Thứ sáu 19/04/2024 17:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ninh: Nhà máy rác Khe Giang mở rộng quy mô hỏa thiêu rác

09:28 | 14/05/2021

(Xây dựng) - Gần đây, tỉnh Quảng Ninh nổi nên vấn đề tại thành phố Hạ Long và Cẩm Phả, nhà máy hỏa thiêu rác công suất 900 tấn/ngày được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng vừa xây dựng xong thì phải đóng cửa vì không đốt được rác, địa phương long đong tìm nơi đốt rác. Trong khi, tại thành phố Uông Bí và thị xã Quảng Yên thì rác thải sinh hoạt đô thị thải ra đến đâu đưa vào Nhà máy rác Khe Giang đốt hết ngay đến đó.

quang ninh nha may rac khe giang mo rong quy mo hoa thieu rac
Ông Lê Quang Thắng - Chủ đầu tư Nhà máy rác Khe Giang trao đổi với cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường khi chuẩn bị xây dựng nhà máy năm 2015.

Nhà máy rác Khe Giang tên đầy đủ là Nhà máy xử lý chất thải rắn và sản xuất nguyên liệu tái tạo tại Khe Giang, xã Thượng Yên Công, thành phố Uông Bí do Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Việt Long (Công ty Việt Long) làm chủ đầu tư xây dựng vào cuối năm 2015. Nhà máy đi vào hoạt động với 4 lò hỏa thiêu rác, công suất 50 tấn/lò, tổng công suất là 200 tấn/ngày.

Khi mới xây dựng, nhà máy phục vụ xử lý rác thải sinh hoạt cho thành phố Uông Bí là chính với khối lượng 115 tấn/ngày. Năm 2018, Nhà máy rác Khe Giang được tiếp nhận rác của thị xã Quảng Yên mà trước đó quy hoạch cho Nhà máy rác (Vũ Oai) nghìn tỷ đồng nói trên với khối lượng 54,6 tấn/ngày. 6 tháng đầu năm 2019, lượng rác của thành phố Uông Bí và thị xã Quảng Yên từ khoảng 180 tấn/ngày nhảy vọt lên 210 tấn/ngày.

quang ninh nha may rac khe giang mo rong quy mo hoa thieu rac
Nhà máy rác Khe Giang công suất hỏa thiêu 250 tấn ngày, rác tự cháy rừng rực thâu đêm, xuyên cả tết.

Để đáp ứng với tình hình mới, cuối năm 2019 Nhà máy rác Khe Giang xây dựng bổ sung thêm lò thứ 5, đưa công suất hỏa thiêu rác lên 250 tấn/ngày. Nhưng các địa phương tốc độ đô thị hóa nhanh, nền kinh tế chuyển từ nâu sang xanh, dịch vụ thương mại, du lịch phát triển mạnh, rác thải sinh hoạt của thành phố Uông Bí và thị xã Quảng Yên không dừng lại ở con số đã dự tính đón đầu là 200 tấn/ngày, mà thường nhật nhập về trên 250 tấn, dịp lễ tết nhiều khi lên đến 700 tấn/ngày. Riêng chiều 30 Tết Tân Sửu (2021), rác đổ về cấp tập hơn khối lượng lên đến 1.000 tấn.

“Bội thực” rác, nhưng Nhà máy rác Khe Giang không chôn rác mà nêu cao quyết tâm vận động công nhân làm tăng ca tăng buổi, kiên trì đốt rác. Ngọn lửa rừng rực cháy xuyên tết, đến cuối tháng giêng kho bãi sạch sẽ không còn rác lưu.

quang ninh nha may rac khe giang mo rong quy mo hoa thieu rac
Hiện, Nhà máy rác Khe Giang là cở sở duy nhất trên địa bàn Quảng Ninh hỏa thiêu được rác công suất 250 tấn/ngày.

