Thứ hai 29/04/2024 19:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sơn Tây (Hà Nội): Vì sao quyết định xử phạt việc lấn chiếm đất tại xã Sơn Đông mãi không được thực thi?

10:06 | 27/08/2022

(Xây dựng) – Liên quan tới tình trạng lấn chiếm đất đai tại thôn Tân Phúc, xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây mà Báo điện tử Xây dựng đã phản ánh. Sau gần 3 tháng, các nội dung trong Quyết định số 513/QĐ-XPVPHC về xử phạt vi phạm hành chính của UBND thị xã Sơn Tây vẫn chưa được thực thi. Phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi làm việc với Lãnh đạo phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) thị xã Sơn Tây để làm rõ hơn về vấn đề này.

son tay ha noi vi sao quyet dinh xu phat viec lan chiem dat tai xa son dong mai khong duoc thuc thi
Không chỉ xây dựng sân và cổng lấn chiếm đường đi chung, mà ngôi nhà bà Nguyễn Thị Hoàn ở thôn Tân Phúc, xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây còn xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Chính quyền địa phương bao che hay năng lực quản lý yếu kém?

Ngày 11/8/2022, Báo điện tử Xây dựng đã đăng tải bài viết “Sơn Tây (Hà Nội): Cần xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm đất đai tại xã Sơn Đông” liên quan tới việc ông Nguyễn Năng Hùng (sinh năm 1969) tố cáo bà Nguyễn Thị Hoàn (sinh năm 1990) đã xây dựng lấn chiếm đường đi chung rộng 2m vào các thửa đất 182-4 (thửa đất nhà ông Hùng), 189, 196 theo tờ bản đồ số 28 thuộc thôn Tân Phúc, xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây.

son tay ha noi vi sao quyet dinh xu phat viec lan chiem dat tai xa son dong mai khong duoc thuc thi
Quyết định số 513/QĐ-XPVPHC của UBND thị xã Sơn Tây về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Thị Hoàn.

Để xử lý hành vi trái pháp luật trên, ngày 2/6/2022, UBND thị xã Sơn Tây đã ra Quyết định số 513/QĐ-XPVPHC (Quyết định 513) xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Thị Hoàn. Tuy nhiên, tính từ ngày ra Quyết định 513 tới nay đã gần 3 tháng, nhưng những nội dung Quyết định xử phạt vi phạm hành chính này vẫn chưa được đối tượng vi phạm thực hiện.

Theo báo cáo số 118/BC-UBND của UBND xã Sơn Đông ngày 30/6/2022 về việc giải quyết vi phạm đất đai đối với bà Nguyễn Thị Hoàn tại thôn Tân Phúc, xã Sơn Đông, UBND xã đã nhiều lần tìm gặp bà Nguyễn Thị Hoàn để giao Quyết định xử phạt nhưng bà Hoàn đều vắng mặt, lẩn tránh. Ngày 13/6/2022, UBND xã Sơn Đông đã gửi Quyết định 513 qua đường bưu điện (lần 1) nhưng bà Hoàn vẫn từ chối nhận.

Từ ngày 14/6/2022 đến ngày 29/6/2022, UBND xã Sơn Đông đã công khai Quyết định 513 và cũng không nhận được ý kiến khiếu nại nào về Quyết định trên.

Lý giải về việc Quyết định xử phạt hành chính kéo dài nhiều tháng vẫn chưa được thực thi, ông Nguyễn Trung Thành – Trưởng phòng TNMT thị xã Sơn Tây cho biết: Việc thiết lập các bước để giao Quyết định xử phạt hành chính cho đối tượng vi phạm mà UBND xã Sơn Đông đã thực hiện là chưa đảm bảo, chưa đúng theo quy định của pháp luật. Phòng TNMT đã có Văn bản số 545/TNMT ngày 8/8 gửi UBND xã Sơn Đông đề nghị UBND xã tiếp tục gửi Quyết định 513 cho bà Nguyễn Thị Hoàn bằng đường bưu điện (có báo phát, bảo đảm) thêm 2 lần nữa. Trong trường hợp 03 lần Bưu điện gửi bảo đảm mà bà Hoàn không nhận Quyết định qua đường bưu điện thì đề nghị UBND xã Sơn Đông thực hiện theo đúng hướng dẫn tại Điều 70 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 đồng thời báo cáo về UBND thị xã Sơn Tây để tiếp tục thực hiện các bước cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với bà Nguyễn Thị Hoàn theo quy định.

