Chủ nhật 12/05/2024 23:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tiềm ẩn nhiều rủi ro trong các khu tập thể cũ tại Hà Nội

16:57 | 28/04/2024

(Xây dựng) - Bên cạnh những khu đô thị mới hiện đại, cao tầng với đầy đủ tiện ích, Hà Nội vẫn còn không ít những khu tập thể cũ xuống cấp một cách trầm trọng, tiềm ẩn những rủi ro về phòng cháy chữa cháy và an ninh trật tự.

Tiềm ẩn nhiều rủi ro trong các khu tập thể cũ tại Hà Nội
Trên địa bàn Thành phố Hà Nội hiện tồn tại rất nhiều khu tập thể cũ, đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng.

Theo kết quả rà soát mới nhất của Sở Xây dựng Hà Nội, trên địa bàn Thành phố Hà Nội hiện có khoảng 1.579 nhà chung cư cũ, bao gồm 1.273 nhà thuộc 76 khu chung cư cũ (trong đó có 34 khu có quy mô sử dụng đất từ 2ha trở lên và 42 khu có quy mô sử dụng đất dưới 2ha) và 306 chung cư cũ độc lập. Các chung cư cũ được xây dựng từ những năm từ 1960 đến 1992 có quy mô từ 2 đến 5 tầng với kết cấu tường gạch, bê tông lắp ghép sàn gác panel hoặc khung bê tông cốt thép chịu lực, chủ yếu tập trung tại khu vực 4 quận nội thành cũ (thuộc khu vực hạn chế phát triển với 1.062 nhà chung cư cũ, trong đó: quận Ba Đình có 211 nhà, quận Hoàn Kiếm có 120 nhà, quận Đống Đa có 438 nhà và quận Hai Bà Trưng có 293 nhà).

Hầu hết, các căn hộ trong các khu chung cư cũ này đã được bán cho các hộ dân theo Nghị định số 61/CP ngày 5/7/1994 của Chính phủ. Trong quá trình sử dụng, các hộ dân đã tự cơi nới, sửa chữa gây mất mỹ quan đô thị, đồng thời do không được sửa chữa bảo trì thường xuyên, hệ thống hạ tầng đô thị xuống cấp dẫn đến nhiều nhà chung cư xuống cấp nghiêm trọng, một số nhà hư hỏng nặng, nguy hiểm (nhà cấp độ D).

Tiềm ẩn nhiều rủi ro trong các khu tập thể cũ tại Hà Nội

Nhiều khu tập thể được đánh giá ở mức độ nguy hiểm cao nhất, các hộ dân cần được di dời để đảm bảo an toàn.

Tiềm ẩn nhiều rủi ro trong các khu tập thể cũ tại Hà Nội

Tại khu tập thể Nghĩa Đô trên phố Phùng Chí Kiên (quận Cầu Giấy), cơ sở vật chất đã xuống cấp sau gần 50 năm đưa vào sử dụng. Khắp nơi là những mảng tường lở, ẩm mốc.

Tiềm ẩn nhiều rủi ro trong các khu tập thể cũ tại Hà Nội

Một số căn hộ tại Khu tập thể Nghĩa Đô đã không còn người ở.

Tiềm ẩn nhiều rủi ro trong các khu tập thể cũ tại Hà Nội

Các hộ dân phải sinh sống trong một không gian nhỏ hẹp, chật chội nên đã tự ý cơi nới, hàn lên các “chuồng cọp”.

Tiềm ẩn nhiều rủi ro trong các khu tập thể cũ tại Hà Nội

Những “chuồng cọp” này tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn xây dựng và làm mất mỹ quan đô thị.

Tiềm ẩn nhiều rủi ro trong các khu tập thể cũ tại Hà Nội

Các “chuồng cọp” đều được hàn kín mít, gây mất an toàn phòng cháy chữa cháy khi không may có sự cố xảy ra.

Tiềm ẩn nhiều rủi ro trong các khu tập thể cũ tại Hà Nội

Người dân phơi quần áo ngay trên dây điện.

Tiềm ẩn nhiều rủi ro trong các khu tập thể cũ tại Hà Nội

Hệ thống dây điện chằng chịt, sà xuống đường gây mất an toàn.

Tiềm ẩn nhiều rủi ro trong các khu tập thể cũ tại Hà Nội

Xe máy dựng kín lối đi lên cầu thang.

