Thứ sáu 29/03/2024 15:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tam Nông (Phú Thọ): Tăng cường kiểm tra xử lý các đơn vị “núp bóng” san hạ cốt nền

10:40 | 10/09/2022

(Xây dựng) – Mới đây, huyện Tam Nông (Phú Thọ) chỉ đạo tăng cường kiểm tra, xử lý, chấn chỉnh các đơn vị “núp bóng” san hạ cốt nền, vận chuyển đất ồ ạt ra khỏi địa bàn để bán nhằm trục lợi cá nhân gây thất thoát ngân sách Nhà nước, ảnh hưởng đến môi trường và công tác quản lý trên địa bàn.

tam nong phu tho tang cuong kiem tra xu ly cac don vi nup bong san ha cot nen
Đất đồi bị phá tan hoang trên địa bàn xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông.

Xử lý vi phạm hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản (đất) trên địa bàn

Ngày 18/8/2022, Báo điện tử Xây dựng đã có bài “Tam Nông (Phú Thọ): Tràn lan tình trạng san hạ cốt nền trên đất rừng sản xuất gây nhức nhối”. Bài viết phản ánh việc nhiều hecta đất rừng sản xuất trên địa bàn huyện Tam Nông (Phú Thọ) đang bị các đối tượng “xẻ thịt” rầm rộ, vận chuyển đất ồ ạt ra khỏi địa bàn, khiến người dân bị tra tấn bởi tiếng ồn và bụi bẩn, đường giao thông xuống cấp bởi đoàn xe trọng tải, đồi núi bị san phẳng “trọc lốc”, tan hoang.

Theo đó, ngày 26/8/2022, UBND huyện Tam Nông đã ra Văn bản số 1852 /UBND-TNMT về việc kiểm tra phương án cải tạo đất của các hộ gia đình, cá nhân được UBND huyện chấp thuận. Trong đó nêu rõ về việc nhận được phản ánh của Báo điện tử Xây dựng liên quan đến tình trạng một số hộ gia đình, cá nhân và doanh nghiệp lợi dụng việc san gạt mặt bằng, hạ cốt nền của người dân để khai thác đất trên địa bàn huyện. Xác minh rõ những nội dung trên, UBND huyện Tam Nông đã phối hợp với Công an huyện cùng các phòng ban liên quan để thành lập đoàn kiểm tra.

Đến ngày 30/8/2022, UBND huyện Tam Nông đã ra Văn bản số 1877/UBND-VP về việc phản hồi nội dung phản ánh của Báo điện tử Xây dựng. Văn bản nêu, hiện trên địa bàn huyện có 1 mỏ đất tại xã Thọ Văn (Núi Tri) được UBND tỉnh cấp phép khai thác, tuy nhiên hiện mỏ này đã hết hạn và đã đóng cửa mỏ. Kể từ đầu năm 2022 đến nay, UBND huyện Tam Nông chấp thuận cho 22 hộ gia đình, cá nhân được phép san hạ mặt bằng, hạ cốt nền và 11 đơn vị vận chuyển.

Địa điểm vận chuyển đổ đất sau san hạ là các dự án san lấp mặt bằng xây dựng trên địa bàn huyện Tam Nông. Trong số 22 hộ được cấp phép, hiện nay chỉ có 9 hộ còn thời hạn được phép cải tạo, san hạ, vận chuyển đất.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, xuất hiện tình trạng hộ gia đình lợi dụng việc giấy phép cải tạo, san hạ cốt nền được chấp thuận đã ngang nhiên san hạ, khai thác đất trái phép, vượt phạm vi, ranh giới được cấp; một số xã để người dân tự ý cải tạo, hạ cốt nền nhưng không bị xử lý.

Điển hình, huyện Tam Nông đã phát hiện hộ ông Vũ Văn Hương (khu 10, xã Dân Quyền), hộ bà Phạm Thị Bích Phượng (khu 6, xã Thanh Uyên) san hạ, khai thác đất vượt phạm vi cho phép; huyện ra quyết định xử phạt hành chính 15 triệu đồng và thu hồi giấy phép chấp thuận của hai hộ này.

