Thứ sáu 24/05/2024 02:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Trị: Phân luồng giao thông cao tốc Cam Lộ - La Sơn có phù hợp với thực tế?

21:56 | 23/04/2024

(Xây dựng) – Đoàn đại biểu Quốc tỉnh Quảng Trị vừa có buổi làm việc với Cục đường bộ Việt Nam để nghe, cho ý kiến báo cáo tiếp thu, giải trình phương án phân luồng giao thông cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Quảng Trị: Phân luồng giao thông cao tốc Cam Lộ - La Sơn có phù hợp với thực tế?
Quang cảnh buổi làm việc.

Phân luồng giao thông Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn, mà cụ thể xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe ≥ 6 trục (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) không được lưu thông trên cao tốc, thì đoạn Quốc lộ 1 xuyên qua thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) có nguy cơ số vụ tai nạn giao thông tăng cao, và đoạn đường từng được xem là “con đường tử thần” sẽ hiện hữu trở lại. Cụ thể, trong thời này trên tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị đã xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 khiến 1 người chết, 3 người bị thương liên quan đến các xe container và xe tải.

Theo ông Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị, sau khi Cục Đường bộ có quyết định phân luồng các phương tiện có trọng tải lớn từ cao tốc Cam Lộ-La Sơn về Quốc lộ 1 khiến dư luận nhân dân bất bình.

Ý kiến của Cục đường bộ Việt Nam cho rằng: Theo tính toán lưu lượng xe trên tuyến cao tốc và Quốc lộ 1 cho thấy, trong cùng một thời gian, lưu lượng xe trên tuyến cao tốc đã sắp đạt đến năng lực thông hành tối đa cho 2 làn xe không có giải phân cách cứng, trong khi tuyến Quốc lộ 1 vẫn ở mức dưới của năng lực thông hành và có thể phục vụ khoảng 6.000 CPU mới mãn tải… Vì vậy, việc tổ chức giao thông, phân luồng phương tiện giao thông cao tốc đoạn cam Lộ - La sơn là cần thiết.

Tuy nhiên, trên thực tế, Quốc lộ 1 đoạn qua thành phố Đông Hà là trung tâm hành chính của tỉnh nhưng đến nay chưa có đường tránh, các phương tiện liên tỉnh phải đi qua trung tâm thành phố với mật độ dày đặc, tổ chức giao thông có làn dành cho các phương tiện xe thô sơ, xe máy, xe mô tô hai bánh, xe đạp, người đi bộ… cùng mức với làn xe cơ giới. Mặt khác, Quốc lộ 1 đã đầu tư và khai thác nhiều năm chất lượng mặt đường xuống cấp, đã xuất hiện nhiều vệt hằn lún bánh xe, ổ gà… tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất lớn nhất là những giờ cao điểm, trời mưa, ban đêm, tầm nhìn hạn chế.

Quảng Trị: Phân luồng giao thông cao tốc Cam Lộ - La Sơn có phù hợp với thực tế?
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Tuyến Quốc lộ 1 đi qua địa bàn tỉnh Quảng Trị có những đặc điểm riêng, đó là có 216 đường nhánh đấu nối cùng mức với Quốc lộ 1, lưu lượng phương tiện tại các điểm giao cắt rất lớn, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông. Qua thống kê cho thấy đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến các xe ôtô tải, ôtô đầu kéo với xe mô tô, xe gắn máy. Dọc tuyến phía Nam có 4 huyện, thị xã, thành phố và các phường, thị trấn với dân cư đông đúc, các trường học dọc hai bên quốc lộ, khu công nghiệp… với số lượng người dân, công nhân và học sinh đi qua lại trên quốc lộ rất lớn, do đó, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông; Số lượng phương tiện ôtô, mô tô, xe máy, xe đạp lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị trên thực tế rất lớn.

Đồng thời, việc quy đổi xe mô tô, gắn máy với xe ôtô để đánh giá nguy cơ, mức độ phức tạp về trật tự an toàn giao thông còn có khía cạnh chưa phù hợp; vì mỗi xe mô tô, gắn máy do một cá nhân điều khiển theo ý chí, ý thức chấp hành pháp luật, người điều khiển phương tiện mô tô, gắn máy với nhiều thành phần, độ tuổi, có ý thức tham gia giao thông khác nhau, dẫn đến khi các phương tiện xe ôtô tải nặng, ôtô khác lưu thông tăng đột biến sẽ làm cho tình hình trật tự ATGT trên tuyến Quốc lộ 1 qua khu vực này càng phức tạp, khó lường...