Bên cạnh những bất cập như chỗ ở xuống cấp, hạ tầng điện nước không ổn định thì việc gửi xe hằng tháng cũng là vấn đề lớn đối với các hộ dân ở những khu tập thể. Giá trông xe máy tại các khu tập thể giao động từ 200.000 - 350.000 đồng/xe/ tháng. Phí gửi xe cao, ít nơi nhận trông giữ xe, mà có thì điểm giữ xe cũng xa những khu tập thể này, có người còn phải đi bộ gần 1km để gửi xe. Những người dân không tìm được nơi trông giữ xe, họ quyết định để xe ngay dưới chân cầu thang, sử dụng khóa cổ, khóa càng, khóa dây, những loại khóa chữ u mà không có che chắn. Vì vậy, tại các khu tập thể cũ thường xuyên xảy ra những vụ mất trộm, ảnh hưởng đến an ninh trật tự trong khu vực.

Việc tháo gỡ các vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ cải tạo chung cư cũ là vấn đề đang được Thành phố Hà Nội tích cực triển khai. Vừa qua, để đẩy nhanh tiến độ cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Thành phố, UBND Thành phố Hà Nội đã họp và thống nhất việc ủy quyền cho UBND cấp huyện ban hành hệ số k (hệ số khung) bồi thường và tiêu chí lựa chọn chủ đầu tư đối với từng dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn, trên cơ sở hướng dẫn về tiêu chí chung của Sở Xây dựng.

Đặng Thị Phương Thảo - Nguyễn Thị Huyền Trang
Trường Đại học Văn hóa Hà Nội

Theo

Cùng chuyên mục
  • Nam Định: Đảm bảo an toàn công trình và hồ hạ du hồ chứa nước trong mùa mưa lũ năm 2024

    (Xây dựng) - Vừa qua, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) tỉnh Nam Định có Công văn số 32/BCH-VP gửi Ban chỉ huy PCTT các huyện, thành phố, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định về việc đảm bảo an toàn công trình và hồ hạ du hồ chứa nước thuộc liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng trong mùa lũ năm 2024.

  • Chủ động đáp ứng cấp nước sạch mùa hè

    Cơ quan chức năng dự báo, mùa hè năm nay nắng nóng phức tạp, nhu cầu sử dụng nước sạch sinh hoạt của người dân tăng 5-10% so với năm 2023, gây ra tình trạng thiếu nước cục bộ. Chủ động ứng phó, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp nhằm đáp ứng cao nhất nhu cầu sử dụng nước của 100% hộ dân nội thành và một số huyện ngoại thành.

  • Chuyện tách nhập xã, phường trong lịch sử

    Theo phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023 - 2025, thành phố Hà Nội giữ nguyên 30 đơn vị hành chính cấp huyện và dự kiến giảm số đơn vị hành chính cấp xã. Thực ra, đây chỉ là một trong nhiều lần sắp xếp đơn vị hành chính của Thăng Long - Hà Nội trong hơn 1.000 năm qua.

  • Hiện trạng về cao độ nền và thoát nước mặt đô thị thành phố Đà Nẵng

    (Xây dựng) - Để đánh giá hiện trạng cao độ nền và thoát nước mặt và đề xuất toàn diện các giải pháp quy hoạch cao độ nền, thoát nước nước mặt đô thị thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Liên danh Công ty CP Tư vấn xây dựng Thủy lợi - Thủy điện Bình Định và Trung tâm Quy hoạch và Kiểm định là đơn vị tư vấn cho UBND thành phố Đà Nẵng.

  • Quảng Nam: Thanh tra Sở Giao thông vận tải phối hợp cùng lực lượng Công an tỉnh kiểm soát tải trọng nhiều tuyến quốc lộ

    (Xây dựng) – Lực lượng kiểm tra sẽ thực hiện trong 10 ngày mỗi tháng và chia 3 ca kiểm soát 24/24h trên các tuyến đường có lưu lượng phương tiện vận tải hàng hóa cao, trong đó tập trung các tuyến trọng điểm như Quốc lộ: 14D, 14B, 14E…

  • Xử lý triệt để sự cố phát sinh tại Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn

    (Xây dựng) - Văn phòng UBND Thành phố ban hành Văn bản số 5490/VP-TNMT ngày 9/5/2024 thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông về việc khắc phục sự cố môi trường tại Khu Liên hiệp xử lý nước thải Nam Sơn và công tác đảm bảo an ninh, an toàn tại các Khu xử lý chất thải tập trung của Thành phố.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load