Như vậy, nguyên nhân chưa thể thi hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính là do UBND xã Sơn Đông chưa thực hiện đúng theo quy trình được quy định tại Điều 70 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012. Việc cán bộ xã không nắm rõ các quy định của pháp luật khiến dư luận không khỏi thắc mắc: Đây là sự yếu kém trong quản lý nhà nước hay có sự bao che, kéo dài thời gian thực hiện nội dung Quyết định xử phạt?

UBND thị xã Sơn Tây sẽ quyết liệt xử lý sai phạm

Sau khi có hướng dẫn của Phòng TNMT thị xã Sơn Tây, UBND xã Sơn Đông đã tiến hành gửi Quyết định xử phạt vi phạm hành chính thêm 02 lần qua đường bưu điện. Như vậy đến nay, Quyết định 513 đã được gửi cho bà Nguyễn Thị Hoàn qua đường bưu điện đủ 3 lần, cụ thể: Lần 1 vào ngày 13/6/2022, lần 2 ngày 6/8/2022 và lần 3 ngày 16/8/2022.

Ông Nguyễn Trung Thành - Trưởng phòng TNMT thị xã Sơn Tây khẳng định: Sự việc này lãnh đạo UBND thị xã rất quan tâm và chắc chắn vi phạm này sẽ phải bị xử lý, buộc bà Hoàn phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và trả lại đất lấn chiếm. Sau 10 ngày kể từ ngày gửi Quyết định 513 qua đường bưu điện lần 3, coi như bà Hoàn đã nhận Quyết định. Đề nghị UBND xã hoàn thiện đầy đủ hồ sơ theo quy định và phòng TNMT sẽ tham mưu cho lãnh đạo UBND thị xã Sơn Tây ra quyết định cưỡng chế.

Ông Thành cũng cho biết thêm: Việc thực hiện quyết định cưỡng chế trong trường hợp này sẽ phức tạp và mất nhiều thời gian hơn vì ngoài việc phá dỡ công trình vi phạm thì cá nhân vi phạm phải nộp lại số tiền bị phạt và số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm. Trong trường hợp này, bà Hoàn đã né tránh tiếp nhận thì chắc chắn sẽ không tự nguyện chấp hành các nội dung của Quyết định 513. Vì thế khi áp dụng biện pháp cưỡng chế sẽ phải thực hiện một số thủ tục xác minh tài chính để khấu trừ vào số tiền mà bà Hoàn phải nộp theo Quyết định xử phạt. Quy trình này sẽ mất thêm thời gian, tuy nhiên thị xã Sơn Tây sẽ xử lý dứt điểm, không bao che cho các hành vi lấn chiếm đất đai, vi phạm pháp luật.

Không chỉ dừng lại ở việc lấn chiếm đường đi chung dẫn vào các thửa đất bên trong, theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ngôi nhà bà Hoàn đang ở cũng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Khi phóng viên hỏi về nguồn gốc đất mà gia đình bà Hoàn xây dựng nhà ở tại khu vực lấn chiếm, ông Nguyễn Xuân Chi – Quyền Chủ tịch UBND xã Sơn Đông cũng thừa nhận: “Đấy là đất nông nghiệp, tuy nhiên việc xây dựng nhà trái phép của bà Hoàn diễn ra từ lâu, lúc đó tôi chưa làm Chủ tịch UBND xã. Còn cụ thể như nào thì phải xem lại hồ sơ vì nhiều việc quá nên tôi cũng không nhớ được. Hiện tại chúng tôi cũng đang tập trung để xử lý dứt điểm”.

son tay ha noi vi sao quyet dinh xu phat viec lan chiem dat tai xa son dong mai khong duoc thuc thi
Trụ sở UBND xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây.

Hiện nay, tình trạng lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép các công trình diễn ra khá phổ biến tại nhiều địa phương. Nguyên nhân để xảy ra những tình trạng này, trước hết xuất phát từ lòng tham của người vi phạm, tiếp theo phải kể đến sự quản lý lỏng lẻo, “nhắm mắt làm ngơ” của chính quyền sở tại. Đối với diễn biến sự việc lấn chiếm đất phi nông nghiệp tại thôn Tân Phúc, xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây đang cho thấy những cá nhân vi phạm đang có những hành vi thách thức pháp luật, cùng với đó là sự vào cuộc thiếu quyết liệt của chính quyền xã Sơn Đông.

Để lập lại trật tự trong công tác quản lý đất đai, đề nghị UBND thị xã Sơn Tây sớm ra quyết định cưỡng chế, phá dỡ công trình vi phạm. Đồng thời đôn đốc, chỉ đảo UBND xã Sơn Đông chủ động, quyết liệt xử lý dứt điểm sai phạm để thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.

Khánh An – Tiến Hào

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load