(Xây dựng) - UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành công văn yêu cầu các Sở, Ban ngành và các đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý chất lượng, an toàn trong đầu tư xây dựng các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh.
Nhiều công trình giao thông xây dựng dở dang kéo dài do vướng GPMB. |
Qua quá trình thực hiện đầu tư, công tác quản lý chất lượng các công trình giao thông đã có nhiều chuyển biến tích cực, các công trình được thi công hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng đảm bảo chất lượng, tiến độ, đáp ứng được yêu cầu thiết kế và mục tiêu của dự án.
Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại một số vấn đề như năng lực, trách nhiệm của một số chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, đơn vị thi công xây dựng còn hạn chế, hồ sơ khảo sát, thiết kế chưa được quan tâm kiểm tra đánh giá chất lượng trước khi trình thẩm định, phê duyệt, tiến độ công tác lập hồ sơ, thủ tục, triển khai thực hiện của một số dự án còn chậm, công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư ở nhiều dự án còn gặp khó khăn, chưa đáp ứng tiến độ làm ảnh hưởng đến công tác giải ngân, hiệu quả đầu tư của dự án, chậm bàn giao cho đơn vị quản lý vận hành, khai thác.
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, nhằm nâng cao trách nhiệm, tăng cường công tác quản lý và nâng cao hiệu quả đầu tư các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản yêu cầu các chủ đầu tư, tổ chức, cá nhân, UBND các cấp tham gia hoạt động xây dựng phải tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng. Nghiên cứu và tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và các quy định của pháp luật khác có liên quan. Không ngừng đổi mới, cải cách, nâng cao năng lực, kinh nghiệm, phát huy vai trò, trách nhiệm để đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ được giao theo quy định. Thực hiện tốt hơn các công việc của đơn vị, địa phương nhằm hoàn thành tốt các nhiệm vụ, sớm triển khai hoàn thành các dự án, góp phần phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh.
Chủ đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện mọi hoạt động của dự án theo quy định từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư đến giai đoạn thực hiện, hoàn thành nghiệm thu, bàn giao đưa công trình vào sử dụng, kết thúc xây dựng, quyết toán, bảo hành công trình và trong suốt thời gian tuổi thọ của công trình theo quy định của pháp luật.
Các cơ quan chuyên môn về xây dựng hoặc UBND cấp huyện tổ chức lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi phải tuân thủ trình tự, nội dung theo quy định. Các dự án chưa có trong quy hoạch hoặc chưa thật sự cần thiết thì chủ động đề xuất chưa nghiên cứu đầu tư.
Tổ chức lựa chọn các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng, tư vấn khảo sát, thiết kế có đủ điều kiện và đáp ứng tốt nhất quy định về năng lực, kinh nghiệm phù hợp với quy mô, loại, cấp công trình, có trách nhiệm cao để thực hiện nhiệm vụ tư vấn được giao và phù hợp với các quy định của pháp luật; không lựa chọn những nhà thầu, cá nhân cùng lúc thực hiện nhiều dự án, công trình dẫn đến vượt quá khả năng hiện có của đơn vị, cá nhân.
Tăng cường vai trò, trách nhiệm của chủ đầu tư, kiểm soát chặt chẽ quy trình, thủ tục nhằm nâng cao chất lượng trong tất cả các bước, rút ngắn thời gian thực hiện của giai đoạn này.
Chủ đầu tư phải phối hợp với địa phương để thực hiện rà soát, điều tra và đánh giá thận trọng về khả năng GPMB, đảm bảo tính đúng, tính đủ để hạn chế phát sinh chi phí GPMB, nếu công tác GPMB có yêu cầu tái định cư thì thủ tục đầu tư xây dựng khu tái định cư phải thực hiện đồng thời với dự án chính.
Lựa chọn các đơn vị đơn vị tư vấn, tư vấn xây dựng công trình, tư vấn khảo sát xây dựng, tư vấn thiết kế phải đủ điều kiện năng lực, cán bộ tham gia phù hợp với loại và cấp công trình.
