Thứ sáu 26/04/2024 07:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ninh: Thông tin về việc cụm công trình Bảo tàng - Thư viện sụt lún

19:53 | 20/04/2022

(Xây dựng) – Gần đây, dư luận báo chí phản ánh vấn đề cụm công trình Bảo tàng - Thư viện tỉnh Quảng Ninh xuống cấp, vỡ kính, sụt lún nền, một số hệ thống điện hư hỏng…Sở Văn hóa và Thể thao đã có thông tin chính thức với báo chí về vấn đề này.

quang ninh thong tin ve viec cum cong trinh bao tang thu vien sut lun
Công trình từng đạt được Giải Kiến trúc quốc tế và đã phát huy tốt hiệu quả sử dụng.

Ngày 29/3/2022, Sở Văn hóa và Thể thao đã chủ trì, phối hợp với các Sở: Xây dựng, Tài chính và UBND thành phố Hạ Long tổ chức khảo sát, kiểm tra mức độ hư hỏng một số hạng mục công trình Bảo tàng - Thư viện Quảng Ninh mà người dân và báo chí phản ánh.

Ngày 31/3/2022, UBND tỉnh cũng có Văn bản số 2012/UBND-VX6, chỉ đạo Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với các Sở, ngành liên quan kiểm tra, rà soát báo cáo UBND tỉnh nội dung này trước ngày 5/4/2022.

Cụm công trình Bảo tàng - Thư viện tỉnh Quảng Ninh do Ban Quản lý đầu tư các công trình văn hóa thể thao tỉnh làm chủ đầu tư. Công trình hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2013, phát huy tốt hiệu quả đầu tư và mục đích sử dụng.

Hiện, các Sở và UBND thành phố Hạ Long đã thống nhất đề xuất, báo cáo UBND tỉnh cho chủ trương bảo dưỡng, sửa chữa, chỉnh trang một số hạng mục công trình văn hóa này để phục vụ mùa du lịch hè năm 2022.

Sở Văn hóa và Thể thao cũng đã chỉ đạo Bảo tàng - Thư viện áp dụng ngay các biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân và du khách; tăng cường công tác kiểm tra, chỉnh lý, rà soát cơ sở vật chất, hệ thống trưng bày hiện vật tại Bảo tàng và các xuất bản phẩm tại Thư viện tỉnh. Đặc biệt quan tâm đến các yếu tố tác động, làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình để kịp thời đề xuất phương hướng, giải pháp khắc phục trình cấp có thẩm quyền phê duyệt nhằm phục vụ tốt nhất cho nhân dân và du khách.

Theo phóng viên Báo điện tử Xây dựng, cụm công trình Bảo tàng - Thư viện Quảng Ninh sụt lún nền không phải là lỗi của người quản lý, mà là do sai phạm quy trình xây dựng và giải pháp thi công từ khi đặt nền móng công trình này. Ngày 14/6/2016, Báo điện tử Xây dựng đã có bài “Quảng Ninh: Quảng trường 30/10 xây trên túi bùn?”, cảnh báo sự bất cẩn của nhà đầu tư, xây dựng công trình lớn trên nền đất yếu, đã bỏ qua các quy phạm xây dựng.

Cụm công trình Bảo tàng - Thư viện tỉnh Quảng Ninh xây dựng trong quần thể kiến trúc văn hóa gồm: Quảng trường 30/10, Cung quy hoạch, Bảo tàng - Thư viện trên nền đất lấn biển bãi triều, sình lầy, lớp bùn đáy dày. Theo quy hoạch thiết kế ban đầu thì phía ngoài mét nước đóng cọc cừ, dây néo, đổ bê tông dự ứng lực, khi mực nước triều rút thấp nhất vẫn còn mực nước đáy 0,5m; phía trong đóng cọc bê tông đất và nạo vét hết khối bùn dày, gia cường nền móng.

Thế nhưng, nhà đầu tư lại bỏ qua các quy trình xây dựng nói trên, phía ngoài đổ đất tạo đê quay, rồi xây kè giữ đất chỉ có bức tường bê tông chắn sóng; phía trong đổ đất mặt phủ lên khối bùn lùng nhùng phía dưới, khiến các công trình xây dựng trên túi bùn, nền móng không vững nên khiến công trình bị xô lệch, hư hỏng.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load