Thứ bảy 27/04/2024 08:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Nam: Vướng mắc giải phóng mặt bằng làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công các công trình giao thông

11:36 | 11/07/2022

(Xây dựng) - Xây dựng các tuyến đường giao thông làm xương sống, mạch máu để góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thế nhưng trong quá trình thực hiện, tại Quảng Nam nhiều công trình giao thông thi công kéo dài phải gia hạn dự án do vướng mắc trong công tác giải tỏa đền bù, giải phóng mặt bằng làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện công trình.

quang nam vuong mac giai phong mat bang lam anh huong lon den tien do thi cong cac cong trinh giao thong
Toàn bộ tuyến đường huyết mạch vài năm nay chờ thông tuyến do vướng giải tỏa bởi 1 hộ dân.

Đơn cử như tại gói thầu số 01, số 02 của dự án Đường nối từ đường Cứu hộ, cứu nạn đến Quốc lộ 1A (tại ngã ba Cây Cốc), huyện Thăng Bình. Toàn bộ tuyến đường dài chưa tới 10km nhưng triển khai từ năm 2016 đến nay vẫn chưa xong toàn tuyến, hiện còn vướng vài trăm mét chưa giải tỏa tại nút giao dự án với quốc lộ 1A. Nguyên nhân do vướng trường hợp hộ gia đình bà Bùi Thị N. vẫn chưa chịu nhận đền bù. Theo tìm hiểu được biết, hộ bà N. không chịu nhận đền bù do sự chênh lệch 29m2 diện tích đo thực tế và diện tích yêu cầu, chủ hộ yêu cầu bồi thường diện tích này và yêu cầu bố trí tái định cư. Áp theo quy định thì hộ này được bố trí 500m2 tại chỗ và đền bù gần 10 tỷ đồng. Thế nhưng nhiều năm qua chủ hộ vẫn không đồng ý nhận đền bù cho là đơn giá đền bù thấp và đền bù không đúng theo yêu cầu.

Vì ách tắt của 01 hộ gia đình này mà cả nguyên tuyến đường không thể hoàn thành. Sau thời gian chờ đợi không có mặt bằng thi công, nhà thầu phải rút hết toàn bộ máy móc thiết bị và nguồn nhân lực để đi thi công công trình khác, đến khi nào được giao mặt bằng sạch thì sẽ tiếp tục thi công hoàn thiện công trình.

Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam, đơn vị quản lý dự án cho biết: Do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng là trường hợp hộ gia đình bà Bùi Thị N. tại khu vực nút giao của dự án với Quốc lộ 1A nên tiến độ thực hiện dự án phải điều chỉnh đến hết năm 2023, để đảm bảo điều kiện tiếp tục thi công hoàn thành các hạng mục còn lại, tổ chức nghiệm thu, quyết toán gói thầu số 01 và có thời gian tiếp tục giải phóng mặt bằng hộ gia đình bà Bùi Thị N. thi công hoàn thành toàn khớp nối giao thông cho khu vực này.

Đây là công trình trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành sẽ kết nối liên hoàn với đường 129, Quốc lộ 1, Quốc lộ 14E, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Đi qua vùng đông huyện Thăng Bình, công trình sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn, mở rộng không gian đô thị. Đặc biệt, tuyến đường sẽ chia sẻ lưu lượng lớn phương tiện trên Quốc lộ 14E, đoạn từ ngã tư Hà Lam đến đường 129 vốn nhỏ hẹp, bề mặt hư hỏng nặng, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.

Đối với gói thầu xây lắp hạng mục Sửa chữa, cải tạo hoàn trả đường ĐH2.NT, đoạn từ cầu Tam Hòa đến đường Võ Chí Công và gói thầu xây lắp đoạn 2 dự án Đường trục chính từ Khu công nghiệp Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai hiện nay nhà thầu thi công cũng đang xin gia hạn. Tuyến đường này hiện nay đang vướng 01 hộ chưa nhận đền bù.

quang nam vuong mac giai phong mat bang lam anh huong lon den tien do thi cong cac cong trinh giao thong
Tuyến đường vành đai ven biển đang được thi công hiện đang gia hạn do vướng giải tỏa đền bù.

Nhà thầu thi công là Công ty Phú Vinh đảm nhận và cho biết: Hiện tại nhà thầu đang chờ mặt bằng thi công do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Một nguyên nhân nữa đó là trong quá trình thi công đã gặp đoạn nền đất yếu nên cần thời gian chờ gia tải để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

Để giải quyết những tồn tại trên, ông Nguyễn Hồng Quang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: UBND tỉnh đã ký văn bản yêu cầu UBND huyện Thăng Bình chỉ đạo các đơn vị khẩn trương giải quyết dứt điểm các trường hợp còn vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với trường hợp hộ bà Bùi Thị N theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 134/TB-UBND ngày 21/4/2022.

Đồng thời yêu cầu UBND huyện Núi Thành chỉ đạo đơn vị thực hiện giải quyết dứt điểm các trường hợp còn vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với hạng mục Sửa chữa, cải tạo hoàn trả đường ĐH2.NT, đoạn từ cầu Tam Hòa đến đường Võ Chí Công để sớm bàn giao cho đơn vị thi công triển khai thi công hoàn thành công trình.

Hải Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load