Đối với lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng công trình phải căn cứ quy định pháp luật hiện hành, tổ chức lựa chọn nhà thầu có đủ điều kiện năng lực tài chính, chuyên môn, hoạt động thi công xây dựng phù hợp với loại, cấp công trình và công việc thi công xây dựng. Chỉ được triển khai thi công xây dựng công trình khi bảo đảm các điều kiện khởi công xây dựng theo quy định. Đặc biệt là các quy định, điều kiện về mặt bằng thi công, an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường…
Về giám sát thi công xây dựng công trình, đây là khâu rất quan trọng trong hoạt động quản lý chất lượng công trình. Vì vậy, chủ đầu tư kiểm soát chặt chẽ việc huy động nhân sự của tư vấn giám sát với hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất. Thường xuyên giám sát việc thực hiện đầy đủ trách nhiệm, quyền hạn của tư vấn giám sát theo quy định của hợp đồng và các quy định của pháp luật có liên quan. Hợp đồng tư vấn giám sát phải chặt chẽ, đầy đủ, xác định rõ trách nhiệm của tư vấn giám sát. Quy định đầy đủ chế tài xử phạt để xử lý tư vấn giám sát khi vi phạm hợp đồng, vi phạm các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, yêu cầu tư vấn nâng cao vai trò giám sát, chịu trách nhiệm trước pháp luật và buộc phải khắc phục hậu quả, sự cố (nếu có) về chất lượng công trình đối với những công việc thuộc trách nhiệm của mình. Tăng cường kiểm tra hiện trường từ nguyên vật liệu, thiết bị đầu vào đến khi đưa vào sử dụng thi công xây dựng, lắp đặt để theo dõi, kiểm soát tiến độ, chất lượng công trình, an toàn, vệ sinh lao động. Xử lý những nhà thầu vi phạm về tiến độ, chất lượng, an toàn, vệ sinh lao động theo quy định.
Chủ đầu tư có trách nhiệm báo cáo định kỳ về tiến độ, các tồn tại đối với công trình trong quá trình thi công cho cơ quan quản lý xây dựng chuyên ngành và cơ quan quản lý, sử dụng công trình để theo dõi, phối hợp thực hiện hoặc báo cáo đột xuất khi có yêu cầu.
Báo cáo hoàn thành công trình phải đầy đủ nội dung theo quy định, đồng thời tổng kết đánh giá trung thực về năng lực của các tổ chức, cá nhân nhà thầu thi công xây dựng, nhà thầu cung ứng sản phẩm xây dựng, vật liệu xây dựng, cấu kiện, thiết bị lắp đặt vào công trình, các nhà thầu tư vấn gồm: khảo sát, thiết kế, quản lý dự án, giám sát, thí nghiệm, kiểm định có liên quan trực tiếp đến hoạt động xây dựng của công trình.
Tổ chức bàn giao công trình cho cơ quan quản lý, chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình sau khi nghiệm thu hoàn thành công trình theo quy định, chủ đầu tư có trách nhiệm yêu cầu nhà thầu thi công xây dựng, nhà thầu cung ứng thiết bị kịp thời thực hiện bảo hành công trình, thiết bị khi phát hiện hư hỏng, khiếm khuyết trong thời gian bảo hành công trình và bảo hành thiết bị, kiểm tra, nghiệm thu việc thực hiện bảo hành theo quy định, việc chậm trễ khắc phục nếu để xảy ra tai nạn thì chủ đầu tư và các đơn vị thi công, các nhà thầu liên quan chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Đối với đơn vị tư vấn giám sát lựa chọn đơn vị tổ chức giám sát phải đảm bảo tính thường xuyên, liên tục, độc lập, khách quan, trung thực. Người thực hiện giám sát thi công xây dựng phải có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm, trách nhiệm trong công tác giám sát các công việc của nhà thầu thường xuyên, liên tục. Nghiệm thu hạng mục công trình, công trình xây dựng đảm bảo khách quan, trung thực, phản ánh đúng chất lượng thực tế nhằm chấn chỉnh, loại bỏ kịp thời những vật liệu, cấu kiện, hạng mục xây dựng không đảm bảo chất lượng (nếu có). Chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật nếu để xảy ra các hậu quả, sự cố về chất lượng công trình do chưa thực hiện đúng các nhiệm vụ, phần việc thuộc trách nhiệm của mình.
