc làm việc của TKTS là công tâm, tất cả vì công việc chung và trách nhiệm.

Những kỷ niệm không bao giờ quên

Phòng TKTS mệt và vui nhất là khi làm báo Tết. Những ngày cuối năm, bên Triển lãm Vân Hồ hội chợ Tết và các sự kiện lại diễn ra, nhạc mở rộn ràng, phố xá đông vui, tấp nập, bên này đội quân TKTS vẫn âm thầm, cần mẫn, tập trung vào từng con chữ, trang báo. Thường thì những số báo Tết, để kịp tiến độ ra báo, cán bộ, nhân viên phòng TKTS phải ăn ngủ tại cơ quan. Vì vậy, việc quen với lịch làm báo về khuya, thậm chí ngủ lại cơ quan cũng được gia đình mỗi cán bộ nhân viên TKTS luôn thông cảm. Nếu không được sự chia sẻ và thấu hiểu của hậu phương, thật khó bảo đảm hạnh phúc gia đình đối với cán bộ nhân viên TKTS.

Những ngày làm báo Tết, số đặc biệt, Phòng TKTS không đơn độc mà luôn nhận được sự quan tâm của Tổng Biên tập Nguyễn Anh Dũng và Ban Biên tập cùng anh chị em các phòng ban khắp các vùng miền động viên chia sẻ, khích lệ. Là bữa cơm chiều ấm áp, chu đáo mà anh chị em các phòng ban chuẩn bị để TKTS ăn tối để bắt tay vào làm việc đến đêm khuya. Sau mỗi số báo được xuất bản, anh chị em TKTS thường hỏi nhau: Báo có lỗi gì không? Độc giả và lãnh đạo phản hồi ra sao? Không lỗi gì, nội dung và hình thức ổn, mọi người mới thở phào nhẹ nhõm.

Tất cả vì uy tín, bản sắc tờ báo
Mùa dịch Covid-19, phòng TKTS vẫn miệt mài làm việc, đảm bảo tiến độ xuất bản báo.

Nhưng căng thẳng nhất là thời điểm dịch Covid-19, khi Hà Nội phong tỏa, Phòng TKTS vẫn đi làm đều đặn. Những tối đi làm về muộn, đường phố vắng lặng, không bóng người, chị em vừa đi vừa run. Rời khỏi cổng 37 Lê Đại Hành về đến nhà, anh chị em vẫn không quên nhắn hỏi nhau đã về nhà an toàn chưa. Cả phòng lại động viên nhau nỗ lực, khắc phục khó khăn, giữ gìn sức khỏe để đừng ai mắc Covid-19 lúc này. Thời điểm dịch bùng phát cao, Phòng TKTS chỉ còn 3 người bám trụ. Nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm giữ đúng cam kết, người mắc bệnh thì ở nhà điều trị bệnh và hỗ trợ từ xa; người chưa mắc Covid-19 thì đến cơ quan làm việc, cùng nhau cố gắng vượt qua đại dịch, Báo vẫn xuất bản đều đặn, đúng kỳ, nâng cao chất lượng nội dung, hình thức trình bày đẹp.

Nỗ lực vì mục tiêu chung của tờ báo

25 năm qua, Báo Xây dựng đã xuất bản được 2.558 số báo. Có thời điểm, mỗi tuần Báo xuất bản thêm ấn phẩm Xây dựng và Pháp luật, Bất động sản và Vật liệu xây dựng, Xây dựng & Đời sống cuối tháng, TKTS luôn miệt mài, cần mẫn không khác gì làm nhật báo. Nhưng theo xu thế công nghệ 4.0, Báo điện tử chiếm ưu thế, Báo Xây dựng tập trung phát triển theo hướng tòa soạn đa phương tiện, phát triển Báo điện tử, truyền hình xây dựng, nên hiện tại báo in duy trì mỗi tuần 2 số.

Đồng hành cùng sự phát triển của tờ báo, Phòng TKTS vô cùng tự hào, trở thành “cái nôi” trưởng thành của nhiều nhà báo như: Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng Nguyễn Thái Bình; Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng Tào Khánh Hưng; Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Đỗ Hữu Lực; Tổng Biên tập Tạp chí Hướng nghiệp & Hoà nhập Nguyễn Ngọc Quyết; Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng La Đức Hùng; họa sỹ “đắt khách” măng sét báo chí Trần Thắng…

Kỷ niệm 25 năm Báo Xây dựng xuất bản số đầu, những cán bộ nhân viên của Phòng TKTS nói chung cũng như tập thể Báo Xây dựng nói riêng luôn phát huy trí tuệ tập thể, yêu thương giúp đỡ nhau trong mọi công việc, tất cả vì uy tín, bản sắc tờ báo. Dù khó khăn, vất vả, nhiều lo toan trong cuộc sống, nhưng cán bộ nhân viên Phòng TKTS luôn phấn đấu vì mục tiêu chung, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của độc giả và sự phát triển lớn mạnh của Tòa soạn Báo Xây dựng. Mỗi cá nhân Phòng TKTS vẫn luôn luôn tâm huyết, yêu nghề và quyết tâm gắn bó với ngôi nhà chung Báo Xây dựng.

Thư Kỳ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load