Thứ sáu 26/04/2024 21:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tân Yên (Bắc Giang): Bao giờ mới xử lý dứt điểm sai phạm đất đai tại thôn Bỉ?

22:22 | 02/04/2022

(Xây dựng) – Phản ánh tới Báo điện tử Xây dựng, một số người dân thôn Bỉ, xã Ngọc Thiện (Tân Yên, Bắc Giang) cho biết: Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, lãnh đạo thôn đã để xảy ra hàng loạt sai phạm liên quan tới đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý đất đai. Người dân còn “tố cáo” Trưởng thôn Bỉ ngang nhiên xây dựng nhà trên đất nông nghiệp.

tan yen bac giang bao gio moi xu ly dut diem sai pham dat dai tai thon bi
Ngôi nhà xây dựng trên đất nông nghiệp của ông Nguyễn Văn Bắc.

Nhiều “khuất tất” trong xây dựng đường nông thôn mới

Theo phản ánh của người dân, năm 2017, xã Ngọc Thiện thực hiện Nghị quyết số 07/2017/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Bắc Giang về việc hỗ trợ cứng hóa đường giao thông nông thôn. Theo đó, tỉnh Bắc Giang sẽ hỗ trợ 100% vật liệu xi măng, cấp trực tiếp cho các huyện tại đơn vị cung cấp để thực hiện các công trình cứng hóa đường trục thôn, đường liên thôn và đường nội đồng gắn với giao thông liên thôn.

Dưới sự chỉ đạo của UBND xã Ngọc Thiện, thôn Bỉ đã tiến hành họp bàn và quyết định sẽ thi công thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ năm 2017-2018 xây dựng 02 tuyến đường bê tông xi măng với tổng chiều dài 950m; giai đoạn 2 năm 2019 xây dựng 02 tuyến đường với tổng chiều dài 1.478. Sau khi hoàn thành, theo như Biên bản kiểm kê của thôn Bỉ 08/01/2019, tổng số xi măng thực nhận của thôn Bỉ là 293.650kg. Tuy nhiên, theo quyết định phê duyệt của UBND huyện Tân Yên và UBND tỉnh Bắc Giang, số xi măng duyệt cho thôn Bỉ là 388.500kg (đã có ký nhận của chính quyền thôn Bỉ), chênh lệch 94.850kg.

Ngoài ra, phần nghiệm thu thực của thôn Bỉ là 982,1m3 đường bê tông, tuy nhiên trong hợp đồng kinh tế giữa nhà thầu và thôn là 833m3, số lượng chênh lệch là 149,1m3 (bao gồm 2 tuyến), không rõ ràng cụ thể. Cũng theo người dân, mặc dù các công trình này đã đưa vào sử dụng từ năm 2018, thế nhưng việc công khai tài chính trước người dân vẫn chưa được thực hiện.

Để rộng đường dư luận và làm rõ những phản ánh của người dân, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi làm việc với UBND xã Ngọc Thiện. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Vụ - Chủ tịch UBND xã Ngọc Thiện cho biết: Đối với phản ánh của người dân, liên quan tới việc thi công đường bê tông xi măng của thôn Bỉ theo Nghị quyết số 7/2017/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Bắc Giang đã được lực lượng công an điều tra của huyện Tân Yên thu giữ toàn bộ nhằm thực hiện công tác điều tra nên chưa thể trả lời cụ thể.

Thay vào đó, Chủ tịch UBND xã Ngọc Thiện cung cấp cho phóng viên Báo cáo kết quả xác minh nội dung tố cáo ngày 27/7/2021 của UBND xã Ngọc Thiện, trong đó có nội dung tố cáo liên quan tới việc xây dựng đường bê tông xi măng tại thôn Bỉ. Tại báo cáo này, UBND xã Ngọc thiện nêu rõ: Sau khi công trình hoàn thành đã tổ chức nghiệm thu và đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, việc kiểm kê kinh phí xây dựng để công khai với nhân dân còn chậm, cụ thể: Giai đoạn 1 được tổ chức nghiệm thu từ ngày 11/05/2018, nhưng đến ngày 8/01/2019, Ban xây dựng thôn Bỉ mới tổ chức kiểm kê và thông qua hội nghị họp thôn ngày 21/01/2019. Giai đoạn 2 được tổ chức nghiệm thu từ ngày 15/05/2020 đến ngày 24/03/2021, Ban xây dựng thôn Bỉ mới tổ chức kiểm kê và đến nay vẫn chưa được thông báo trước nhân dân.

