Thứ sáu 26/04/2024 16:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tam Nông ( Phú Thọ): Cần giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân

14:17 | 29/03/2021

(Xây dựng) – Cho rằng con đường đi chung của các hộ trong xóm là đất đường giao thông do UBND xã quản lý, bị người dân lấn chiếm xây tường kiên cố, ông Đặng Ngọc Bình (trú tại khu 21, xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông, tỉnh phú Thọ) đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng phản ánh sự việc.

tam nong phu tho can giai quyet dut diem kien nghi cua nguoi dan
Con đường đi chung của xóm bị thu hẹp lại bởi bức tường kiên cố mới xây trước mặt

Theo đơn ông Đặng Ngọc Bình gửi đến Báo điện tử Xây dựng, gia đình ông có mảnh đất thổ cư tại khu 21 xã Vạn Xuân đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xây nhà ở từ năm 2010. Lối vào nhà ông có con đường đi chung giữa gia đình ông và hộ gia đình ông Nguyễn Văn Quý. Theo ông Bình, con đường đi chung này rộng khoảng 4m đã có từ những năm 1980 và là lối đi chung từ lâu của các hộ trong xóm. Tuy nhiên, theo ông Bình, từ đầu năm 2021, gia đình ông Đặng Văn Tám cạnh đó đã tiến hành xây tường rào kiên cố, lấn chiếm lối đi chung khiến cho con đường này hẹp lại, gây khó khăn cho việc đi lại của gia đình ông và các hộ khác trong xóm.

“Đầu năm 2021, gia đình ông Đặng Văn Tám (khu 21 xã Vạn Xuân) lấn chiếm đất công xây ngoài tường rào cũ, tường rào kiên cố từ ao đấu thầu của gia đình ông Quý là khu 18. Mặc dù, ngày 19/01 và ngày 26/2/2021, UBND xã Vạn Xuân xuống giải quyết yêu cầu ông Tám dừng thi công. Tuy nhiên, sau khi đoàn cán bộ xã đi khỏi, ông Tám lại tiếp tục xây kiên cố đoạn tường rào khiến người dân bức xúc và mất niềm tin vào vai trò của chính quyền địa phương”.

“Đề nghị chính quyền huyện Tam Nông và các cơ quan chức năng đo lại toàn bộ diện tích đất và rà soát lại hồ sơ của ông Tám trong tường rào cũ đã xây và làm rõ diện tích đường đi chung của xóm để chúng tôi được biết. Đồng thời, cần làm rõ ranh giới, diện tích đất hành lang đường điện cụ thể là bao nhiêu và đâu là phần diện tích đất công thuộc quyền quản lý của UBND xã”, ông Bình kiến nghị.

“Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tam Nông căn cứ vào điều khoản nào trong Luật Điện lực để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Tám đường dây 10KV trừ hành lang 5m, cấp chồng lên một phần đường để đi. Theo quy định thì hành lang điện 10KV chỉ được trừ 2m” – Ông Bình nói thêm.

Để làm rõ nội dung vụ việc, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ với UBND xã Vạn Xuân để tìm hiểu. Ông Hà Thế Vinh, cán bộ địa chính xã Vạn Xuân xác nhận: Con đường đi chung chạy qua nhà ông Bình, ông Tám là đất giao thông thuộc UBND xã Vạn Xuân quản lý. Con đường này đã tồn tại từ lâu.

“Nhà ông Bình, ông Tám này có con đường đi chung là đất giao thông thuộc Ủy ban quản lý để xuống khu đất nuôi trồng thủy sản cũng của Ủy ban quản lý giao thầu cho hộ khác. Con đường này có những tồn tại rất lâu rồi. Ông Tám được cấp 2 giấy chứng nhận của thửa đất”, ông Vinh cho hay.

Ông Vinh cũng thông tin, khi nắm được phản ánh ông Tám xây dựng trên con đường đi chung, UBND xã cũng thành lập đoàn xuống kiểm tra (cán bộ địa chính, Công an) xuống xác minh, làm việc với gia đình ông Tám và lập biên bản đề nghị dừng lại để chờ cấp có thẩm quyền giải quyết rõ ràng. Cụ thể, theo ông Vinh ngày 26/2/2021, UBND xã Vạn Xuân đã tiến hành xuống lập biên bản yêu cầu hộ ông Tám tạm dừng không được tiếp tục xây dựng tường bao trên diện tích đường giao thông nông thôn, chờ các cơ quan có thẩm quyền tiếp tục giải quyết.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về nguyên nhân vì sao vụ việc này chưa được xử lý giải quyết dứt điểm, rõ ràng ông Vinh cho rằng có thể xuất phát từ việc không xác định rõ, không tìm hiểu kỹ về quy định hành lang đường điện.

“Năm 2010 ông Thực (người bán đất cho ông Tám) làm bìa đỏ xong mới chuyển cho ông Tám, vị trí tường này đã có rồi nhưng do thời điểm ấy, hành lang điện làm không rõ ràng, không rõ quy định hành lang điện là bao nhiêu nên chính quyền thời điểm khi đo đạc cũng không tìm hiểu rõ quy định về hành lang đường điện. Xã sau đó chỉ lập hồ sơ xuống UBND huyện thẩm định và cấp giấy chứng nhận” , ông Vinh cho biết.

Trả lời việc xử lý dứt điểm vấn đề trên, vị cán bộ địa chính xã Vạn Xuân cho rằng: “Quan điểm của xã Vạn Xuân là chờ cấp có thẩm quyền giải quyết để xem ranh giới rõ ràng như thế nào thì xã mới thực hiện theo. Các cơ quan chức năng phải về xác định đất của ông Tám đến đâu, nghĩa là xác định hành lang điện là bao nhiêu mét thì mới xác định được đất. Tuy nhiên, hiện không xác định được hành lang điện bởi đang có đơn thư”.

Trước kiến nghị chính đáng của công dân, đề nghị UBND huyện Tam Nông, UBND xã Vạn Xuân và các ngành chức năng sớm vào cuộc kiểm tra xử lý dứt điểm sự việc, tránh khiếu kiện kéo dài.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Thanh Trà

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load