Thứ tư 24/04/2024 14:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tân Sơn (Phú Thọ): Hơn 40 hộ dân ròng rã “ngóng chờ” tiền đền bù đất suốt gần chục năm

09:09 | 30/05/2020

(Xây dựng) – Dù dự án đã nghiệm thu, đưa vào sử dụng nhưng một điều “lạ lùng” ở huyện Tân Sơn (Phú Thọ), gần chục năm qua, 44 hộ dân xã Xuân Sơn vẫn đang phải ngóng chờ tiền đền bù…

Tháng 3/2013, Chủ tịch UBND huyện Tân Sơn (Phú Thọ) ký Quyết định số 1538/QĐ-UBND phê duyệt Dự án hạ tầng kỹ thuật tuyến du lịch xóm Lấp, các hang: Thổ Thần, hang Na và thác Lưng trời tại vườn quốc gia Xuân Sơn thuộc xã Xuân Sơn, Huyện Tân Sơn. Dự án do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư gần 85 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ đó đến nay dự án chưa bồi thường cho người dân.

tan son phu tho hon 40 ho dan rong ra ngong cho tien den bu dat suot gan chuc nam
Con đường thuộc Dự án hạ tầng kỹ thuật tuyến du lịch xóm Lấp tại vườn quốc gia Xuân Sơn.

Ngay sau Quyết định của Chủ tịch UBND huyện Tân Sơn, doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đã tiến hành xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật được phê duyệt trong dự án. Tuy nhiên, từ đó đến nay đã 7 năm trời ròng rã, mặc dù công trình đã nghiệm thu và đưa vào sử dụng nhưng các hộ dân chưa được chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng và cũng chưa nhận được bất cứ quyết định, văn bản nào liên quan đến dự án nêu trên.

tan son phu tho hon 40 ho dan rong ra ngong cho tien den bu dat suot gan chuc nam
Ông Bàn Văn Hem, người dân xóm Lấp, xã Xuân Sơn, huyện Tân Sơn là một trong những hộ dân bị thu hồi đất mà không có tên trong danh sách đền bù.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Bàn Văn Hem (người dân xóm Lấp) bức xúc cho biết: Gia đình tôi hiện tại không có tên trong danh sách đền bù, đất nhà tôi ở trong “sổ bìa đỏ” là đất vườn gần 700m2 trồng rừng chè san, nhưng từ ngày thu hồi đất không hề có 1 khoản bồi thường nào. Khi thu hồi đất không có giấy tờ hay thông báo nào từ chính quyền địa phương về việc chi trả tiền bồi thường cho dân. Chính quyền địa phương thì trả lời chưa có.

Người dân tại đây chỉ biết chờ đợi, không biết kêu ai. Trong danh sách 44 hộ dân chưa được chi trả thì có 2 hộ dân không có trong danh sách. Các hộ đã bị thu hồi đất, dỡ nhà, hoa màu thì có 11 hộ dân bị thu hồi đất ở nhưng lại tính là đất trồng cây lâu năm khiến gần chục năm qua, người dân xóm Lấp đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn vì phải di dời chỗ ở mà không có một khoản hỗ trợ nào. Việc dự án “quên” dân đã gây ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân tại đây.

tan son phu tho hon 40 ho dan rong ra ngong cho tien den bu dat suot gan chuc nam
Các hộ dân thuộc xóm Lấp đang mong ngóng tiền đền bù.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Văn Hải – Phó Phòng Tài Nguyên và Môi Trường huyện Tân Sơn cho biết: Việc chi trả bồi thường cho dân ở xóm Lấp đã báo cáo với các sở, ban ngành nhưng vì lý do nguồn vốn khó khăn, chưa có kinh phí để chi trả cho dân...

Nhiều câu hỏi như: Vậy việc thu hồi đất để xây dựng dự án có đúng theo trình tự của pháp luật hay không? Tại sao dự án đã hoàn thành gần chục năm qua, mà người dân vẫn chưa được bồi thường? Việc các hộ dân bị thu hồi đất, dỡ nhà cửa, hoa màu nhưng không có tên trong danh sách bồi thường sẽ được xử lý như thế nào?... Báo điện tử Xây dựng xin được chuyển tới các cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ giải quyết.

Phùng Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load