Thứ sáu 26/04/2024 05:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lý Sơn (Quảng Ngãi): Ai đang “che chở” cho công trình trái phép trong vũng neo đậu tàu thuyền An Vĩnh?

19:53 | 11/02/2022

(Xây dựng) – Vũng neo đậu tàu thuyền An Vĩnh, huyện Lý Sơn – Nơi ngư dân đưa tàu thuyền vào tránh trú mỗi khi có bão lại đang tồn tại một công trình nổi trái phép có quy mô khá lớn, xâm phạm đường cơ động, ngang nhiên xây dựng, đấu nối điện, vô tư xả thải trực tiếp ra môi trường… thách thức sự ngỡ ngàng và bức xúc của người dân huyện đảo.

ly son quang ngai ai dang che cho cho cong trinh trai phep trong vung neo dau tau thuyen an vinh
Công trình nổi trái phép ngang nhiên “mọc” trong vũng neo đậu tàu thuyền An Vĩnh.

Theo phản ánh của bạn đọc Báo điện tử Xây dựng, chúng tôi lên tàu vượt sóng ra đảo Lý Sơn. Nằm giữa danh thắng cổng Tò Vò và Khu vực trung tâm cảng Lý Sơn là một quán cà phê nổi có cái tên rất “Tây” chễm chệ trong vũng neo đậu tàu thuyền An Vĩnh.

Theo quan sát, quán cà phê được hình thành trên công trình nổi có diện tích sàn khoảng hơn 200m2, vật liệu sử dụng chủ yếu là gỗ, mái lợp tôn. Để tạo lối đi xuống công trình nổi này, gờ chắn bê tông của đường cơ động đã được “xẻ” bỏ, một đường bê tông và cầu nổi bằng gỗ được xây dựng, nhiều bi giếng được sử dụng để làm bể chứa nước, dây điện được giăng và đấu nối tạm bợ, rác thải ngập ngụa xung quanh.

ly son quang ngai ai dang che cho cho cong trinh trai phep trong vung neo dau tau thuyen an vinh
Đường cơ động bị xâm phạm, vô tư đấu điện, ngang nhiên xây dựng bể chứa nước… tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn mà không hề bị cơ quan chức năng ngăn chặn, xử lý.

Bằng mắt thường cũng có thể thấy công trình nổi này không đảm bảo điều kiện an toàn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Không chỉ chiếm dụng một diện tích lớn vốn là nơi neo đậu tàu thuyền của ngư dân, việc tồn tại công trình trái phép này cũng gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến cảnh quan chung của khu vực, danh thắng cổng Tò Vò và cung đường cơ động chạy bọc phía Tây đảo Lý Sơn.

Chỉ tay về phía công trình nổi dưới mé nước, một tài xế lái xe du lịch cho hay, “trong vũng neo đậu tàu thuyền này chỉ có duy nhất một quán đó được mở và tồn tại thôi”. Khi chúng tôi đặt câu hỏi “vì sao chỉ có quán này được tồn tại ?” thì lái xe này chỉ cười trừ rồi trả lời “ai mà cho làm quán xá trong đó được anh? Người bình thường không làm được đâu anh”.

Ông Huỳnh Minh Hùng – Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng nông thôn huyện Lý Sơn thông tin, nhà bè trên là công trình không phép và đã tồn tại khoảng 5 năm, ban đầu ở khu vực cảng nhưng sau đó dời vào vũng neo đậu tàu thuyền. “Thời gian qua, chúng tôi không tiếp nhận được đơn thư nên không có cơ sở để xử lý sự việc này”, ông Hùng nói.

ly son quang ngai ai dang che cho cho cong trinh trai phep trong vung neo dau tau thuyen an vinh
Xung quanh công trình trái phép này ngập ngụa rác thải, ô nhiễm môi trường.

Một người dân Lý Sơn (xin được giấu tên) lo lắng, “Nhà nước đầu tư hàng trăm tỷ để làm chỗ tránh trú tàu cho dân vào mùa mưa bão, chứ có phải làm chỗ để mở quán xá đâu? Nếu như ai cũng vào đó tự ý chiếm dụng như chỗ không người thì bão tới dân lấy chỗ đâu để đưa tàu, thuyền vào trú?

Trước làn sóng bùng nổ du lịch những năm qua, bằng nhiều cách làm khác nhau, chính quyền huyện đảo Lý Sơn đã “mạnh tay” trước vấn nạn lấn chiếm, tự ý cơi nới và xây dựng trái phép trên địa bàn. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì mà các cơ quan chức năng huyện đảo này lại “bỏ sót” công trình nổi trái phép trong vũng neo đậu tàu thuyền An Vĩnh?

ly son quang ngai ai dang che cho cho cong trinh trai phep trong vung neo dau tau thuyen an vinh
Dư luận và người dân huyện đảo Lý Sơn khá bất ngờ và đặt nhiều câu hỏi liên quan đến việc hình thành và tồn tại của công trình trái phép này.

Dư luận và người dân huyện đảo Lý Sơn đang rất quan tâm tới lý do công trình nổi xây dựng trái phép này ngang nhiên tồn tại trong thời gian dài. Vì đa phần đều cho rằng, chỉ có sự “ưu ái” đặc biệt nào đó thì công trình này mới có thể tồn tại ngót ngét nửa thập kỷ mà không hề bị kiểm tra, xử lý.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục tìm hiểu việc ai, thế lực nào đang “che chở” cho công trình nổi trái phép này ở đảo Lý Sơn để thông tin đến bạn đọc.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load