Thứ bảy 27/04/2024 14:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tam Dương (Vĩnh Phúc): Doanh nghiệp vi phạm xây dựng hơn 2 năm vẫn chỉ xử lý trên giấy, chính quyền có buông lỏng quản lý?

20:22 | 20/03/2024

(Xây dựng) – Năm 2021, Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu Việt Nam (trước đây là Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Á Đông) bị xử phạt vi phạm hành chính khi xây dựng trường Trung cấp kỹ thuật công nghiệp mà chưa có giấy phép xây dựng. Đã hơn 2 năm trôi qua, sự việc chưa được xử lý triệt để bởi chính quyền không kiên quyết, chỉ loay hoay "đôn đốc" doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ pháp lý…

Tam Dương (Vĩnh Phúc): Doanh nghiệp vi phạm xây dựng hơn 2 năm vẫn chỉ xử lý trên giấy, chính quyền có buông lỏng quản lý?
Doanh nghiệp vi phạm hơn 2 năm, UBND huyện Tam Dương vẫn chỉ "nhẹ nhàng" ra văn bản đôn đốc hoàn thiện hồ sơ pháp lý.

Thời gian quan, mặc dù chưa có Giấy phép xây dựng nhưng Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu Việt Nam đã cho xây dựng Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Hùng Vương tại thị trấn Kim Long, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc. Hiện tại đã cơ bản hoàn thành các hạng mục: Nhà điều hành, phòng học, sân đào tạo, sát hạch lái xe ôtô, nhà bảo vệ, bãi đỗ xe, tường rào, cổng…

Theo Quyết định số 3134/QĐ-XPVPHC ngày 23/11/2021 của UBND huyện Tam Dương, về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Á Đông về hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình nhà 3 tầng, tổng diện tích 400m2, trên diện tích đất được UBND tỉnh giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng công nghệ và xuất nhập khẩu Á Đông (nay là Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Á Đông), với mục đích xây dựng trường Trung cấp kỹ thuật công nghiệp nhưng chưa có Giấy phép xây dựng.

Với hành vi vi phạm trên, Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Á Đông bị áp dụng hình thức xử phạt hành chính 40 triệu đồng và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Sau khi nộp phạt vi phạm hành chính, Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Á Đông có trách nhiệm hoàn thiện tất cả các thủ tục để cấp phép xây dựng cho công trình.

Đã hơn 02 năm trôi qua, vi phạm đã không được chính quyền UBND huyện Tam Dương kiên quyết xử lý. Mãi đến tận ngày 14/3/2024, UBND huyện Tam Dương vẫn tiếp tục ban hành Văn bản số 759/UBND-KT&HT về việc đôn đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu Việt Nam, cung cấp hồ sơ liên quan thực hiện Dự án trường Trung cấp kỹ thuật công nghiệp để hoàn thiện hồ sơ cấp phép xây dựng công trình.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tam Dương cho biết: Sau khi phát hiện vi phạm, UBND huyện phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Á Đông. Đồng thời, gửi văn bản đôn đốc doanh nghiệp nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục liên quan để cấp phép xây dựng cho công trình.

Trước đó, UBND huyện Tam Dương cũng chỉ "nhẹ nhàng" ra các văn bản đôn đốc doanh nghiệp như Văn bản số 01/UBND-KT&HT ngày 02/01/2024 và Văn bản đôn đốc thực hiện số 337/UBND-KT&HT ngày 29/1/2024 gửi Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu Việt Nam (tên cũ là Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Á Đông). Trong đó, đề nghị Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu Việt Nam tổng hợp, cung cấp các hồ sơ liên quan đến địa điểm và các thủ tục đầu tư xây dựng Dự án trường Trung cấp kỹ thuật công nghiệp tại thị trấn Kim Long, báo cáo kèm hồ sơ gửi về UBND huyện Tam Dương trước ngày 01/2/2024. Tuy nhiên, đến nay UBND huyện Tam Dương chưa nhận được báo cáo và các hồ sơ liên quan theo nội dung đề nghị.

Tam Dương (Vĩnh Phúc): Doanh nghiệp vi phạm xây dựng hơn 2 năm vẫn chỉ xử lý trên giấy, chính quyền có buông lỏng quản lý?
Theo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì công trình trên đã bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình vi phạm theo quy định, nhưng cho đến nay vẫn ung dung tồn tại.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Vũ Văn Tứ - Đại diện theo ủy quyền của Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Á Đông, Giám đốc dự án đầu tư xây dựng trường Trung cấp kỹ thuật công nghiệp cũng thừa nhận vi phạm của công ty, cho dừng hẳn mọi hoạt động của trung tâm và nộp phạt 40 triệu đồng theo Quyết định xử phạt của UBND huyện Tam Dương và tiếp tục hoàn thiện các hồ sơ liên quan.

Ông Vũ Văn Tứ cũng cho biết: Phía Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Á Đông đã gửi công văn xin ý kiến các Sở, ngành liên quan để hoàn thiện các thủ tục pháp lý về cấp phép xây dựng công trình. Công ty đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư Vĩnh Phúc để cung cấp các hồ sơ, thủ tục liên quan đến việc gia hạn giấy chứng nhận đầu tư thực hiện Dự án trường Trung cấp kỹ thuật công nghiệp; xin thỏa thuận quy hoạch với Sở Xây dựng Vĩnh Phúc. Sau khi Sở Xây dựng đồng ý thỏa thuận quy hoạch, công ty sẽ gửi hồ sơ về huyện Tam Dương để xin cấp phép xây dựng cho các hạng mục công trình thuộc Dự án trường Trung cấp kỹ thuật công nghiệp. Tuy nhiên đến nay, các Sở, ngành vẫn đang trong quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ theo thẩm quyền.

Quay lại Quyết định số 3134/QĐ-XPVPHC ngày 23/11/2021 của UBND huyện Tam Dương, trong đó nêu rõ biện pháp khắc phục hậu quả: Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, ông Vũ Văn Tứ - đại diện theo ủy quyền của Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Á Đông phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Hết thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, ông Vũ Văn Tứ không xuất trình được giấy phép xây dựng thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình vi phạm theo quy định.

Sau khi được cấp giấy phép xây dựng, Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Á Đông phải tháo dỡ công trình, phần công trình không phù hợp với giấy phép được cấp (nếu có) thì mới được thi công xây dựng. Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do doanh nghiệp này chi trả.

Quyết định là như vậy, nhưng hơn 02 năm đã trôi qua, những vi phạm của Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Á Đông vẫn không bị "mảy may" gì? Dư luận đặt câu hỏi, phải chăng UBND huyện Tam Dương đang buông lỏng quản lý hoặc có dấu hiệu "làm ngơ" cho những vi phạm được "hợp thức" nên mới không kiên quyết xử lý?

Công Tâm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load