Thượng tá Hoàng Văn Trung - Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an Quảng Trị cho rằng, việc phân luồng của Cục Đường bộ Việt Nam “chưa toàn diện cả về cơ sở chính trị, khoa học và thực tiễn”. Và ông Trung đề xuất, nên chăng việc phân luồng cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn theo phương pháp ngược lại, nghĩa là đưa xe ôtô cỡ nhỏ về quốc lộ, đưa xe lớn lên cao tốc…

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Xuân Cường – Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam tiếp thu toàn bộ những ý kiến góp ý, cũng như phản ánh của người dân và cử tri để cùng với các cơ quan liên quan có những giải pháp đồng bộ, nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến cao tốc đoạn Cam Lộ-La Sơn, cũng như tuyến Quốc lộ 1 đi qua địa bàn tỉnh Quảng Trị. Đồng thời, việc tiếp tục đầu tư mở rộng Cao tốc Cam Lộ - La Sơn hiện đang chờ Quốc hội thông qua ngân sách. Ngay khi được thông qua, các đơn vị triển khai xin cơ chế đặc thù để thi công mở rộng đường này sớm nhất, với mục tiêu cuối năm 2025 cơ bản hoàn thành.

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Trị: Dự án đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông – Tây chậm tiến độ

    (Xây dựng) – Dù đã hết một nửa thời gian thực hiện nhưng đến nay tổng giá trị xây lắp dự án đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông – Tây ở Quảng Trị mới đạt 14,8% kế hoạch.

  • Hà Nội xây dựng công viên bãi giữa sông Hồng - Kết nối cộng đồng với thiên nhiên

    Việc biến bãi giữa, bãi ven sông Hồng thành công viên văn hóa đa chức năng không chỉ phát huy lợi thế của sông Hồng mà còn tạo không gian mở cho Hà Nội, kết nối cộng đồng với thiên nhiên.

  • Bài toán phát triển kết cấu hạ tầng, đô thị theo hướng hiện đại trong Quy hoạch tỉnh Cao Bằng

    (Xây dựng) - Ngày 24/11/2023, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1486/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Cao Bằng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây được coi là một dấu mốc quan trọng, mở ra không gian phát triển mới cho tỉnh Cao Bằng. Quy hoạch đã xác định rõ mục tiêu, phương án phát triển hệ thống hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông gắn với phát triển đô thị theo hướng hiện đại nhằm tạo ra bước đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

  • Bình Định: Đảm bảo mục tiêu hoàn thành dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông vào ngày 30/6/2025

    (Xây dựng) - “Các cấp ủy, chính quyền địa phương phải vào cuộc quyết liệt, vận động người dân sớm di dời nhà cửa, vật kiến trúc, sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai thi công, đảm bảo mục tiêu hoàn thành dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn qua tỉnh Bình Định vào ngày 30/6/2025 như yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ”, đây là ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng tại buổi đi kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư dự án Xây dựng Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 – 2025.

  • Cao Bằng: Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng theo hướng hiện đại

    (Xây dựng) - Cao Bằng là tỉnh miền núi biên giới phía Bắc của Tổ quốc, trong những năm qua đã có nhiều bước tiến quan trọng trong việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng. Tuy nhiên, kết cấu hạ tầng của Cao Bằng còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do vậy, đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng theo hướng hiện đại được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh trong thời gian tới.

  • Quảng Ngãi: Hướng dẫn bàn giao và tiếp nhận công trình hạ tầng kỹ thuật các khu dân cư, khu đô thị

    (Xây dựng) – Nhiều ý kiến xuất phát từ thực tiễn cơ sở, những khúc mắc từ phía địa phương, các chủ đầu tư và các Sở, ngành có liên quan đã được nêu ra tại Hội nghị hướng dẫn về việc bàn giao và tiếp nhận công trình hạ tầng kỹ thuật các khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn do Sở Xây dựng Quảng Ngãi tổ chức. Đây là cơ sở quan trọng để hoàn thiện dự thảo hướng dẫn, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load