Chủ nhật 28/04/2024 02:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tân Sơn (Phú Thọ): “Hô biến” mặt nước nuôi trồng thủy sản…thành khu du lịch sinh thái

10:25 | 21/06/2023

(Xây dựng) – UBND huyện Tân Sơn (Phú Thọ) đồng ý với đề nghị của bà Đỗ Thị Liên (trú tại xã Văn Luông) về việc sử dụng đất có mặt nước để nuôi trồng thủy sản trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi Đập Lược. Tuy nhiên, từ trước đó, bà Liên đã tự ý xây dựng một khu du lịch sinh thái tổ hợp gồm: Dịch vụ ăn uống, nhà nghỉ, khu vui chơi…

Tân Sơn (Phú Thọ): “Hô biến” mặt nước nuôi trồng thủy sản…thành khu du lịch sinh thái
Bà Liên “hô biến” Đập Lược trở thành khu du lịch sinh thái.

Theo người dân xã Văn Luông phản ánh: Khu Đập Lược là nơi để sử dụng tưới tiêu cho bà con nhưng đã bị hộ bà Đỗ Thị Liên xây dựng một khu du lịch sinh thái tổ hợp gồm: Dịch vụ ăn uống, nhà nghỉ, khu vui chơi…Không khỏi bức xúc trước những sai phạm làm ảnh hưởng cuộc sống mình, những hộ dân tại đây đã nhiều lần đưa ý kiến lên xã, nhưng sai phạm chưa được xử lý dứt điểm. Được biết, bà Đỗ Thị Liên là nguyên Chủ tịch UBND xã Văn Luông.

Tân Sơn (Phú Thọ): “Hô biến” mặt nước nuôi trồng thủy sản…thành khu du lịch sinh thái
Tân Sơn (Phú Thọ): “Hô biến” mặt nước nuôi trồng thủy sản…thành khu du lịch sinh thái
Các công trình nhà nghỉ, khu vui chơi, khu ăn uống, câu cá, đạp vịt được “mọc” lên tại khu vực Đập Lược.

Lãnh đạo xã Văn Luông thừa nhận: Đúng là có việc hộ bà Liên đã tự ý xây dựng và hoạt động khu du lịch sinh thái trên hành lang Đập Lược. Hiện nay, Đập Lược được giao cho bên thủy nông quản lý, còn về cấp quản lý trên địa bàn xã đã nắm được sai phạm, nhiều lần mời bà Liên lên làm việc, yêu cầu bà Liên phải chấp hành hoàn thiện các thủ tục pháp lý và dừng hoạt động. Nhưng đến nay, bà Liên vẫn đưa các công trình vào hoạt động khi chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép.

Ngày 17/12/2015, huyện Tân Sơn tổ chức bàn giao Đập Lược, xã Văn Luông cho Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Phú Thọ quản lý theo căn cứ thông báo Kết luận số 14-TB/HU ngày 30/10/2015 của Huyện ủy Tân Sơn về việc thông báo kết luận của Thường trực Huyện ủy, đồng ý chủ trương bàn giao các công trình thủy lợi trên địa bàn huyện Tân Sơn.

Khi phát hiện ra dấu hiệu sai phạm, ngày 12/10/2022, UBND xã Văn Luông đã kiểm tra hiện trạng công trình thủy lợi Đập Lược, hộ bà Liên đã xây dựng 5 chòi bằng tre trên hành lang công trình thủy lợi Đập Lược. Về sử dụng mặt nước, bà Đỗ Thị Liên đã tổ chức thả cá và 2 thuyền đạp vịt với mục đích làm dịch vụ câu cá. Các công trình hộ bà Liên đang làm đều chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Trong biên bản nêu rõ, yêu cầu hộ bà Liên phải tạm ngưng tất cả mọi hoạt động xây dựng trong hành lang công trình thủy lợi Đập Lược. Các bên nhất trí giữ nguyên hiện trạng các công trình bà Liên đã đầu tư, xây dựng. Trong thời gian 60 ngày tính từ ngày lập biên bản, bà Liên phải hoàn thiện các thủ tục xin cấp phép dịch vụ du lịch và cấp phép sử dụng đất mặt nước công trình thủy lợi để nuôi cá. Nếu trong thời gian nêu trên, hộ bà Liên không hoàn tất được các thủ tục, sẽ xử lý vi phạm hành lang công trình thủy lợi theo đúng quy định tại Nghị định số 03/2022/NĐ-CP ngày 06/01/2022 của Chính phủ về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tại, thủy lợi, đê điều.

Đến ngày 3/11/2022, UBND huyện Tân Sơn ra Văn bản số 1550/UBND-NN chấp thuận sử dụng đất có mặt nước để nuôi trồng thủy sản trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi Đập Lược, xã Văn Luông, huyện Tân Sơn.

Theo đó, đồng ý với đề nghị của bà Liên về việc sử dụng đất có mặt nước để nuôi trồng thủy sản trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi Đập Lược. Yêu cầu bà Đỗ Thị Liên phải chấp hành đúng các quy định theo nội dung giấy phép được cấp, các quy định của pháp luật và chịu sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng theo quy định, đồng thời phải hoàn trả diện tích đất có mặt nước để nuôi trồng thủy sản khi hết thời hạn thỏa thuận hoặc khi được cơ quan có thẩm quyền yêu cầu trong thời gian thỏa thuận.

Như vậy có thể hiểu, bà Liên chỉ được phép nuôi trồng thủy sản trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi Đập Lược. Việc tự ý xây dựng các công trình nhà nghỉ, khu vui chơi, khu ăn uống, câu cá, đạp vịt…là vi phạm các quy định về pháp luật. Không hiểu vì lý do gì, cho đến nay khu sinh thái vẫn ngang nhiên hoạt động mà không gặp phải sự can thiệp nào của cơ các cơ quan chức năng?

Phùng Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load