Năm 2021, Công ty Việt Long mặc dù trong đại dịch Covid-19 có nhiều bất lợi về tài chính, về giãn cách chống dịch nhưng đã đầu tư xây dựng thêm 2 lò hỏa thiêu rác kích cỡ 250 tấn/lò (nếu so sánh với lò của Nhà máy rác Vũ Oai 150 tấn/ngày thì đây là “siêu” lò ), công suất chung 500 tấn/ngày. Cặp siêu lò này, trước là để làm lực lượng trù bị hỗ trợ cho số lò cũ đã đến kỳ duy tu bảo dưỡng, khi dừng lại để sửa chữa mà vẫn duy trì hỏa thiêu rác hàng ngày cho thành phố Uông Bí và thị Quảng Yên; sau là mở rộng sản xuất, nâng tổng công suất hỏa thiêu lên hơn 750 tấn/ngày vào tháng 6/2021, với hệ thống liên hoàn 7 lò hỏa thiêu rác cùng hoạt động.

quang ninh nha may rac khe giang mo rong quy mo hoa thieu rac
Công trình xây dựng thêm cặp lò hỏa thiêu rác cỡ công suất 250 tấn một lò trên ngày, dự kiến tháng 6/2021 đưa vào hoạt động.

Trở lại vấn đề, cùng một địa phương, một nhà máy hỏa thiêu rác đầu tư nghìn tỷ đồng vừa xây dựng xong thì phải đóng cửa vì không đốt được rác. Trái lại một nhà máy không những đốt được rác còn không ngừng cải tiến công nghệ đốt rác triệt để hơn và đang mở rộng quy mô sản suất, xỉ lò còn đưa ra sản xuất gạch không nung.

Cụ thể, ngày 12/3/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì cùng Sở Xây dựng, Sở Khoa học Công nghệ, UBND thành phố Uông Bí, UBND thị xã Quảng Yên tổ chức kiểm tra chuyên đề rà soát, đánh giá bổ sung hiệu quả việc cải tiến quy trình, thay thế thiết bị để tối ưu hóa khả năng xử lý rác thải sinh hoạt tại Nhà máy rác Khe Giang theo chỉ đạo tại Văn bản số 1277/UBND-MT ngày 5/3/2021 của UBND tỉnh Quảng Ninh.

Biên bản hội nghị thẩm định kỹ thuật của đoàn kiểm tra liên ngành đã thống nhất ý kiến về hiệu quả của việc cải tiến quy trình, công nghệ hỏa thiêu rác của Nhà máy rác Khe Giang đã nâng cao hiệu quả xử lý rác, đốt rác được triệt để, đảm bảo các tiêu chuẩn, quy chuẩn, không gây tác động xấu đến môi trường theo Luật Môi trường.

Cụ thể, kết quả kiểm tra buồng sơ cấp và buồng thứ cấp đảm bảo QCVN 61-2016/BTNMT quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lò đốt rác thải sinh hoạt, không phát sinh nước rỉ rác ra ngoài môi trường (100% nước rỉ rác được gom lại bơm ngược vào lò để đốt thành tro khí), tro xỉ được tận dụng làm nguyên liệu sản xuất gạch không nung. Kết quả quan trắc định kỳ (3 tháng/lần) khí thải của lò đốt nằm trong giới hạn cho phép theo quy định.

quang ninh nha may rac khe giang mo rong quy mo hoa thieu rac
Tro xỉ lò thải ra đã được sản xuất gạch không nung vuông vắn, tay sờ vào thấy cứng rắn, tới đây sẽ được đăng ký hợp quy.

Ngày 15/3/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường có Văn bản số 1502/ TNMT-BVMT, báo cáo UBND tỉnh về đánh giá tối ưu hóa quy trình công nghệ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt bằng phương pháp đốt tại Nhà máy rác Khe Giang. Văn bản có nêu: Việc cải tiến, tối ưu hóa dây chuyền xử lý của nhà máy là tích cực góp phần đáp ứng yêu cầu xử lý rác thải, không làm gia tăng các loại chất thải ra ngoài môi trường; việc nâng cao hiệu suất xử lý từ 82,5-100% bằng phương pháp đốt phù hợp với quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 41/CT-TTg ngày 01/12/2020 về một số giải pháp cấp bách tăng cường quản lý chất thải rắn và Kế hoạch số 25/KH-UBND ngày 29/01/2021 của UBND tỉnh về một số giải pháp cấp bách tăng cường quản lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Nhà máy rác Khe Giang rác đổ vào lò đến đâu rác nghi ngút cháy đến đấy, được cơ quan chuyên môn khẳng định, trong khi nhà máy rác nghìn tỷ của đồng nghiệp “nhóm” mãi mà lò không cháy, cứ hết xăng dầu đốt mồi là ngọn lửa lại tắt ngấm... Vậy Nhà máy rác Khe Giang có lợi thế gì chăng?

