Thứ bảy 20/04/2024 09:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quỳnh Lưu (Nghệ An): Liệu có “bất lực” trước hành vi phớt lờ “lệnh” di dời trạm trộn trái phép?

14:51 | 25/09/2020

(Xây dựng) - Dù đã bị yêu cầu di dời nhiều lần nhưng trạm trộn bê tông nhựa Asphalt của Công ty Cổ phần Xây dựng đầu tư 289 (Công ty 289) vẫn “phớt lờ” lệnh đình chỉ. Thậm chí, khi dư luận và cơ quan báo chí vào cuộc phản ánh, UBND huyện Quỳnh Lưu đã kiên quyết xử lý bằng Văn bản yêu cầu công ty dừng ngay mọi hoạt động và tháo dỡ, di dời trạm trộn này trước ngày 15/9/2020. Thế nhưng đến nay, trạm trộn không phép này vẫn “nằm” nguyên ở đó.

quynh luu nghe an lieu co bat luc truoc hanh vi phot lo lenh di doi tram tron trai phep
Trạm trộn bê tông nhựa của Công ty 289 sau nhiều lần bị yêu cầu di dời nhưng vẫn “phớt lờ”.

Như Báo điện tử Xây dựng đã thông tin, trạm trộn bê tông nhựa Asphalt của Công ty 289, trụ sở tại thành phố Vinh thuê đất vườn của một gia đình ở xóm 1, xã Quỳnh Tam, huyện Quỳnh Lưu, hoạt động từ năm 2019 đến nay dù chưa được cấp phép, không có trong quy hoạch, gây ô nhiễm môi trường. Dù huyện Quỳnh Lưu đã nhiều lần kiểm tra, rà soát, lập biên bản sự việc, đồng thời yêu cầu phải di dời nhưng chủ đầu tư vẫn không hợp tác, ngang nhiên hoạt động.

Theo đó, sau khi tổ công tác phát hiện việc lắp đặt trái phép trạm trộn trên, UBND huyện Quỳnh Lưu đã chỉ đạo UBND xã Quỳnh Tam và các phòng, cơ quan chuyên môn lập biên bản sự việc, đình chỉ hoạt động trạm trộn của Công ty 289, đồng thời tiến hành khảo sát lựa chọn địa điểm phù hợp quy hoạch để lắp đặt trạm trộn theo quy định trước 30/3/2020. Hoàn chỉnh các thủ tục theo quy định trước khi đưa trạm trộn vào vận hành.

Mặc dù, UBND huyện Quỳnh Lưu đã quyết liệt chỉ đạo UBND xã Quỳnh Tam và các phòng, cơ quan chuyên môn về việc dừng hoạt động của trạm trộn này tuy nhiên, ngày 13/02/2020, trạm trộn có hoạt động trở lại liên tục khoảng 3 tiếng đồng hồ với sản lượng khoảng 200 tấn bê tông nhựa. Trước tình hình đó, UBND huyện Quỳnh Lưu yêu cầu Công ty 289 đẩy nhanh tiến độ khảo sát lựa chọn vị trí mới phù hợp với quy hoạch và di dời lắp đặt trạm trộn vị trí khác trước ngày 30/4/2020.

Ngay sau khi Báo điện tử Xây dựng phản ánh tình trạng trên, ngày 31/8/2020, UBND huyện Quỳnh Lưu ban hành Công văn số 1928/UBND-KTHT xử lý trạm trộn bê tông nhựa Asphalt tại xóm 1, xã Quỳnh Tam. Theo nội dung công văn, huyện Quỳnh Lưu cho biết, trạm trộn bê tông nhựa Asphalt không phép, không phù hợp quy hoạch do Công ty 289 lắp đặt đã được huyện Quỳnh Lưu chỉ đạo các phòng Kinh tế - Hạ tầng, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính - Kế hoạch và UBND xã Quỳnh Tam cùng Công ty Cổ phần Xây dựng đầu tư 289 xử lý, dừng mọi hoạt động và di dời trạm trộn ra khỏi vị trí nêu trên.

Đến nay, Công ty thực hiện không nghiêm túc sự chỉ đạo này nên huyện Quỳnh Lưu tiếp tục yêu cầu Công ty dừng ngay mọi hoạt động và di dời trước ngày 15/9/2020. Đồng thời, huyện Quỳnh Lưu phê bình UBND xã Quỳnh Tam trong việc kiểm tra, giám sát, vận hành trạm trộn bê tông nhựa nói trên. Nếu sát thời điểm di dời mà công ty không chấp hành, xã Quỳnh Tam cần xây dựng phương án cưỡng chế. Ông Nguyễn Văn Quang - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tam (Quỳnh Lưu) cho biết: “Trạm trộn bê tông Asphalt của Công ty 289 hoạt động không phép, không phù hợp quy hoạch, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Mặc dù UBND xã đã lập biên bản đình chỉ hoạt động, các cơ quan chức năng và UBND huyện Quỳnh Lưu đã yêu cầu công ty ngừng mọi hoạt động và di dời ra khỏi vị trí nêu trên nhưng đến nay, Công ty vẫn cố tình hoạt động vào các buổi tối. Hiện, trạm trộn bê tông này đã cam kết dừng hoạt động nhưng vẫn chưa tiến hành di dời theo như văn bản chỉ đạo của UBND huyện.

Để xử lý dứt điểm và tránh được tình trạng trạm trộn này hoạt động lén lút, UBND xã Quỳnh Tam cũng đã có văn bản gửi Chi nhánh điện lực Nghĩa Đàn - Thái Hòa, đề nghị điện lực ngừng cấp điện kể từ ngày 31/8/2020 đối với trạm trộn bê tông Asphalt tại xóm 1, xã Quỳnh Tam, để chính quyền thực hiện tiếp các nội dung chỉ đạo của UBND huyện Quỳnh Lưu về việc xử lý vi phạm của trạm trộn này. Tuy nhiên, phía điện lực không đồng ý cắt vì khách hàng không vi phạm bất cứ điều khoản nào trong hợp đồng thì bên điện lực không thể cắt điện. Giờ chúng tôi chỉ báo cáo lại huyện và xin hướng xử lý.” Dư luận đang đặt ra câu hỏi, sai phạm của trạm trộn bê tông Asphalt tại xã Quỳnh Tam đến nay tại sao vẫn chưa thể xử lý? Vì sao ngay từ thời điểm ban đầu, chính quyền sở tại huyện Quỳnh Lưu lại không xử lý quyết liệt với sai phạm này? Hơn nữa, dù chính quyền sở tại đã nhiều lần tiến hành kiểm tra, lập biên bản yêu cầu dừng hoạt động, nhưng chưa một cấp có thẩm quyền nào ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với trạm trộn trái phép này. Để rồi, mặc kệ chính quyền cứ kiểm tra, lập biên bản cũng như yêu cầu di dời đi nơi khác, phía doanh nghiệp vẫn “phớt lờ”, ngang nhiên cho trạm trộn hoạt động như thách thức các cấp ngành liên quan. Phải chăng chính quyền sở tại huyện Quỳnh Lưu đã có phần “bất lực” với những sai phạm kéo dài nhiều tháng của trạm trộn bê tông này.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load