Bên cạnh đó, một số hộ gia đình, đơn vị thi công san hạ, khai thác, vận chuyển đất trước khi được cấp phép, hoặc quá thời hạn cấp phép vẫn ngang nhiên hoạt động. Đáng bàn, việc thi công, vận chuyển đất không làm sạch bánh xe, không che chắn bạt làm rơi vãi đất ra đường; không tưới nước, vệ sinh đường…, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đời sống người dân.

Ông Phan Hải Phong - Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tam Nông cho biết, từ phản ánh của Báo điện tử Xây dựng, ông Đỗ Hùng Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Nông đã ra văn bản chỉ đạo kiểm tra việc cải tạo, san hạ, vận chuyển đất của các các hộ gia đình, đơn vị được cấp phép trên địa bàn.

"Liên quan đến một loạt đơn vị được chấp thuận san gạt, hạ cốt, vận chuyển đất trên địa bàn như Công ty TNHH HBLP, Công ty TNHH MTV Đầu tư Thịnh Trường, Công ty CPXD Đức Trí..., UBND huyện Tam Nông vừa lên kế hoạch kiểm tra cụ thể phương án san gạt, hạ cốt, vận chuyển đất của các đơn vị này. Việc kiểm tra sẽ diễn ra khẩn trương, nghiêm túc; trường hợp thực hiện không đúng phương án, phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ tham mưu lên lãnh đạo huyện để thu hồi giấy phép. Khi có kết quả kiểm tra, chúng tôi sẽ thông tin đến quý báo”.

Tăng cường kiểm soát trọng tải, chấn chỉnh, xử lý phương tiện vi phạm

Cũng theo huyện Tam Nông, trên địa bàn xảy ra tình trạng phương tiện vi phạm an toàn giao thông, nhất là việc vận chuyển đất vượt tải trọng, không che đậy bạt. Tính từ 20/6/2022 đến nay, huyện đã xử lý 351 trường hợp vi phạm an toàn giao thông, phạt tiền gần 600 triệu đồng. Trong đó, 63 xe chở quá tải; 5 xe chở quá khổ; nhiều xe chở không che bạt hoặc che bạt vẫn để rơi vãi… Riêng đối với điểm khai thác đất khu 15 xã Lam Sơn, đã xử lý 6 trường hợp, phạt tiền hàng chục triệu đồng về hành vi xe chở không che bạt và quá tải.

Để chấn chỉnh tình trạng cải tạo, vận chuyển đất không đúng với giấy phép được chấp thuận, ông Đỗ Hùng Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Nông đã ký ban hành văn bản yêu cầu Công an huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường, các xã thị trấn nghiêm túc kiểm tra, rà soát, phát hiện, ngăn chặn và xử lý các trường hợp cải tạo, san hạ đất trái phép, không đúng với phương án cam kết trên địa bàn huyện.

tam nong phu tho tang cuong kiem tra xu ly cac don vi nup bong san ha cot nen
Đoàn xe trọng tải lớn đang đua nhau chở “hàng” ra khỏi vị trí khai thác.

Huyện Tam Nông kiên quyết xử phạt nghiêm dừng thu hồi giấy phép cải tạo, san hạ cốt, vận chuyển đất không đúng theo phương án. Đồng thời, xử lý quyết liệt trường hợp xe quá khổ, quá tải, vận chuyển đất dư thừa không đúng nơi quy định, không đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.

Đối với những xã, thị trấn để xảy ra tình trạng san hạ cốt nền đất, khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép, người đứng đầu đơn vị phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo huyện Tam Nông.

Bên cạnh đó, nhằm tăng cường công tác quản lý hoạt động san hạ cốt, đặc biệt là không bỏ sót xử lý việc đơn vị sử dụng phương tiện xe "hổ vồ", quá tải, quá khổ… để vận chuyển đất ra khỏi địa bàn, gây bụi bẩn, ảnh hưởng giao thông, khi có phản ánh (thông tin, hình ảnh) cụ thể, Công an huyện Tam Nông tiến hành xác minh, xử lý phạt nguội theo quy định.

Phùng Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load