Chủ nhật 28/04/2024 23:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ninh: Nhà máy rác Khe Giang đốt hết rác tồn đọng từ thành phố Hạ Long chuyển đến

11:18 | 12/08/2021

(Xây dựng) - Ông Lê Quang Thắng - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Việt Long (Công ty Việt Long) - chủ đầu tư Trung tâm xử lý chất thải rắn Khe Giang (Nhà máy rác Khe Giang) cho biết: Đã đốt hết số rác trong đợt giải tỏa rác tồn đọng ở phía Tây thành phố Hạ Long chuyển đến.

quang ninh nha may rac khe giang dot het rac ton dong tu thanh pho ha long chuyen den
Nhà máy rác Khe Giang nâng công suất đốt rác lên 300 tấn ngày, thực tế có thể đốt được gấp đôi công suất thiết kế.

Nhà máy rác Khe Giang là một trong năm đơn vị vừa được UBND thành phố Hạ Long khen thưởng đột xuất, với thành tích đã “chung vai gánh vác” hậu quả từ ngày 01/8/2021 khi Tập đoàn Indevco không cho xe chở rác đi trên con đường độc đạo mà họ xây dựng vào khu xử lý rác ở địa phương. Việc này đã ra hậu quả rác thải ùn tắc nhiều ngày trong đô thị bốc mùi hôi thối.

Ngày 3/8/2021, UBND tỉnh có Văn bản số 5071/UBND-MT, chỉ đạo thành phố Hạ Long và thành phố Uông Bí phối hợp xử lý rác ở thành phố Hạ Long. Theo đó, ngày 5/8/2021, UBND thành phố Uông Bí có Văn bản số 1852/UBND chỉ đạo các ban ngành cho xe chở rác từ thành phố Hạ Long đến Nhà máy rác Khe Giang xử lý... thể hiện sự quan tâm của tỉnh và Uông Bí, gỡ thế bí cho thành phố Hạ Long. Song, trong việc thực hiện cũng có nhiều khó khăn với một lượng rác thải lớn đang trong quá trình phân hủy được chở trên đoạn đường dài qua khu dân cư, khiến nhiều người còn e ngại về ảnh hưởng môi trường.

quang ninh nha may rac khe giang dot het rac ton dong tu thanh pho ha long chuyen den
Lò hỏa thiêu rác công suất 250 tấn ngày nhìn đơn giản, nhưng rác nhập về không cần phân loại, hong sấy... mà đổ thẳng vào lò nhiệt lượng cao cháy cả nước lẫn bã, triệt tiêu ngay nước rỉ rác.

Bên cạnh đó, một vấn đề lớn hơn được đặt ra: Liệu nhà máy rác Khe Giang có “kham” nổi khối lượng lớn rác từ thành phố Hạ Long chuyển đến để đốt hay không? Hay lại chất đống cao chờ đốt với những lời hứa xuông: Rác sẽ được hỏa thiêu theo công nghệ đẳng cấp châu Âu, nhưng rút cuộc thì để lại gánh nặng môi trường như Nhà máy rác Indevco đang để lại ở xã Vũ Oai - Hòa Bình? Đây là vấn đề người dân Uông Bí lo ngại. Sự thật “trăm nghe không bằng một thấy”, Nhà máy rác Khe Giang là cơ sở duy nhất ở Quảng Ninh tại thời điểm này đốt được rác thải sinh hoạt với công suất thiết kế 200tấn/ngày, quy mô xử lý rác cấp vùng, hiện đang đốt rác cho thành phố Uông Bí và thị xã Quảng Yên, đốt được từ 240-250 tấn rác /ngày, ngày lễ tết lượng rác tiếp nhận để thiêu lên đến 1.000 tấn/ngày.

quang ninh nha may rac khe giang dot het rac ton dong tu thanh pho ha long chuyen den
Tro xỉ rác được làm chất liệu ép gạch không nung đáp ứng nhu cầu xây dựng công trình hạ tầng nội bộ.

