Thứ sáu 29/03/2024 05:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quỳnh Lưu (Nghệ An): Trạm trộn bê tông “phớt lờ” lệnh đình chỉ, ngang nhiên hoạt động trái phép

20:12 | 30/08/2020

(Xây dựng) - Trạm trộn bê tông nhựa Asphalt tại xã Quỳnh Tam (Quỳnh Lưu, Nghệ An) được lắp đặt và đưa vào hoạt động ngay trên đất nông nghiệp, không có trong quy hoạch và đã bị chính quyền địa phương yêu cầu di dời, chấm dứt hoạt động, thế nhưng trạm trộn bê tông này vẫn “phớt lờ” lệnh đình chỉ, ngang nhiên hoạt động trái phép.

quynh luu nghe an tram tron be tong phot lo lenh dinh chi ngang nhien hoat dong trai phep
Dù đã bị đình chỉ nhiều lần, nhưng Công ty 289 vẫn cố tình cho trạm trộn hoạt động như thách thức chính quyền sở tại.

Công ty Cổ phần Xây dựng đầu tư 289 (Công ty 289), trụ sở tại thành phố Vinh (Nghệ An) về thuê khu vườn của một người dân thuộc xã Quỳnh Tam và dựng lên một trạm trộn bê tông Asphalt 120T/h. Từ tháng 7/2019 đến nay, người dân ở làng Đông Hồng (xã Quỳnh Châu) và xóm 1 (xã Quỳnh Tam) liên tục bị tra tấn bởi tiếng ồn, mùi hôi, bụi bặm của trạm trộn bê tông này.

Báo cáo số 37/BC-UBND ngày 23/3/2020 của UBND huyện Quỳnh Lưu báo cáo UBND tỉnh Nghệ An cũng đã nêu rõ: Công ty 289 chưa cung cấp được thủ tục pháp lý theo quy định về việc lắp đặt và hoạt động trạm trộn bê tông Asphalt 120T/h tại xã Quỳnh Tam. Đặc biệt, khu đất mà đơn vị này thuê là thuê của một hộ gia đình, đang là đất nông nghiệp, đất ở, không thuộc đất quy hoạch sản xuất kinh doanh.

Sau khi tổ công tác phát hiện việc lắp đặt trái phép trạm trộn trên, UBND huyện Quỳnh Lưu đã chỉ đạo UBND xã Quỳnh Tam và các phòng, cơ quan chuyên môn lập biên bản sự việc, đình chỉ hoạt động trạm trộn của Công ty 289, đồng thời tiến hành khảo sát lựa chọn địa điểm phù hợp quy hoạch để lắp đặt trạm trộn theo quy định trước 30/3/2020. Hoàn chỉnh các thủ tục theo quy định trước khi đưa trạm trộn vào vận hành.

quynh luu nghe an tram tron be tong phot lo lenh dinh chi ngang nhien hoat dong trai phep
Khuôn viên trạm trộn của Công ty 289 nhìn từ xa bụi mù trắng xóa, khói phả ra môi trường.

Mặc dù, UBND huyện Quỳnh Lưu đã quyết liệt chỉ đạo UBND xã Quỳnh Tam và các phòng, cơ quan chuyên môn về việc dừng hoạt động của trạm trộn này tuy nhiên, ngày 13/2/2020, trạm trộn có hoạt động trở lại liên tục khoảng 3 tiếng đồng hồ với sản lượng khoảng 200 tấn bê tông nhựa. Trước tình hình đó, UBND huyện Quỳnh Lưu yêu cầu Công ty 289 đẩy nhanh tiến độ khảo sát lựa chọn vị trí mới phù hợp với quy hoạch và di dời lắp đặt trạm trộn vị trí khác trước ngày 30/4/2020.

Một số người dân sinh sống gần khu vực trạm trộn của Công ty 289 cho biết: “Từ khi được lắp đặt và hoạt động, trạm trộn này đã làm cho những hoạt động thường nhật của những gia đình sinh sống gần trạm trộn đảo lộn hết cả. Khi họ nghiền đá, múc đá lên dây chuyền gây bụi nhiều, còn lúc trộn vật liệu thì mùi nhựa đường rất khét. Nhà chúng tôi lúc nào cũng đóng cửa, tuy nhiên không thể tránh khỏi bụi đá được, các đồ đạc trong nhà đều bị bụi đá bao phủ, cuộc sống rất khó khăn. Trước đây có một trạm bê tông nhựa, nhưng do ô nhiễm môi trường, bị người dân phản đối nên đã chuyển đi nơi khác. Thời điểm Công ty 289 dựng trạm trộn bê tông Asphalt 120T/h, mọi người cũng đã ra phản đối, kiến nghị với chính quyền địa phương thế nhưng đến nay đã hơn 1 năm trôi qua tình trạng này vẫn chưa được cải thiện”.

Mang vấn đề này trao đổi với ông Nguyễn Sơn Hà – Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Quỳnh Lưu, ông Hà cho biết: “Cho đến thời điểm hiện tại, Công ty 289 chưa hề có bất cứ một giấy tờ nào liên quan đến việc lắp đặt và đi vào hoạt động trạm trộn bê tông nhựa này. Trạm trộn này cũng đã dừng hoạt động từ nhiều tháng nay. Phía Công ty 289 cũng đang tiến hành khảo sát lựa chọn địa điểm thuê đất mới phù hợp với quy hoạch để chuyển trạm trộn nhưng vẫn chưa được.”

quynh luu nghe an tram tron be tong phot lo lenh dinh chi ngang nhien hoat dong trai phep
Một hệ thống sản xuất bê tông nhựa của công ty đang hoạt động trái phép ngay trên đất nông nghiệp.

Tuy nhiên, thời điểm 26/8/2020, khi có mặt tại khu vực trạm trộn của Công ty 289, qua quan sát, phóng viên ghi nhận được, trạm trộn bê tông nhựa Asphalt 120T/h, cách khu dân cư chưa đầy 100m và vẫn đang hoạt động bình thường như chưa bị đình chỉ. Máy vẫn chạy, khói từ cột khói của hệ thống trạm trộn vẫn đang xả thẳng lên trời. Và người dân xung quanh vẫn bị mùi khét của nhựa đường tra tấn.

Như vậy, đến thời điểm hiện tại, đã quá hạn nhiều tháng trạm trộn bê tông này vẫn chưa hề di dời, thậm chí vẫn còn ngang nhiên hoạt động khiến dư luận và nhân dân nơi đây rất bức xúc. Lạ kỳ thay, dù trạm trộn này được lắp đặt và ngang nhiên hoạt động trên đất nông nghiệp trái quy định, nhưng chính quyền huyện Quỳnh Lưu chỉ tiến hành lập biên bản và yêu cầu Công ty 289 dừng hoạt động trạm trộn (nhưng doanh nghiệp không dừng) mà không ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với hành động như thách thức chính quyền của doanh nghiệp này. Với hành vi trên, trạm trộn của Công ty 289 không chỉ vi phạm Luật Đất đai, Luật Quy hoạch mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của người dân nơi đây.

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load