Thứ năm 25/04/2024 13:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Trị: Ai đẩy giá đất nền cao “trên trời”?

08:59 | 17/12/2021

(Xây dựng) – Từ khi UBND tỉnh Quảng Trị có Quyết định công nhận Công TNHH Vận hành Vincom Retail trúng kết quả đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện Dự án Khu đô thị Thương mại - Dịch vụ Nam Đông Hà, giá đất nền tại khu vực này tăng cao chưa từng thấy, có khu vực cao gấp hơn 3 lần. Vậy ai đã đẩy giá đất nền?

quang tri ai day gia dat nen cao tren troi
Đường Đại Cồ Việt – nơi giá đất nền tăng cao đột biến gấp 3 lần.

Khu đất để thực hiện Dự án Khu đô thị Thương mại – Dịch vụ Nam Đông Hà của Công TNHH Vận hành Vincom Retail thuộc Tập đoàn Vingroup, có tổng diện tích trên 53ha, được chia thành 3 khu vực chính. Trong đó, khu vực 1, khu vực 2 được đầu tư xây dựng khu nhà với trên 500 căn nhà liền kề và biệt thự, tổng diện tích khoảng 12ha.

Những ngày này, nhiều quán cà phê ở thành phố Đông Hà (Quảng Trị) có nhiều người ăn mặc lịch thiệp, trên tay mang tập catalog, card visit cá nhân, họ tự giới thiệu người của các doanh nghiệp phân phối sản phẩm của Tập đoàn Vingroup – Doanh nghiệp chuyên đầu tư kinh doanh bất động sản hàng đầu Việt Nam, để chào bán nhà ở thuộc Dự án Khu thương mại – Dịch vụ Nam Đông Hà.

Nhằm quản lý xây dựng công trình, cũng như hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị đã có văn bản hướng dẫn Công ty TNHH Vận hành Vincom Retail thực hiện các quy trình thủ tục theo Luật định. Theo đó, đối với hoạt động kinh doanh bất động sản, đơn vị phải thực hiện nghiêm việc công khai thông tin về bất động sản đưa vào kinh doanh trong đó mọi thông tin phải thể hiện đầy đủ, trung thực.

Đối với bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải đảm bảo có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án…

Trường hợp nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó. Đồng thời, trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua và được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền xác nhận đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Đối với bất động sản đưa vào kinh doanh phải tuân thủ theo quy định tại Điều 9, Luật Kinh doanh bất động sản. Mọi hành vi vi phạm của đơn vị trong lĩnh vực xây dựng và kinh doanh bất động sản sẽ được cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, Dự án Khu đô thị Thương mại – Dịch vụ Nam Đông Hà của Công TNHH vận hành Vincom Retail thuộc Tập đoàn Vingroup chưa khởi công xây dựng, nhưng đã có nhiều doanh nghiệp gọi là nhà phân phối F1, F2… của của Vingroup đến Quảng Trị để chào bán nhà của dự án nói trên. Hoạt động chào bán này được xem là tự phát, không tuân thủ theo một lộ trình bán hàng chính thống của nhà cung ứng.

Lợi dụng Dự án Khu đô thị thương mại – Dịch vụ Nam Đông Hà chuẩn bị đầu tư, nhiều doanh nghiệp tự xưng nhà phân phối của Tập đoàn Vingroup và lẩn các đối tượng đầu cơ đất làm loạn giá đất nền ở tại các khu vực lân cận dự án. Nhất là cận khu vực xây dựng Shophouse, biệt thự… Theo dư luận, thì không tránh khỏi tình trạng đầu cơ đất “gom hàng” rồi đẩy giá lên để trục lợi.

Thực tế những ngày qua giá đất nền ở khu vực Nam Đông Hà được đẩy lên một cách đột biến, cao gấp nhiều lần, nhất là các khu đất ở mặt tiền đường Đại Cồ Việt… Theo ghi nhận từ thị trường tự do, từ ngày 25-28/11/2021, giá đất nền từ gần 500 triệu/m ngang có thời điểm lên đất 1,5 tỷ/m.

Tuy nhiên, hơn một tuần trở lại đây giá đất nền ở khu vực Nam Đông Hà lại “hạ nhiệt”. Hiện tại, việc giao dịch đất nền tại khu vực nam Đông Hà, nhất là đường Đại Cồ Việt rơi vào tình cảnh “trầm kha”, một số đất nền thua lỗ hàng trăm triệu, có lô đất nền thu lỗ lên đến tiền tỷ đồng. Oái oăm thay cho những người “té nước theo mưa”, thấy giá tăng từng ngày, cũng chạy theo mua kiếm lợi nhuận, để rồi có không ít người bán không kịp, hay còn gọi “lướt không trôi”, vậy đành “ngậm bồ hòn”… xuống tiền, nếu không có đủ khả năng trả được thì ngậm ngùi trong nỗi xót xa, chấp nhận mất tiền đặt cọc “bỏ của chạy lấy người”…

Nhiều ý kiến của người dân tại thành phố Đông Hà cho rằng: Nhà đầu tư cần có sự thiện chí, việc đầu tư dự án để kiếm lợi nhuận nhưng cần hài hoà và tính đến lợi ích chung, trong đó có người dân và địa phương tại địa bàn triển khai dự án. Từ đó, có sự định hướng thông tin cụ thể, nhất là khi chào bán sản phẩm phải theo lộ trình chính thống, có niêm yết giá cả… Như vậy mới tránh được tình trạng bất ổn định giá cả thị trường, tránh tổn thất cho nhiều người dân.

Xin được đơn cử như dự án xây dựng nhà ở thương mại thuộc Dự án Công viên FIDEN thành phố Đông Hà, do Công ty TNHH Phúc Anh làm chủ đầu tư. Ông Phạm Thành Trung - Trưởng Ban quản lý dự án xây dựng nhà ở thương mại thuộc Dự án Công viên FIDEN thành phố Đông Hà cho biết: Dự án đầu tư gồm 39 căn Shophouse và 18 căn biệt thự, được triển khai từ giữa năm 2020.

Việc mở bán sản phẩm được tuân theo đúng quy định pháp luật, nhất là sau khi có văn bản chấp thuận cho mở bán của Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị, chủ dự án mới trực tiếp chào bán không qua môi giới, đặc biệt giá cả được niêm yết đúng với từng thời điểm khác nhau… Chính vì vậy, nên tình hình giá cả đất nền xung quanh dự án không có những biến động lớn xảy ra, đến nay khách hàng đã đăng ký mua có ký quỹ hơn 60 % /tổng số căn của dự án.

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load