Thứ sáu 19/04/2024 03:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi: Huyện Ba Tơ ngó lơ “cát tặc”?

10:24 | 15/03/2023

(Xây dựng) – Hoạt động khai thác cát trái phép diễn ra gần như công khai, quy mô lớn và trong thời gian dài tại thôn Tân Long Trung, xã Ba Động, huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) nhưng không hề bị ngăn chặn, xử lý. Do đó, dư luận đang đặt ra một câu hỏi rằng, liệu chính quyền huyện Ba Tơ có đang… ngó lơ đối với hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gây mất an ninh trật tự và bức xúc trong nhân dân?

Quảng Ngãi: Huyện Ba Tơ ngó lơ “cát tặc”?
Bãi tập kết cát trái phép ngang nhiên tồn tại trong thời gian dài và có sự tham gia của phương tiện cơ giới.

Thượng nguồn sông Vệ đoạn chảy qua thôn Tân Long Trung, xã Ba Động ban ngày vô cùng yên ả. Thế nhưng, cũng chính trên khúc sông này vào tờ mờ sáng, một “đại công trường” khai thác cát trái phép rầm rộ, sử dụng phương tiện cơ giới với sự tham gia của hàng chục người diễn ra huyên náo, tấp nập.

Theo một số người dân sống dọc Quốc lộ 24, các đối tượng thường xúc trộm cát trong nhiều giờ liền tại khu vực bãi bồi giữa lòng sông, đứng trên Quốc lộ 24 hoặc cầu Hóc Kè có thể dễ dàng quan sát, nhận biết. Mặt bãi bồi vốn thoải và bằng phẳng, nhưng thỉnh thoảng lại xuất hiện nhiều hố miệng rộng và đường bánh xe chạy dài, hướng lên bãi tập kết… do các đối tượng không kịp xóa dấu vết sau mỗi phiên khai thác.

Quảng Ngãi: Huyện Ba Tơ ngó lơ “cát tặc”?
Hoạt động khai thác, vận chuyển cát đi tiêu thụ diễn ra thường nhật.

Đi trên con đường đất độc đạo đã hằn rõ vệt bánh xe tải dẫn từ đường bê tông liên xã xuống bờ sông, phóng viên Báo điện tử Xây dựng ghi nhận có đến không dưới 4 bãi tập kết cát lớn, nhỏ “mọc” cách mép sông từ 200 – 300m. Những bãi tập kết rộng cả trăm mét vuông này dù là trái phép nhưng lại huy động cả máy xúc để thực hiện hành vi trung chuyển, đưa cát đi tiêu thụ. “Cát vừa chuyển dưới sông lên đổ tạm ở đây là ngay lập tức được đưa đi nơi khác, hầu như ngày nào cũng có cả chục lượt xe tải ra vào” - Một người dân đề nghị được giấu tên cho hay.

Quan sát độ chi chít của vệt bánh xe tải, cùng dấu loang rất rộng của bãi tập kết cát, bất cứ ai cũng có thể hình dung được mức độ nhộn nhịp của hoạt động khai thác khoáng sản trái phép tại đây. Điều đó đồng nghĩa với việc một lượng cát rất lớn đã được các đối tượng tổ chức khai thác, thu lợi bất chính.

Quảng Ngãi: Huyện Ba Tơ ngó lơ “cát tặc”?
Vệt bánh xe tải thường xuyên hằn trên bãi bồi giữa lòng sông.

“Chắc chẳng có ai dại gì mà xuống dưới xuôi mua cát có đầy đủ hóa đơn, chứng từ và nguồn gốc, rồi chở hàng chục cây số về trữ ở đây bán lẻ. Trong khi dân vùng này gần như không có nhu cầu, lân cận cũng chẳng có công trình, dự án đang thi công” - Chỉ tay vào một bãi cát rộng hơn 100m2 ngang nhiên tồn tại, một người đàn ông ở xã Ba Động thắc mắc.

Quảng Ngãi: Huyện Ba Tơ ngó lơ “cát tặc”?
Hoạt động phi pháp diễn ra từ lâu, nhưng không được chính quyền địa phương kiểm tra, ngăn chặn.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Phạm Xuân Vinh – Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ thừa nhận tại khu vực này có xảy ra hiện tượng khai thác cát trái phép. Tuy nhiên, đây chỉ là hoạt động nhỏ lẻ, xuất phát từ nhu cầu sửa sang chuồng heo, chuồng gà của một số hộ dân địa phương, chứ không phải kinh doanh, mua bán. “Tôi đã giao Công an huyện thường xuyên theo dõi để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp doanh nghiệp, tổ chức tham gia khai thác cát trái phép nhằm mục đích kinh doanh. Đến thời điểm này chưa nghe đơn vị báo cáo là có thực trạng này” - Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ cho hay.

Tuy nhiên, khi phóng viên cung cấp thông tin hiện trường cho thấy hoạt động khai thác diễn ra rầm rộ, huy động phương tiện cơ giới, tập kết cát trái phép khối lượng lớn, thì người đứng đầu chính quyền huyện Ba Tơ cho biết “sẽ cho kiểm tra lại”, đồng thời điện thoại chỉ đạo “nóng” cơ quan quản lý lĩnh vực của huyện.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load