Chủ nhật 28/04/2024 13:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quế Võ (Bắc Ninh): Những vi phạm liên quan đến các dự án trường học xây dựng trên đất chưa chuyển đổi, trách nhiệm thuộc về ai?

07:18 | 06/08/2023

(Xây dựng) – Liên quan đến các dự án trường học xây dựng trên đất nông nghiệp chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, ông Hồ Nguyên Hồng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Ninh cho biết, UBND thị xã Quế Võ đã trình hồ sơ xin chuyển đổi và những vi phạm đang được khắc phục, xử lý. Dư luận cũng đặt ra câu hỏi, trách nhiệm để xảy ra sai phạm này thuộc về ai, việc xử lý các cá nhân, tập thể như thế nào, rất cần sự minh bạch từ UBND tỉnh Bắc Ninh.

Quế Võ (Bắc Ninh): Những vi phạm liên quan đến các dự án trường học xây dựng trên đất chưa chuyển đổi, trách nhiệm thuộc về ai?
Theo phản ánh của người dân, Dự án trường THCS thị trấn Phố Mới đang bị chậm tiến độ.

Như Báo điện tử Xây dựng đã thông tin, do những bất cập trong công tác quản lý, nhiều dự án trường học trên địa bàn thị xã Quế Võ được xây dựng khi chưa có quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Các dự án gồm: Dự án trường Mầm non xã Phượng Mao do UBND thị xã Quế Võ làm chủ đầu tư; Dự án trường THCS thị trấn Phố Mới do Ban Quản lý dự án huyện Quế Võ làm chủ đầu tư; Dự án trường Tiểu học xã Đại Xuân (nay là phường Đại Xuân) do UBND phường Đại Xuân làm chủ đầu tư.

Cụ thể, dự án trường Mầm non xã Phượng Mao quy mô 24 lớp học trên khu đất có diện tích khoảng 1,034ha. Tổng mức đầu tư là 55.394.024.000 đồng, trong đó chi phí cho xây lắp và thiết bị là 44.061.245.000 đồng. Khởi công xây dựng vào ngày 18/11/2019 và được hoàn thành ngày 30/9/2021. Hiện tại đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Dự án trường THCS thị trấn Phố Mới quy mô 24 phòng học, 11 phòng học bộ môn, nhà hiệu bộ và các hạng mục khác trên khu đất có diện tích khoảng 2,06ha. Tổng mức đầu tư là 59.965.498.000 đồng, trong đó chi phí cho xây lắp và thiết bị là 51.175.981.000 đồng. Khởi công xây dựng vào tháng 3/2022, hiện tại, công trình này vẫn đang được thi công.

Dự án trường Tiểu học xã Đại Xuân (nay là phường Đại Xuân) được xây dựng mới 1 dãy nhà lớp học 4 tầng 20 phòng học, 4 phòng nghỉ giáo viên và 4 khu vệ sinh nam nữ riêng biệt. Tổng mức đầu tư là 14.995.000.000 đồng, trong đó chi phí xây dựng là 11.815.597.000 đồng. Khởi công xây dựng từ tháng 9/2020 và hoàn thành vào tháng 9/2021. Hiện tại công trình đã hoàn thành được hơn 1 năm, nhưng chưa được bàn giao và đưa vào sử dụng.

Quế Võ (Bắc Ninh): Những vi phạm liên quan đến các dự án trường học xây dựng trên đất chưa chuyển đổi, trách nhiệm thuộc về ai?
Dự án trường Tiểu học xã Đại Xuân (nay là phường Đại Xuân) đã hoàn thiện nhưng vẫn để hoang hóa, phế liệu xây dựng ngổn ngang.

Trao đổi với PV Báo điện tử Xây dựng, ông Hồ Nguyên Hồng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Ninh cho biết: Hiện Sở đang chỉ đạo trên địa bàn toàn tỉnh xem xét, rà soát toàn bộ các trường hợp về chuyển đổi mục đích sử dụng đất và giao đất. Vấn đề chỉ đạo xử lý đồng loạt trên địa bàn tỉnh, chứ không riêng gì địa phương nào.

Đối với những vi phạm tại thị xã Quế Võ, khi phát hiện ra, Sở đã có văn bản chỉ đạo ngay. Hiện hồ sơ đã được trình lên trên. Tới đây, tỉnh sẽ họp và có ý kiến chỉ đạo về nội dung này.

“Quan điểm của Sở là riêng vấn đề xử lý rác thải, nước thải, trường học và các trường mầm non phải được quan tâm hàng đầu. Với tinh thần xây dựng, vì nhu cầu học tập cấp thiết, nếu không gây ảnh hưởng, thiệt hại cho Nhà nước thì nên để khắc phục và việc này thị xã Quế Võ cũng đang xử lý khắc phục rồi”, ông Hồ Nguyên Hồng cho hay.

Trước đó, phát hiện những vi phạm đối với những trường hợp nêu trên, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản chỉ đạo yêu cầu địa phương báo cáo giải trình và có phương án xử lý các tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm (nếu có).

Báo cáo nội dung này, UBND thị xã Quế Võ đã có Báo cáo số 955/UBND-TNMT ngày 16/6/2023 gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh. Nội dung báo cáo theo đó nêu: Việc thực hiện dự án xây dựng trường THCS thị trấn Phố Mới là phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt, công trình được thi công trên mặt bằng sạch, đất đã được thu hồi và bồi thường. Hiện nay, công trình chính đang triển khai thi công phần thô theo thiết kế được phê duyệt, chủ đầu tư đang hoàn thiện hồ sơ để trình UBND tỉnh quyết định chuyển mục đích sử dụng đất.

Việc thực hiện dự án xây dựng trường Tiểu học xã Đại Xuân là phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt, công trình được thi công trên mặt bằng sạch, đất đã được thu hồi và bồi thường. Hiện nay, công trình chính đã thi công hoàn thành theo tiến độ, đang triển khai dự án giai đoạn 2: Mở rộng diện tích sân trường và xây dựng tường rào, nhà để xe để đưa công trình vào sử dụng, chủ đầu tư đang hoàn thiện hồ sơ để trình UBND tỉnh quyết định chuyển mục đích sử dụng đất giai đoạn 1, đồng thời chuẩn bị phê duyệt dự án, tổ chức giải phóng mặt bằng giai đoạn 2.

Dự án trường Mầm non xã Phượng Mao (nay là phường Phượng Mao) đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Dự án xây dựng trường Tiểu học xã Đại Xuân cũng là phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt, công trình được thi công trên mặt bằng sạch, đất đã được thu hồi và bồi thường. Hiện nay, công trình chính đã thi công hoàn thành theo tiến độ, đang triển khai dự án giai đoạn 2: Mở rộng diện tích sân trường và xây dựng tường rào, nhà đê xe để đưa công trình vào sử dụng, chủ đầu tư đang hoàn thiện hồ sơ để trình UBND tỉnh quyết định chuyển mục đích sử dụng đất giai đoạn 1, đồng thời chuẩn bị phê duyệt dự án, tổ chức giải phóng mặt bằng giai đoạn 2.

Được biết, UBND thị xã Quế Võ đã trình hồ sơ để Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định, sau đó UBND tỉnh quyết định chuyển mục đích sử dụng đất của dự án. Tuy nhiên, dư luận cũng cần sự lên tiếng của UBND tỉnh Bắc Ninh, đối với việc để xảy ra hàng loạt những sai phạm của các cá nhân, tập thể trong việc để các công trình xây dựng trên đất nông nghiệp này.

Minh Châu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load