Về tương quan lực lượng cơ sở vật chất, nhà máy rác nghìn tỷ quy mô sử dụng đất 178,33ha, máy móc hiện đại, cơ giới hóa đồng bộ, công nghệ hỏa thiêu rác tiên tiến tầm cỡ châu Âu; còn Nhà máy rác Khe Giang diện tích đất sử dụng là 5,9ha, thiết bị bốc xếp ngoài lò còn đơn giản, một số công đoạn phụ trợ còn làm thủ công.

Ở nhà máy nghìn tỷ, mắt thường thấy thiết bị công nghệ hỏa thiêu rác phương Tây đốt rác ở ta không phù hợp. Rác của họ được phân loại từ đầu nguồn và rác loại nào có lò hỏa thiêu riêng loại rác ấy, còn rác của ta vô cơ, hữu cơ... “trăm thứ bà giằn” ép vào thùng xe chuyên dùng, dồn dập chở đến khu tập kết với khối lượng trên 600 tấn/ngày, thì máy móc có tinh xảo mấy cũng không phân loại kịp được. Thiết bị sấy rác cũng không phát huy được tác dụng, bởi rác trong lò đã không tự cháy được thì lấy đâu ra nhiệt, có gạn nhiệt ra sấy rác thì lò lại càng bị tụt nhiệt, rác không tự cháy được, sự càng thêm bế tắc. Và một thực tế, rác không được phân loại đầu nguồn còn sũng nước, nhiều chai lọ nước đóng trong chai còn già nửa, đặc biệt những ngày trời mưa hoặc ẩm, xe chở rác đến khi đổ ra kèm theo gần khối nước thì chúng tự cháy sao được?

Về kỹ thuật, nhìn kỹ trong lò nghìn tỷ đồng, sau cú pháp phun xăng dầu áp lực cao tạo lửa mồi, khối rác bề ngoài cháy nhanh xỉ than tạo lớp vỏ bọc, trong lòng thì còn nguyên rác thô. Còn Nhà máy rác Khe Giang khi bén lửa, hệ thống ép khí tạo ra những vụ nổ visai trong lòng lò làm tơi khối rác, lượng oxi tuần hoàn, quạt gió khí trời thổi vào như bão. Với lực này, không nói đến củi nỏ là cây tươi gặp nhiệt độ cao cũng đùng đùng bốc cháy.

Việc đốt rác cũng lắm công phu, nhiều bí quyết. Cùng ở một địa phương mà nhà máy rác này vừa xây dựng xong thì phải đóng cửa vì không đốt được rác, nhà máy kia thì rác về đến đâu đốt hết ngay đến đó, không những thế còn đang mở rộng quy mô hỏa thiêu rác. Đây cũng chính là kinh nghiệm để Quảng Ninh nói riêng và cả nước nói chung tham khảo để xử lý rác thải sinh hoạt đô thị.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Top 20 công ty xây nhà trọn gói tại Tân Uyên giá rẻ, uy tín, chuyên nghiệp

    (Xây dựng) - Hiện nay nhu cầu thi công xây nhà trọn gói tại Tân Uyên, Bình Dương tăng mạnh. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một công ty xây dựng uy tín không phải là điều dễ dàng. Dưới đây là danh sách các công ty xây nhà trọn gói uy tín và có giá cả phải chăng nhất tại Tân Uyên.

    15:53 | 17/04/2024
  • Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu

    (Xây dựng) – Xây dựng thương hiệu dựa trên giá trị gia tăng quan trọng như thế nào đối với thành công của doanh nghiệp Việt Nam trên trường quốc tế? Các nhà nghiên cứu Đại học RMIT đã chia sẻ nhận định nhân dịp Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.

    11:53 | 17/04/2024
  • Petrovietnam tăng trưởng doanh thu 19% trong quý I/2024

    (Xây dựng) - Trong quý I/2024, hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) có sự tăng trưởng tích cực với doanh thu tăng 19% so với cùng kỳ. Nhiều đơn vị thành viên, trực thuộc có kết quả vượt cao so với kế hoạch.

