Thứ sáu 29/03/2024 01:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Trị: Cần chấn chỉnh những doanh nghiệp tự xưng nhà phân phối của Tập đoàn Vingroup

22:00 | 10/01/2022

(Xây dựng) – Báo điện tử Xây dựng ngày 17/12/2021 có bài “Quảng Trị: Ai đẩy giá đất nền cao trên trời” phản ánh dự án Khu đô thị Thương mại – dịch vụ Nam Đông Hà chưa khởi công xây dựng, nhưng có nhiều doanh nghiệp xưng nhà phân phối F1, F2… của Tập đoàn Vingroup giới thiệu, chào bán nhà sản phẩm dự án làm loạn thị trường bất động sản, gây bất bình trong dư luận.

quang tri can chan chinh nhung doanh nghiep tu xung nha phan phoi cua tap doan vingroup
Khu vực đô thị Nam thành phố Đông Hà.

Mới đây, Công ty TNHH Vận hành Vincom Retail thuộc Tập đoàn Vingroup có văn bản gửi cho Sở Xây dựng Quảng Trị nêu rõ: “Hiện nay, Công ty chỉ có văn phòng tại địa chỉ trụ sở chính và chưa có kế hoạch mở chi nhánh tại Quảng Trị…”. Điều đó khẳng định rằng, những doanh nghiệp tự xưng nhà phân phối của Tập đoàn Vingroup tại thành phố Đông Hà thuê văn phòng rồi trưng biển hiệu chỉ là tự phát.

Từ khi UBND tỉnh Quảng Trị có Quyết định công nhận Công ty TNHH Vận hành Vincom Retail trúng kết quả đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện Dự án Khu đô thị Thương mại - Dịch vụ Nam Đông Hà, giá đất nền tại khu vực này tăng cao chưa từng thấy, có khu vực cao gấp hơn 3 lần.

Theo nguồn thông tin điều tra của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, hiện tại có gần 20 doanh nghiệp ở các địa phương khác đến thành phố Đông Hà (Quảng Trị) hoạt động giới thiệu, chào bán nhà và đất thuộc dự án Khu đô thị Thương mại – dịch vụ Nam Đông Hà, trong đó chỉ duy nhất 1 doanh nghiệp có đăng ký thành lập Công ty tại Quảng Trị.

Hoạt động của các doanh nghiệp tự xưng là nhà phân phối của Tập đoàn Vingroup, cùng với các đối tượng đầu cơ đất đã làm loạn giá cả đất nền ở tại các khu vực lân cận dự án, nhất là cận khu vực xây dựng Shophouse, biệt thự. Theo dư luận, không tránh khỏi tình trạng đầu cơ đất “gom hàng” rồi đẩy giá lên để trục lợi. Thực tế, thời gian gần đây, giá đất nền ở khu vực Nam Đông Hà được đẩy lên một cách đột biến, cao gấp nhiều lần, nhất là đất có mặt tiền đường Đại Cồ Việt.

Có một điều lạ, trong khi trên tuyến dọc đường Hùng Vương (thành phố Đông Hà) nhiều doanh nghiệp đã thuê nhà mặt tiền rồi trưng bảng hiệu doanh nghiệp làm nhà phân phối của Tập đoàn Vingroup một cách công khai mà không vấp phải một sự phản ứng gì từ phía các cơ quan chức năng. Theo cán bộ chuyên môn của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị: Luật Doanh nghiệp đã quy định rõ, muốn mở văn phòng tại địa phương thì phải đến Phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh để làm thủ tục đăng ký. Sau khi có Quyết định chấp thuận của Sở, doanh nghiệp mới xây hoặc thuê nhà làm trụ sở văn phòng giao dịch.

Việc các doanh nghiệp thuê nhà, mặt bằng làm văn phòng giao dịch giới thiệu, chào bán đất và nhà ở thuộc dự án Khu đô thị Thương mại – Dịch vụ Nam Đông Hà một cách tự phát làm bất ổn giá cả thị trường bất động sản, đi ngược lại với chiến lược đầu tư phát triển kinh doanh trên lĩnh vực đô thị đối với nhà đầu tư cũng như ý nguyện của chính quyền địa phương sở tại.

Trong khi đó, điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh quy định tại Điều 55 của Luật Kinh doanh bất động sản, nêu rõ: “Trước khi bán, cho thuê mua nhà hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho các cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua và được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền xác nhận đủ điều kiện được bán cho thuê mua”.

Các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc nhằm chấn chỉnh hoạt động các doanh nghiệp tự xưng là nhà phân phối của Tập đoàn Vingroup tại thành phố Đông Hà góp phần làm lành mạnh giá cả thị trường bất động sản, ổn định tình hình an ninh trật tự, đặc biệt góp phần xây dựng bộ mặt đô thị thành phố Đông Hà phát triển đúng theo định hướng với quy hoạch dài hơi.

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load