Trong đợt cao điểm giải phóng rác cho thành phố Hạ Long, mỗi ngày Nhà máy rác Khe Giang tiếp nhận từ 120-140 tấn rác, có ngày cấp tập lên đến 500 tấn, đến nay tổng cộng là 2.000 tấn. Dịp này, nhà máy rác Khe Giang vừa đại tu xong lò bễ, khôi phục lại 1 lò sử dụng lâu ngày hư hỏng và đưa 1 lò (siêu lớn) công suất tới 250 tấn/ngày (giá trị đầu tư trên 20 tỷ đồng) vào hoạt động thay thế 1 lò cũ công suất nhỏ, nâng công suất thiết kế chung lên 300 tấn/ngày, khả năng đốt rác ngày nắng ráo đạt tới 600tấn/ngày.

Để đáp ứng với hoàn cảnh mới, Công ty Việt Long đầu tư cho Nhà máy rác Khe Giang thêm phương tiện kỹ thuật, lao động, khuyến khích người thợ làm việc tăng ca thêm giờ, có thêm thu nhập, với quyết tâm “ngọn lửa đốt rác rừng rực thâu đêm, xuyên ngày tết lễ”, rác về đến đâu đốt hết ngay đến đó.

quang ninh nha may rac khe giang dot het rac ton dong tu thanh pho ha long chuyen den
Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng hướng dẫn điều chỉnh quy hoạch, thủ tục pháp quy để nâng công suất nhà máy quy mô cấp vùng.

UBND thành phố Uông Bí cũng quan tâm động viên người lao động Nhà máy rác Khe Giang trong những ngày làm việc khẩn trương với cường độ lao động cao, đồng thời triển khai ngay Văn bản số 4914/UBND-MT ngày 29/7/2021của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc điều chỉnh quy hoạch nâng công suất khu xử lý chất thải rắn Khe Giang, đáp ứng quy mô xử lý rác cấp vùng. Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng hướng dẫn Uông Bí và doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ pháp lý có liên quan đến hoạt động mở rộng của quy mô nhà máy đáp ứng tình hình mới.

Người dân thành phố Uông Bí yên lòng, Nhà máy rác Khe Giang đã xử lý hết rác tồn ở phía Tây thành phố Hạ Long chuyển đến; hiện rác nhập về đến đâu đổ thẳng vào lò đốt luôn đến đó.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hạ Long: Rút ngắn khoảng cách vùng cao với thành thị

    (Xây dựng) - Khu vực vùng núi của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) gọi là vùng rừng Hoành Bồ hiện có 12 xã, số đông là người thiểu số. Các xã đang sôi nổi hưởng ứng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 78-NQ/TU của Thành ủy ưu tiên nguồn lực, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Đồng bào rẻo cao phấn khởi gọi là Nghị quyết rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa các xã vùng cao với thành thị.

  • Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hỗ trợ xây mới 1.054 ngôi nhà cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn

    (Xây dựng) - Chương trình hỗ trợ sửa chữa xây dựng nhà ở cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong những năm qua đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp người dân thuộc diện khó khăn trên địa bàn huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) sớm ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

  • Chính quyền thành phố Okayama thăm Cảng quốc tế Long An

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại tỉnh Long An, Đoàn công tác chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản) đã đến thăm Cảng quốc tế Long An do Dongtam Group đầu tư. Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hợp tác và giao lưu giữa hai địa phương.

  • Tiềm ẩn nhiều rủi ro trong các khu tập thể cũ tại Hà Nội

    (Xây dựng) - Bên cạnh những khu đô thị mới hiện đại, cao tầng với đầy đủ tiện ích, Hà Nội vẫn còn không ít những khu tập thể cũ xuống cấp một cách trầm trọng, tiềm ẩn những rủi ro về phòng cháy chữa cháy và an ninh trật tự.

  • Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC”

    (Xây dựng) - Năm 2024, tỉnh Nam Định được Bộ Công an chọn triển khai làm điểm xây dựng “Tỉnh an toàn phòng cháy chữa cháy” để nhân rộng trong toàn quốc. Vì vậy, mới đây, tại Quảng trường 3-2, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đối với “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC)” năm 2024.

  • Thái Bình: Đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ trên địa bàn trước và sau dịp lễ 30/4

    (Xây dựng) - Để bảo đảm tốt an ninh trật tự, công tác phòng chống cháy, nổ trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau dịp lễ 30/4, 1/5, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và du lịch hè 2024, UBND tỉnh Thái Bình đã ra văn bản chỉ đạo các Sở, ban, ngành, huyện, thành phố thực hiện nghiêm một số nội dung.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load