Thứ bảy 20/04/2024 18:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi: Huyện Lý Sơn sẽ buộc tháo dỡ công trình nổi trái phép trong vũng neo đậu tàu thuyền An Vĩnh

16:52 | 04/03/2022

(Xây dựng) – Đó là khẳng định của bà Phạm Thị Hương – Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) khi thông tin đến Báo điện tử Xây dựng.

“Địa phương đang chỉ đạo các phòng chuyên môn kiểm tra các văn bản hướng dẫn để yêu cầu họ (Chủ đầu tư công trình nổi trái phép – PV) phải làm thủ tục theo đúng quy định. Nếu không đúng thì tháo dỡ” - Người đứng đầu chính quyền huyện đảo phát ngôn.

quang ngai huyen ly son se buoc thao do cong trinh noi trai phep trong vung neo dau tau thuyen an vinh
Huyện Lý Sơn sẽ tháo dỡ công trình nổi trái phép trong vũng neo đậu tàu thuyền An Vĩnh nếu không đúng với các quy định hiện hành.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ngãi tại Công văn số 615/UBND-KTN ngày 15/02/2022 về việc kiểm tra, xử lý nội dung phản ánh của Báo điện tử Xây dựng, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn đã ký Báo cáo số 51/BC-UBND gửi cơ quan này.

Cụ thể, nội dung Báo cáo của UBND huyện Lý Sơn nêu: Trước tiên, UBND huyện Lý Sơn cảm ơn tác giả bài báo đã nêu những tồn tại của huyện để chấn chỉnh. Đồng thời, UBND huyện Lý Sơn báo cáo cụ thể vụ việc lên UBND tỉnh Quảng Ngãi như sau:

Sau khi huyện Lý Sơn có lưới điện cáp ngầm từ đất liền ra đảo thì lượng khách đến tham quan, du lịch huyện đảo ngày càng tăng, với sự phát triển khởi đầu của khách đến du lịch tại Lý Sơn, bà Phan Thị Thịnh, ở thôn Tây An Vĩnh, huyện Lý Sơn có tạo mô hình nhà bè nổi với tên gọi là Nhà bè Hòn Ngọc. Nhà bè được lắp ghép thủ công gắn với phi nhựa, phía trên lợp mái tôn, tổng diện tích mặt sàn khoảng 200m; không xây dựng kiên cố nào khác.

Ban đầu, nhà bè này được đặt tại khu vực phía Đông cảng Lý Sơn để du khách thuận tiện tham quan, chụp ảnh lưu niệm khi đến đảo; vì điều kiện thời tiết khắc nghiệt, không thuận lợi, đồng thời không có sự thống nhất của địa phương nên bà Phan Thị Thịnh cho kéo vào núp bão gió tại phía Tây Bắc vũng neo đậu tàu thuyền An Vĩnh, sát với đường vành đai bảo vệ vũng trong phạm vi diện tích khoảng 200m.

Sau khi kéo vào vũng, thời tiết từ năm 2017 đến nay không thuận lợi và từ năm 2019 đến nay dịch bệnh Covid-19 do đó nhà bè hoạt động hạn chế nên tạm dừng, chỉ neo lưu trú và thường xuyên bảo dưỡng. Sau khi tình hình dịch Covid-19 tạm thời được kiểm soát, cơ quan Nhà nước cho phép hoạt động một số dịch vụ nên nhà bè khôi phục và chỉ bán cà phê bắt đầu từ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

quang ngai huyen ly son se buoc thao do cong trinh noi trai phep trong vung neo dau tau thuyen an vinh
Văn bản huyện Lý Sơn báo cáo sự việc lên UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Trong thời gian qua, về công tác môi trường cũng như công tác phòng tránh trú bão tàu thuyền trên địa bàn huyện đảm bảo an toàn (tại vũng neo đậu tàu thuyền An Vĩnh chủ yếu neo đậu tàu thuyền có công suất nhỏ và ca nô).

Trên cơ sở báo chí phản ánh, căn cứ quy định hiện hành và tình hình thực tế của địa phương; UBND huyện sẽ chỉ đạo, rà soát hướng dẫn chủ nhà bè thực hiện lập thủ tục kinh doanh đảm bảo trình tự thủ tục đúng quy định hiện hành; còn ai “che chở” như báo chí nêu huyện xác định là không có.

Trước đó, ngày 11/02/2022, Báo điện tử Xây dựng có phản ánh: “Lý Sơn (Quảng Ngãi): Ai đang “che chở” cho công trình trái phép trong vũng neo đậu tàu thuyền An Vĩnh”. Phản ánh việc một công trình nổi trái phép ngang nhiên được xây dựng và tồn tại suốt thời gian dài trong khu vực vốn dành để neo đậu tàu thuyền, ca nô… ở huyện đảo Lý Sơn.

Việc xuất hiện và tồn tại một công trình nổi trái phép quy mô lớn suốt nửa thập kỷ mà không hề bị các cơ quan chức năng huyện Lý Sơn kiểm tra, xử lý đã dấy lên dư luận rằng, liệu có ai đó đang “che chở” cho công trình nổi trái phép này?

Bởi lẽ, bằng mắt thường cũng có thể thấy công trình nổi này không đảm bảo điều kiện an toàn; tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn; vô tư xâm phạm, xây bể chứa nước trên hành lang đường cơ động; tự ý đấu nối điện; xả thải trực tiếp ra môi trường…

quang ngai huyen ly son se buoc thao do cong trinh noi trai phep trong vung neo dau tau thuyen an vinh
Dư luận và người dân huyện đảo Lý Sơn đang rất quan tâm tới phương án xử lý sự việc của chính quyền địa phương.

Hơn nữa, việc công trình nổi trái phép này tồn tại không chỉ chiếm dụng một diện tích lớn vốn là nơi neo đậu tàu thuyền, mà còn gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến cảnh quan chung của khu vực, danh thắng Cổng Tò Vò và cung đường cơ động chạy bọc phía Tây đảo Lý Sơn.

Ngay sau phản ánh trên của Báo điện tử Xây dựng, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã hỏa tốc chỉ đạo huyện Lý Sơn kiểm tra, báo cáo sự việc.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến của sự việc này để thông tin đến bạn đọc.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load