    21:49 | 16/04/2024
  • Vinaconex phát động thi đua tại dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

    (Xây dựng) - Với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dự án đúng kế hoạch, đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh, môi trường, Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đã tổ chức Lễ phát động thi đua tại dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đây là sự kiện ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024, hướng tới kỷ niệm 66 năm Ngày truyền thống ngành Xây dựng Việt Nam, 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, 36 năm Ngày thành lập Tổng Công ty Vinaconex và Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030.

    19:25 | 16/04/2024
  • AHS Property "khởi tạo cú huých" cho thị trường bất động sản phía Đông Thủ đô

    (Xây dựng) - Lễ Kick-off dự án Eurowindow Twin Parks quy tụ hàng trăm tư vấn viên chuyên nghiệp trong lĩnh vực bất động sản diễn ra vào ngày 12/04 vừa qua đánh dấu khởi đầu cho “Vận hội mới” của dự án.

    08:00 | 16/04/2024
  • Top 20 công ty cải tạo sửa chữa nhà phố biệt thự tại Đà Nẵng giá rẻ, uy tín

    (Xây dựng) - Cùng với nhu cầu thiết kế xây dựng, cải tạo sửa chữa nhà phố, biệt thự tại Đà Nẵng cũng được rất nhiều người quan tâm. Cùng tham khảo 20 đơn vị chuyên thi công cải tạo sửa chữa nhà phố, biệt thự tại Đà Nẵng được đánh giá tốt.

    14:47 | 15/04/2024
  • 50 triệu USD tài trợ cho lĩnh vực năng lượng tái tạo thương mại và công nghiệp tại Đông Nam Á

    (Xây dựng) – Ngày 15/4, Tổ chức Đầu tư Quốc tế Anh (BII) và Ngân hàng Phát triển doanh nghiệp Hà Lan (FMO) đã công bố khoản cho vay trị giá 50 triệu USD cho Công ty Cung cấp dịch vụ năng lượng hàng đầu tại Đông Nam Á (BECIS). BECIS cung cấp một loạt các dịch vụ như giải pháp năng lượng mặt trời, năng lượng sinh học và giải pháp năng lượng hiệu quả, được thiết kế để đáp ứng nhu cầu đa dạng của các doanh nghiệp và cộng đồng trên khắp châu Á.

    11:30 | 15/04/2024
  • Ký kết hợp đồng BOT dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng

    (Xây dưng) - Ngày 14/4/2024, tại Lạng Sơn, UBND tỉnh Lạng Sơn và Nhà đầu tư là Liên danh gồm Công ty Cổ phần Xây dựng Đèo Cả - Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 568 – Công ty CP Lizen đã ký kết hợp đồng dự án để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo phương thức PPP loại hợp đồng BOT.

    15:36 | 14/04/2024
  • CONINCO kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Công ty

    (Xây dựng) – Ngày 13/4, Lễ kỷ niệm 45 năm thành lập Công ty Cổ phần Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng – CONINCO (1979 – 2024) được long trọng tổ chức tại Hà Nội. Với chặng đường 45 năm xây dựng và phát triển, CONINCO đã để lại dấu ấn qua các công trình mang tầm quốc gia trong tất cả các lĩnh vực từ thủy điện, thủy lợi, nông nghiệp cho tới công nghiệp dân dụng, hạ tầng kỹ thuật, giao thông vận tải, năng lượng. Đồng thời xác định mục tiêu, định hướng và nhiệm vụ của Công ty trong những chặng đường tiếp theo.

    14:13 | 14/04/2024
  • Ứng dụng của nhúng nhựa kim loại

    (Xây dựng) - Trong ngành công nghiệp hiện đại, nhúng nhựa đóng vai trò vô cùng quan trọng, không chỉ tạo ra sản phẩm có chất lượng cao mà còn giúp bảo vệ và gia cường tính chất cơ học của các vật liệu. Ngoài ra, việc áp dụng công nghệ nhúng nhựa cũng mang lại sự linh hoạt và hiệu quả trong quá trình sản xuất.

    10:40 | 14/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load