Thứ bảy 27/04/2024 12:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sơn Tây (Hà Nội): Cần xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm đất đai tại xã Sơn Đông

17:10 | 11/08/2022

(Xây dựng) – Vừa qua, Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn tố cáo của ông Nguyễn Năng Hùng (sinh năm 1969) về việc lấn chiếm đường đi chung diễn ra tại các thửa đất thuộc thôn Tân Phúc, xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây. Sự việc diễn ra đã nhiều năm, nhưng tới nay chính quyền địa phương vẫn chưa thể xử lý dứt điểm.

son tay ha noi can xu ly dut diem tinh trang lan chiem dat dai tai xa son dong
Sơ đồ thửa đất của ông Nguyễn Năng Hùng tại tờ bản đồ địa chính số 28 có thể hiện rõ đường đi vào thửa đất.

Theo nội dung đơn tố cáo của ông Nguyễn Năng Hùng: Nhiều năm qua, bà Nguyễn Thị Hoàn (sinh năm 1990) đã xây dựng lấn chiếm đường đi chung rộng 2m vào các thửa đất 182-4 (thửa đất nhà ông Hùng), 189, 196 theo tờ bản đồ số 28 thuộc thôn Tân Phúc, xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây. Sau nhiều lần giải quyết của UBND xã Sơn Đông thì tới nay sự việc trên vẫn còn tiếp diễn.

Sau khi nhận được đơn tố cáo, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã tới thôn Tân Phúc, xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây gặp ông Hùng để tìm hiểu sự việc. Trao đổi với phóng viên, ông Hùng cho biết: Năm 1986, ông Hùng được Nhà nước cấp một mảnh đất thuộc thửa đất số 182-4 tờ bản đồ số 28 tại thôn Tân Phúc và được cấp quyền ở lâu dài trên mảnh đất đó năm 1993. Năm 2016, ông Hùng cùng các hộ dân là chủ sở hữu các thửa đất lân cận đã làm một con đường đi vào rộng 2m (đây là con đường duy nhất đi vào các thửa đất nói trên). Tuy nhiên, năm 2019 một người cùng thôn tên là Nguyễn Trọng Thí đã xây dựng nhà cho con gái là bà Nguyễn Thị Hoàn. Trong quá trình xây dựng, phần cổng và tường bao đã lấn chiếm con đường đi vào thửa đất của ông Hùng và các hộ dân bên trong.

Ông Hùng chia sẻ: Cũng vì cuộc sống mưu sinh nên tôi và các hộ dân ở đây đều đi làm ăn xa, khi trở về thăm quê thì thấy đường đi vào đất nhà mình đã bị lấn chiếm, tôi đã làm đơn gửi UBND xã Sơn Đông từ cuối năm 2020 nhưng tới nay vấn đề vẫn chưa được giải quyết xong.

son tay ha noi can xu ly dut diem tinh trang lan chiem dat dai tai xa son dong
Cổng và tường bao của nhà bà Nguyễn Thị Hoàn xây lấn chiếm đường đi vào các thửa đất bên trong.

Sau khi tiếp nhận đơn kiến nghị của ông Hùng vào cuối năm 2020, tới nay UBND xã Sơn Đồng đã tổ chức 4 buổi làm việc với các bên liên quan và trong biên bản làm việc cũng đều khẳng định việc ông Nguyễn Trọng Thí và bà Nguyễn Thị Hoàn xây dựng các công trình trên đường đi vào các thửa đất 182-4, 189, 196 tờ bản đồ số 28 là trái quy định của pháp luật.

Theo ông Hùng, nguyên nhân sự việc đến nay vẫn chưa được giải quyết là do trình độ chuyên môn của cán bộ UBND xã Sơn Đông quá yếu kém nên cách giải quyết thiếu khách quan, chưa dứt khoát dẫn đến sự việc kéo dài nhiều năm, gây bức xúc cho các hộ dân.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, tại khu vực lấn chiếm, hiện nay gia đình bà Hoàn đã xây dựng cổng và tường bao kiên cố chiếm hoàn toàn con đường rộng 2m - con đường “độc đạo” để đi vào các thửa đất bên trong.

Tìm hiểu được biết, ngày 02/6/2022, UBND thị xã Sơn Tây đã ra Quyết định số 513/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Thị Hoàn.

Theo nội dung Quyết định số 513/QĐ-XPVPHC của UBND thị xã Sơn Tây: Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Thị Hoàn với số tiền 15 triệu đồng với lý do chiếm đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn. Quyết định cũng nêu rõ “Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất lấn chiếm”. Thời hạn thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được quyết định. Và giao cho UBND xã Sơn Đông chịu trách nhiệm gửi Quyết định xử phạt vi phạm hành chính cho bà Nguyễn Thị Hoàn và tổ chức thực hiện các nội dung của quyết định.

Nội dung quyết định cũng nêu rõ: Bà Nguyễn Thị Hoàn phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt này. Nếu quá thời hạn mà bà Nguyễn Thị Hoàn không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Ngày 18/7/2022, UBND thị xã Sơn Tây đã có Văn bản số 1570/UBND-BTCD gửi Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã về việc xử lý đơn của ông Nguyễn Năng Hùng. Theo đó, sau khi xem xét nội dung đơn và tài liệu kèm theo, UBND thị xã Sơn Tây giao phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã chủ trì, phối hợp với UBND xã Sơn Đông kiểm tra, rà soát, đề xuất hướng giải quyết vụ việc cho UBND thị xã và thông báo kết quả giải quyết cho công dân theo quy định.

Quyết định xử phạt của UBND thị xã Sơn Tây đã rõ, đồng thời UBND thị xã Sơn Tây cũng đã có những chỉ đạo cho phòng Tài nguyên và Môi trường và UBND xã Sơn Đông nhằm giải quyết vụ việc. Thế nhưng sau hơn 2 tháng kể từ ngày ra quyết định xử phạt, vi phạm vẫn chưa được xử lý.

Để làm rõ hơn nguyên nhân vì sao sự việc vẫn chưa đi đến hồi kết, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã tới trụ sở UBND xã Sơn Đồng để tìm hiểu thông tin. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Chi – Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Đông cho biết: Cán bộ xã đã nhiều lần chuyển quyết định xử phạt thì bà Hoàn đều tìm mọi cách để từ chối tiếp nhận. Hiện nay xã đã hoàn thiện xong hồ sơ, đang chờ UBND thị xã Sơn Tây ra quyết định cưỡng chế. Khi có quyết định chúng tôi sẽ tiến hành các biện pháp cưỡng chế.

Một ngôi nhà ngang nhiên xây dựng lấn chiếm đường đi chung diễn ra trong nhiều năm không được xử lý hay những nội dung trong quyết định 513 của UBND thị xã Sơn Tây vẫn chưa được thực thi vì chưa thể giao tận tay cho đối tượng bị xử phạt, khiến dư luận nghi đặt ra câu hỏi: Chính quyền địa phương đang bao che cho đối tượng vi phạm? hay do sự yếu kém trong công tác quản lý Nhà nước?

Việc bà Hoàn từ chối tiếp nhận Quyết định xử phạt cho thấy đối tượng đang có hành vi thách thức pháp luật. Để tránh những hậu quả không mong muốn từ việc tranh chấp đất đai, đề nghị UBND xã Sơn Đông cần nhanh chóng có những biện pháp xử lý dứt điểm, chủ động tham mưu cho UBND thị xã Sơn Tây sớm ra quyết định cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Khánh An – Tiến Hào

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load