Thứ sáu 26/04/2024 15:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ninh: Nhà máy rác Khe Giang “giải cứu” rác cho thành phố Hạ Long

12:13 | 03/08/2021

(Xây dựng) - Từ ngày 01/8, Tập đoàn Indevco không cho thành phố Hạ Long chở rác qua đoạn đường tập đoàn này làm để vào khu xử lý rác tạm ở xã Hòa Bình, đẩy đô thị này vào nguy cơ ngập trong rác thải. Trước tình hình đó, Nhà máy rác Khe Giang (Uông Bí) đã “dang tay” “giải cứu” rác cho thành phố Hạ Long.

quang ninh nha may rac khe giang giai cuu rac cho thanh pho ha long
Nhà máy rác Khe Giang lập lại quy hoạch, tổ chức lại sản xuất, nâng công suất lò đáp ứng tình hình mới.

Cụ thể, Tập đoàn Indevco được tỉnh Quảng Ninh giao đất, cho thuê đất để xây dựng Trung tâm xử lý chất thải rắn cấp vùng gồm: Thành phố Hạ Long, Cẩm Phả, thị xã Quảng Yên và huyện Hoành Bồ (cũ) theo công nghệ hỏa thiêu từ 900 - 1.000 tấn rác ngày. Nhưng trái với mong muốn, Nhà máy này xây xong không đốt được rác, cách đây 3 tháng đã đóng cửa không nhận rác về chờ đốt nữa. Khi ấy, sự việc này đã gây khốn đốn cho 2 đô thị Hạ Long và Cẩm Phả bị “phú quý giật lùi” tái lập nơi chôn rác - công nghệ chôn rác vốn đã bỏ gần 10 năm nay.

Thành phố Cẩm Phả gỡ thế bí bằng cách, đưa rác đến tận phường Mông Dương để xử lý tạm theo công nghệ chôn lấp. Thành phố Hạ Long có lợi thế hơn, kho rác chờ đốt của Tập đoàn Indevco nằm tại địa phương đã giao lại cho Công ty Judenco vận chuyển và xử lý tạm rác tại chỗ. Nhưng, trên diện tích đất mà tỉnh Quảng Ninh giao cho Tập đoàn Indevco thuê để xây dựng nhà máy đốt rác, tuy lò không đốt được rác nhưng họ đã làm xong một số hạng mục hạ tầng trong đó có đường vận xuất công vụ.

Ngày 28/7/2021, Tập đoàn Indevco có Công văn số 86/INDEVCO cho biết, đơn vị ngừng việc cho Công ty Judenco sử dụng hệ thống hạ tầng mà họ đã xây dựng, trên tuyến đường chở rác từ trung tâm thành phố Hạ Long vào khu xử lý rác tạm. Tập đoàn Indevco “rào đường” khiến thành phố Hạ Long lại một phen gay cấn, lần trước Indevco “vật mình” thành phố này đã phải đưa rác lên tầng than “vụng trộm” đổ xuống bãi thải mỏ Núi Béo và bị lực lượng công an bắt quả tang, lần này chắc chắn sẽ không thể làm như thế.

Trong tình thế cấp bách, Nhà máy rác Khe Giang ở thành phố Uông Bí đã “dang tay” “giải cứu” rác cho thành phố Hạ Long, bước đầu là nhận rác ở khu vực phía Tây thành phố gồm: Khu du lịch Bãi Cháy, Tuần Châu và huyện Hoành bồ (cũ). Nhà máy rác Khe Giang đã và đang lập lại quy hoạch, tổ chức lại sản xuất, nâng công suất lò với mục tiêu rác nhập về đến đâu hỏa thiêu hết ngay đến đó.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load