Thứ năm 01/08/2024 23:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Trị: Cần xem lại việc thu hồi tiền công trình nâng cấp cải tạo trường tiểu học thị trấn Ái Tử

12:26 | 24/04/2019

(Xây dựng) – Sau khi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị ra quyết định liên quan đến công trình nâng cấp cải tạo trường tiểu học thị trấn Ái Tử, Cty TNHH MTV Thủy Nông (Cty Thủy Nông), có trụ sở chính tại xã Triệu Long, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị có đơn khiếu nại gửi cho HĐND tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị và một số cơ quan chức năng liên quan để khiếu nại và không đồng tình về việc thu hồi tiền công trình, nâng cấp cải tạo trường tiểu học thị trấn Ái Tử (do đơn vị đảm nhiệm thi công) theo quyết định của Sở Kế hoạch và Đầu tư.


Trường tiểu học thị trấn Ái Tử.

Trước đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị ra quyết định thu hồi số tiền trước thuế giá trị gia tăng hơn 116 triệu đồng, khoản tiền Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Triệu Phong (Quảng Trị) đã nghiệm thu, thanh toán không đúng chế độ cho các đơn vị tư vấn và thi công các công trình được thanh tra trên địa bàn huyện Triệu Phong (Quyết định ngày 12/4/2019).

Công trình nâng cấp cải tạo trường tiểu học thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, gồm các hạng mục: Nâng cấp sửa chữa nhà ăn; sân bê tông, bồn hoa, đường vào gara, gara xe máy; tường rào, mương thoát nước, sân thể dục thể thao; sơn cửa nhà 2 tầng 8 phòng học, điện chiếu sáng, thiết bị, với tổng số vốn đầu tư trên 993 triệu đồng, do Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Triệu Phòng làm chủ đầu tư, tiên lượng theo hồ sơ thiết kế do Cty CP tư vấn và xây dựng A.T GROUP lập, đơn vị giám sát là Cty CP tư vấn và xây dựng HT.

Theo các tài liệu liên quan đến công trình nâng cấp cải tạo trường tiểu học thị trấn Ái Tử mà phóng viên Báo điện tử Xây dựng điều tra có được, đã phản ánh sự tuân thủ nghiêm túc của Cty Thủy Nông trong qua trình thi công.

Cụ thể là biên bản nghiệm thu khối lượng xây lắp hoàn thành ngày 29/8/2016 với đầy đủ chữ ký của các bên. Bản nghiệm thu đã đánh giá: Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt và những thay đổi thiết kế đã được chấp thuận; Quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng được áp dụng; các tiêu chuẩn áp dụng theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước. Công trình: Khối lượng xây lắp hoàn thành; Thi công đảm bảo chất lượng theo đúng hồ sơ thiết kế và dự toán phê duyệt; Thi công đúng quy trình, quy phạm, đúng tiêu chuẩn Việt Nam...

Ấy thế mà quyết định của Sở Kế hoạch và Đầu tư nói trên đã chỉ ra những vi phạm tại một số hạng mục không có cơ sở, thiếu tính thuyết phục, tuy số tiền thu hồi không lớn nhưng làm ảnh hưởng đến uy tính và danh dự của đơn vị thi công.


Mái lợp nhà ăn trường tiểu học thị trấn Ái Tử.

Những vi phạm “tréo ngoe” đó xin được đơn cử, như hạng mục nâng cấp, cải tạo nhà ăn về phần ngói lợp: Theo dự toán thiết kế thẩm định của của Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Triệu Phong, thì lợp ngói Đồng Tâm 22v/m2, với đơn giá là 13.800 đồng/viên. Nhưng Đoàn thanh tra của Sở Kế hoạch và Đầu tư tính theo cách lợp ngói màu 10v/m2, với đơn giá 13.800 đồng/viên. Theo cách này, thì phần lợp ngói phải thu hồi một 1/2 số tiền thực tế mà đơn vị thi công đã bỏ ra.

Tại hạng mục tường rào, mương thoát nước... Trong hồ sơ dự toán có phần trát đáy mương, nhưng đoàn thanh tra lại trừ khối lượng trát đấy đã tính. Đến cả người đảm nhiệm thi công như ông Võ Sỹ Quyến – Giám đốc Cty Thủy Nông thốt lên rằng “Tôi không hiểu Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư đang nói gì”.

Cũng xin nói thêm rằng, Cty Thủy Nông là đơn vị làm thuê cho Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Triệu Phong và không để xảy ra sự sai sót đáng tiếc nào trong quá trình triển khai thi công. Hơn thế nữa, việc Cty đảm nhiệm thi công công trình nâng cấp, cải tạo trường tiểu học Ái Tử là loại hình hợp đồng trọn gói. Vì vậy, nếu có những vi phạm phát sinh đối với công trình nói trên, trách nhiệm không thuộc về Cty Thủy Nông.

Không riêng gì Cty Thủy Nông mà dư luận cũng hết sức bất bình trước một quyết định thiếu tính chính xác nói trên của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Chắc chắn rằng, khi chúng tôi viết bài này thì đơn khiếu nại của Cty Thủy Nông cũng đồng thời được đặt lên bàn của các vị lãnh đạo mà Cty này đã gửi từ mấy hôm trước.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần xem lại quyết định của Sở Kế hoạch và Đầu tư nói trên một cách thấu đáo, đem lại sự công bằng cho doanh nghiệp, theo đúng tinh thần và chủ trương của lãnh đạo tỉnh, đó là “Quảng Trị luôn đồng hành cùng doanh nghiệp”.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin về việc xem xét, xử lý từ các cơ quan chức năng.

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load