Như vậy, việc người dân phản ánh việc thôn Bỉ chậm công khai tài chính trước Nhân dân đối với công trình đường bê tông xi măng là đúng.

Buông lỏng quản lý đất đai

Không chỉ thiếu minh bạch trong công tác xây dựng đường giao thông nông thôn, người dân còn phản ánh việc cán bộ thôn Bỉ để xảy ra hàng loạt sai phạm liên quan tới công tác quản lý đất đai. Cụ thể, theo phản ánh, ông Nguyễn Văn Bắc là Trưởng thôn nhưng lại được Chi bộ thôn và Ban lãnh đạo thôn đồng ý giao khoán đất trái thẩm quyền để làm khu chuồng trại chăn nuôi. Không những vậy ông Bắc còn tự ý chôn cột bê tông quây lấn chiếm thêm 900m2 đất và ngang nhiên xây dựng nhà cấp 4 với diện tích 32m2 để cho gia đình con trai ông Bắc đến sinh sống.

Ngoài ra, Chi bộ thôn Bỉ cùng Ban lãnh đạo thôn Bỉ còn ngang nhiên thống nhất và thực hiện giao khoán đất công trái thẩm quyền cho 3 hộ dân với hình thức thuê khoán lâu dài và nộp tiền 1 lần để lấy kinh phí chi trả cho việc xây dựng đình làng thôn Bỉ.

Đặc biệt, đoạn đường đi chung của thôn có chiều dài là 70m và rộng 2,5m đã được lãnh đạo thôn Bỉ ngang nhiên cho gia đình ông Nguyễn Trung Phi thuê khoán. Đoạn đường kể trên đã được gia đình ông Phi biến đổi hiện trạng và mục đích sử dụng. Toàn bộ con đường đã được quây tường bao và “hô biến” thành khuôn viên của gia đình.

tan yen bac giang bao gio moi xu ly dut diem sai pham dat dai tai thon bi
Toàn bộ con đường dài 70m và rộng 2,5m được giao khoán cho gia đình ông Nguyễn Trung Phi đã được quây tường bao và “hô biến” thành khuôn viên của gia đình.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Vụ cho biết, đối với công trình của ông Nguyễn Văn Bắc, UBND xã Ngọc Thiện đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành quyết định xử phạt. Hiện nay, UBND xã vẫn đang tiếp tục lập hộ sơ xử lý theo Chỉ thị 19-CT/TU đối với trường hợp vi phạm của hộ ông Nguyễn Văn Bắc và có kế hoạch thu hồi diện tích đất công ích do hộ tự quây lấn để giao khoán theo đúng thẩm quyền.

Chủ tịch UBND xã Ngọc Thiện cũng khẳng định việc giao khoán đường thôn cho gia đình ông Nguyễn Trung Phi là việc làm không đúng. “Đây là đường ngõ cụt, nhân dân chưa sử dụng tới nên thôn đã giao khoán cho gia đình ông Phi để thu tiền. Tôi khẳng định giao như vậy là sai, chúng tôi đang yêu cầu lãnh đạo thôn kiểm điểm trách nhiệm. Thôn sẽ có trách nhiệm trả lại tiền cho gia đình ông Phi và gia đình sẽ phải trả lại đất, khôi phục hiện trạng cho thôn”, ông Vụ khẳng định.

Liên quan tới việc giao khoán đất trái thẩm quyền, tại Báo cáo kết quả xác minh nội dung tố cáo ngày 27/7/2021 của UBND xã Ngọc Thiện cũng đã nêu rõ: “Việc giao khoán đất chỉ được tổ chức vận động và thực hiện bằng miệng, không có văn bản hay giấy tờ gì. Toàn bộ số tiền 52.000.000 đồng được nộp cho ông Phạm Ngọc Long – Thủ quỹ Ban xây dựng đình để làm kinh phí xây dựng đình của thôn”.

Như vậy, có thể thấy rằng những phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở, nhưng cho đến nay vẫn chưa được xử lý. Đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang, UBND huyện Tân Yên sớm vào cuộc kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân có liên quan, xử lý dứt điểm những sai phạm, qua đó thể hiện tính thượng tôn của pháp luật, đảm bảo niềm tin của người dân vào các cơ quan quản lý Nhà nước.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load