Thứ bảy 27/04/2024 09:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tập đoàn Tân Hoàng Minh gửi "tâm thư” xin chấm dứt hợp đồng 24.500 tỷ mua lô đất đấu giá tại Thủ Thiêm

20:37 | 11/01/2022

(Xây dựng) - Chiều 11/1, đại diện Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã xác nhận, ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh có "tâm thư" gửi lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, UBND Thành phố Hồ Chí Minh… xin chấm dứt hợp đồng mua lô đất đấu giá thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

tap doan tan hoang minh gui tam thu xin cham dut hop dong 24500 ty mua lo dat dau gia tai thu thiem
Tập đoàn Tân Hoàng Minh gửi "tâm thư" xin chấm dứt hợp đồng mua lô đất đấu giá thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Trong tâm thư, ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân Hoàng Minh cho biết, ngày 10/12/2021 Công ty Ngôi Sao Việt thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã tham gia và trúng đấu giá lô đất 3-12 khu chức năng số 3 trong khu đô thị mới Thủ Thiêm (thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh) có diện tích hơn 10.000m2 với giá 24.500 tỷ đồng (tính ra mỗi m2 đất trị giá 2,45 tỷ đồng), cách người trả giá thứ 2 là một công ty nước ngoài đặt giá 23.800 tỷ đồng. Đây thực sự là mức giá cao bất ngờ mà ngay cả bản thân ông trước khi tham gia đấu giá cũng không ngờ đến.

Sau khi trúng đấu giá với mức cao như trên, lãnh đạo Tập đoàn đã thay đổi toàn bộ kế hoạch đầu tư, kinh doanh và tài chính của Tập đoàn, cân đối đầy đủ tài chính để đảm bảo đóng tiền theo đúng tiến độ và quy định trong hợp đồng đã ký với Trung tâm Phát triển quỹ đất và Trung tâm đấu giá của Thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời đã lên phương án thiết kế, đầu tư, kinh doanh mới phù hợp nhất để có hiệu quả, mặc dù lợi nhuận theo tính toán là khá thấp không đúng như kỳ vọng ban đầu, nhưng vẫn đảm bảo thu hồi được vốn đầu tư và giữ gìn uy tín của Tập đoàn mà ông và cộng sự đã xây dựng suốt 30 năm qua.

Tuy nhiên, sau khi lắng nghe rất nhiều dư luận xã hội theo chiều hướng khác nhau và thấy rằng, kết quả trúng đấu giá ở mức cao như vậy là có thể dẫn đến nhiều hệ luỵ không tốt. Đặc biệt là sau khi tiếp thu ý kiến nhận định của Bộ trưởng Bộ Tài chính tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, Tập đoàn đã nghiêm túc kiểm điểm và nhận thấy rằng, việc trúng đấu giá với kết quả trên sẽ dẫn đến sự xáo trộn trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản nói riêng và kinh tế nói chung. Để đảm bảo một phần sự ổn định của thị trường kinh doanh bất động sản, tuân thủ tôn chỉ sống và làm việc là luôn luôn đặt lợi ích chung của tập thể, xã hội lên trên lợi ích của cá nhân và bản thân. Chính vì vậy, Tập đoàn tự nguyện đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá tài sản ô đất 3-12 khu chức năng số 3 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (thành phố Thủ Đức), điều này đã được nêu trong quy định đấu giá và hợp đồng đã được ký kết ba bên giữa Tập đoàn với Trung tâm Phát triển quỹ đất Thành phố Hồ Chí Minh và Trung tâm đấu giá của Thành phố Hồ Chí Minh và chấp nhận chịu mọi chế tài về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng này theo quy định của pháp luật về việc đấu giá tài sản công.

Liên quan đến việc đấu giá đất tại Thủ Thiêm, Báo điện tử Xây dựng cũng đã có loạt bài phân tích, nêu các góc nhìn nhằm làm rõ động cơ của Tập đoàn Tân Hoàng Minh về việc chi 2,5 tỷ đồng để sở hữu 1m2 “đất vàng” tại đây.

Trước đó, ngày 10/12/2021, Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản (Sở Tư pháp Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức bán đấu giá 4 lô đất gồm lô mang ký hiệu 3-5, 3-8, 3-9, 3-12 thuộc khu chức năng số 3 khu dân cư phía Bắc, thuộc khu đô thị mới Thủ Thiêm (thành phố Thủ Đức). Theo đó, Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt (Công ty con của Tập đoàn Tân Hoàng Minh) đã trúng đấu giá lô đất mang ký hiệu 3-12 khu chức năng số 3 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh diện tích 10.059,7m2 với giá 24.500 tỷ đồng, cao gấp 8,3 lần so với giá khởi điểm. Con số này tương đương gần 2,5 tỷ đồng/m2.

Đây là mức giá được coi là “không tưởng” khi những khu đất mang ra đấu giá mới được quy hoạch, đang là đất trống, nhưng giá trúng thầu cao gấp nhiều lần những dự án đã hoàn thiện trong khu vực Thủ Thiêm.

Theo Luật Đấu giá tài sản, hủy hợp đồng mua bán tài sản đấu giá có sự thỏa thuận giữa các bên sẽ dẫn đến hủy kết quả đấu giá. Trong trường hợp này là thỏa thuận giữa Công ty Ngôi Sao Việt cần thỏa thuận với Trung tâm quỹ đất (Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh) và Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản (Sở Tư pháp Thành phố Hồ Chí Minh). Sau khi hủy kết quả, nếu các bên có lỗi gây thiệt hại sẽ phải bồi thường theo quy định.

Vì đã đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán tài sản đấu giá, Công ty Ngôi Sao Việt có thể phải mất khoản tiền đặt trước là gần 588,5 tỷ đồng - bằng 20% mức giá khởi điểm của lô đất 3-12 thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Theo khoản 5 Điều 27 Nghị định 62/2015/NĐ-CP, khoản tiền đặt trước này sau khi trừ chi phí đấu giá tài sản, sẽ thuộc về ngân sách nhà nước.

Ngọc Hân - Tuệ Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load