Đối với các nhà thầu thi công xây dựng phải đảm bảo điều kiện năng lực, kinh nghiệm, tài chính theo quy định, chịu trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng công trình, an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình do mình thực hiện. Trước khi triển khai thi công, nhà thầu thi công phải tổ chức rà soát hiện trường, đối chiếu với hồ sơ thiết kế để kịp thời thông báo cho Chủ đầu tư nếu phát hiện sai khác giữa hồ sơ thiết kế, hợp đồng xây dựng so với điều kiện thực tế. Đặc biệt lưu ý đối với các khu vực xuất hiện dấu hiệu về điều kiện địa hình, địa chất công trình, địa chất thủy văn, có nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng công trình thì kịp thời báo cáo đơn vị có thẩm quyền kiểm tra, xử lý trước khi thi công. Đối với công trình vừa thi công, vừa khai thác, thực hiện đúng biện pháp, thời gian thi công đã được chấp thuận, phải bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn giao thông tuyệt đối xuyên suốt trong quá trình thi công theo quy định.
Thực hiện nghiêm nghĩa vụ, trách nhiệm của đơn vị được quy định trong nội dung hợp đồng xây dựng đã ký kết và các quy định hiện hành. Chấp hành nghiêm các chế tài xử phạt, xử lý (nếu có) và khắc phục, xử lý kịp thời các vi phạm chất lượng, chậm trễ tiến độ. Tổ chức thi công các hạng mục công trình tuân thủ quy trình thi công, hồ sơ thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật được duyệt. Huy động đầy đủ, đúng chủng loại máy móc, thiết bị, nhân lực thi công theo hợp đồng đã ký, phù hợp với tiến độ và tuân thủ nghiêm biện pháp thi công đã duyệt.
Chỉ huy trưởng công trường và các nhân sự của nhà thầu phải đáp ứng yêu cầu về điều kiện năng lực theo quy định của pháp luật và quy định của hợp đồng. Phải xây dựng hệ thống quản lý chất lượng của nhà thầu tại hiện trường ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện dự án, tuân thủ quy định về lập phòng thí nghiệm hiện trường. Thực hiện đầy đủ, chính xác, trung thực các thí nghiệm kiểm tra chất lượng vật liệu, cấu kiện, vật tư, thiết bị công nghệ trước khi xây dựng, lắp đặt vào công trình
Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường thực hiện công tác kiểm tra các điều kiện khởi công công trình xây dựng, kiểm tra công tác nghiệm thu trong quá trình thi công theo thẩm quyền. Kiên quyết xử lý theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý những hành vi vi phạm về quản lý chất lượng công trình, an toàn giao thông, an toàn lao động trong công trình. Tăng cường thanh tra, kiểm tra thường xuyên, định kỳ theo kế hoạch và đột xuất công tác quản lý chất lượng của tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng công trình theo thẩm quyền, xử lý và kiến nghị xử lý nghiêm các vi phạm về chất lượng công trình xây dựng theo quy định. Tăng cường phổ biến, hướng dẫn các quy định về phân công và phân cấp thẩm định, quản lý chất lượng công trình xây dựng, an toàn lao động trong thi công công trình xây dựng, các quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng trong hoạt động đầu tư xây dựng cho các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn. Có biện pháp xử lý, đề xuất xử lý hoặc đình chỉ thi công khi phát hiện các trường hợp vi phạm các quy định về quản lý chất lượng, an toàn giao thông và an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình trên địa bàn theo thẩm quyền. Tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác bồi thường, GPMB, tái định cư phục vụ các dự án đầu tư trên địa bàn quản lý. Lập kế hoạch chi tiết tiến độ thực hiện, chủ động giải quyết các vướng mắc trong công tác kiểm kê, bồi thường, tái định cư để đảm bảo bàn giao mặt bằng đúng tiến độ của từng dự án. Có cam kết thực hiện hoàn thành công tác GPMB, tái định cư với các Chủ đầu tư dự án triển khai trên địa bàn. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh trong trường hợp chậm GPMB, không thực hiện đúng trách nhiệm về công tác bồi thường, GPMB, tái định cư.
Hải Nam
Theo