Thứ bảy 20/04/2024 15:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sử dụng tầng 1 nhà tái định cư vào mục đích gì?

05:55 | 04/07/2020

(Xây dựng) – Không như cách hiểu của nhiều người là toàn bộ diện tích tầng 1 nhằm mục đích phục vụ cư dân, mà một phần tầng 1 nhà tái định cư được bố trí làm nhà sinh hoạt cộng đồng, các phần còn lại vẫn tiếp tục được UBND Thành phố Hà Nội cho thuê hoặc sử dụng vào mục đích khác.

su dung tang 1 nha tai dinh cu vao muc dich gi
Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội là một trong những đơn vị được UBND Thành phố giao tài sản công tại nhà N6D Trung Hòa – Nhân Chính.

Cho thuê theo chỉ đạo và đấu giá quyền thuê

Theo thông tin do Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội cung cấp, hiện nay Công ty được giao tiếp nhận quản lý từ các chủ đầu tư hơn 53.835m2, tại 101 tòa nhà chung cư, trong đó có 02 phần cho thuê: Cho thuê theo chỉ đạo của UBND Thành phố hoặc Sở Xây dựng và đấu giá quyền thuê.

Hiện có 103 đơn vị đang thuê sử dụng phần diện tích hơn 38.550m2, trong đó có 65 đơn vị phải trả tiền, 34 đơn vị không phải trả tiền nhưng vẫn ký hợp đồng (hoạt động theo hành chính sự nghiệp, các cơ quan của thành phố), 04 đơn vị được bàn giao tài sản công theo hình thức không phải trả tiền, không ký hợp đồng (ví dụ như Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội tại nhà N6D Trung Hòa – Nhân Chính).

Với số diện tích trống còn lại hơn 13.308m2, Công ty tổ chức đấu giá quyền thuê. Tuy nhiên, từ năm 2013, mặc dù tổ chức đấu giá nhiều lần nhưng số tòa được mang ra đấu giá rất thấp.

Theo ông Bùi Dũng - Trưởng phòng Quản lý nhà tái định cư, nguyên nhân do diện tích đấu giá không phù hợp, vị trí đem ra đấu giá không thuận lợi (ở nơi khuất), mức giá sàn khởi điểm quá cao, thời hạn cho thuê ngắn, phương thức trả tiền bất cập (trả tiền 1 lần cho 5 năm thuê)… Chính những điểm này đã tạo nên sự bất cập, không hấp dẫn người thuê.

03 điểm tự ý lấn chiếm

Như vậy, tại tầng 1 các tòa nhà tái định cư hiện nay tồn tại hợp pháp những diện tích làm văn phòng, kinh doanh dịch vụ dưới hình thức là cho thuê theo chỉ đạo và tổ chức đấu giá quyền thuê. Bên cạnh đó, vẫn còn 03 điểm tự ý lấn chiếm diện tích của Nhà nước, đã được Công ty lập hồ sơ, báo cáo với UBND Thành phố để ban quyết định thu hồi, như trường hợp của Công ty Cổ phần Mạnh Toàn ở khu nhà A2 (Đền Lừ, Hoàng Mai), khu nhà N01 (Láng Thượng) và khu nhà 17T10 (Trung Hòa – Nhân Chính).

su dung tang 1 nha tai dinh cu vao muc dich gi
su dung tang 1 nha tai dinh cu vao muc dich gi
su dung tang 1 nha tai dinh cu vao muc dich gi
Tầng 1, nhà A2 (Đền Lừ, Hoàng Mai), được Công ty Cổ phần Mạnh Toàn “xẻ” ra làm nhiều mảnh để cho thuê trong nhiều năm, đến nay vẫn chưa được xử lý triệt để.

Ông Bùi Dũng cũng cho biết, đối với các đơn vị được UBND Thành phố trước đây chấp thuận (cho thuê theo chỉ định của UBND Thành phố - PV), trong quá trình họ sử dụng, chuyển nhượng có vi phạm, Công ty đã lập hồ sơ và đang trong quá trình phối hợp với Sở Xây dựng giải quyết, xử lý theo từng vụ việc cụ thể.

su dung tang 1 nha tai dinh cu vao muc dich gi
su dung tang 1 nha tai dinh cu vao muc dich gi
Khu nhà N01 Láng Thượng bị lấn chiếm diện tích do Nhà nước quản lý ngay từ thời điểm tòa nhà đi vào hoạt động.

Đối với việc đấu giá quyền thuê, để khắc phục những bất cập hiện nay, ông Bùi Dũng kiến nghị UBND Thành phố, Sở Xây dựng, Sở Tài chính xem xét lại mức giá sàn khi đưa vào đấu giá cho phù hợp, có cơ chế trả tiền phù hợp (trả 1 năm 1 lần) và có khoảng thời gian phù hợp cho người thuê sửa chữa, thay đổi nội thất, điều kiện kinh doanh (khoảng 1 – 2 tháng, tùy vào diện tích, hiện trạng của diện tích thuê).

Thúy Ngà - Hạ Ly - Thanh Nga

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load