Thứ sáu 29/03/2024 20:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Yêu cầu dự án Dolce Penisola chấm dứt việc rao bán, huy động vốn

15:52 | 03/04/2021

(Xây dựng) – Ngày 02/4, Sở Xây dựng Quảng Bình đã có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch Onsen Fuji và yêu cầu chấm dứt việc rao bán, huy động vốn khi chưa đủ điều kiện bán, cho thuê mua theo quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản trên các sàn giao dịch.

quang binh yeu cau du an dolce penisola cham dut viec rao ban huy dong von
Một lối vào bên trong dự án với nhiều mẫu quảng cáo.

Sở Xây dựng kịp thời ngăn chặn

Báo điện tử Xây dựng vừa có bài viết: “Quảng Bình: Dự án Dolce Penisola chưa hoàn thành thủ tục đã công khai rao bán, huy động vốn?” phản ánh dự án Tổ hợp khách sạn 6 sao Dolce Penisola Quảng Bình do Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch Onsen Fuji làm chủ đầu tư dù chưa xây xong phần móng và hoàn thiện thủ tục về giấy phép xây dựng… nhưng các môi giới đã rao bán, huy động vốn; cam kết mức chia sẻ lợi nhuận 80%-20%.

Dự án Dolce Penisola chưa hoàn tất báo cáo đánh giá tác động môi trường, Giấy phép xây dựng do Bộ Xây dựng cấp và Thông báo xác nhận của Sở Xây dựng về việc được phép mở bán sản phẩm.

Ngay sau khi báo đăng, ngày 02/4, Sở Xây dựng Quảng Bình đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc phụ kinh doanh, chi nhánh Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch Onsen Fuji tại tỉnh Quảng Bình. Tại buổi làm việc Nguyễn Minh Tuấn thừa nhận: Có việc đơn vị phân phối đăng tải quảng bá, rao bán sản phẩm trên các sàn giao dịch. Qua thống kê, có hơn 300 mẫu tin quảng bá. Lý do được đại diện Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch Onsen Fuji đưa ra là quảng bá sản phẩm, mời khách hàng quan tâm, trong khi dự án hình thành. Các cam kết, giao dịch đặt chỗ chỉ diễn ra giữa bên thứ ba (đơn vị phân phối) với khách hàng. Chưa có hợp đồng mua bán nào được ký kết. Thủ tục cấp giấy phép xây dựng, trong ngày 2/4, nhà đầu tư được trả kết quả; chỉ còn chờ thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường là hoàn tất.

Khi được chỉ rõ hành vi rao bán sản phẩm khi chưa đủ điều kiện bán, cho thuê mua, vì chưa được Sở Xây dựng chấp thuận bằng Thông báo cho phép rao bán, cần được chấm dứt. Đại diện Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch Onsen Fuji đã tiếp thu và cam kết sẽ chấn chỉnh lại hoạt động này.

Ông Phạm Quốc Anh - Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Ngay sau buổi làm việc, Sở sẽ có thông báo yêu cầu nhà đầu tư chấm dứt các hoạt động trên. Đặc biệt, sẽ chấn chỉnh việc rao bán, huy động vốn khi chưa đủ điều kiện bán, cho thuê mua theo quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản trên các sàn giao dịch, nhằm minh bạch thông tin về dự án.

Tiếp tục rà soát các thủ tục liên quan

Theo Phòng Quản lý Nhà và thị trường bất động sản Sở Xây dựng, việc rao bán sản phẩm bất động sản trước lúc dự án được chính thức mở bán là việc âm ỉ, thường xuyên thấy trên các trang thông tin về nhà đất, sàn giao dịch bất động sản. Trước đây, có dự án của FLC Hải Ninh, hiện nay dự án Dolce Penisola này có nét tương đồng.

Qua theo dõi, nhận thấy bên phân phối đã cho đăng tải những nội dung quảng bá, mời gọi quan tâm này. Trong lúc này, để hạn chế các rủi ro cho khách hàng, Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch Onsen Fuji cần yêu cầu các đơn vị phân phối dừng việc thông tin. Về cam kết lợi nhuận từ 8-12%/năm, nếu chủ đầu tư không thực hiện đúng với khách hàng khiến nhiều khách hàng vay ngân hàng để đầu tư có nguy cơ không thể trả nợ.

quang binh yeu cau du an dolce penisola cham dut viec rao ban huy dong von
Theo chủ đầu tư, đơn vị phân phối tự đăng hàng trăm quảng cáo, rao bán trên mạng.

Bà Hồ Thị Minh Huệ - Phó Trưởng phòng Doanh nghiệp, Kinh tế tập thể tư nhân thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Dự án Dolce Penisola Quảng Bình nằm trong dự án khu du lịch và dịch vụ Sunrise Bảo Ninh của Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh, với diện tích trên 8.273m2. Khu đất này là đất thương mại, dịch vụ, chứ không phải đất ở. Khi căn hộ được bàn giao, nhà đầu tư sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ổn định lâu dài khoảng 50 năm. Với sản phẩm căn hộ khách sạn tại dự án này, nhiều người trong và ngoài tỉnh cũng hỏi han, tìm hiểu, nhưng hiện thông tin về dự án vẫn chưa thật rõ ràng, nên người quan tâm còn lưỡng lự.

Năng lực tài chính của chủ đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư được nắm qua Bảo lãnh ngân hàng và Báo cáo tài chính hàng năm của Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch Onsen Fuji, từng yêu cầu chủ đầu tư cam kết không được huy động vốn trái với các quy định của pháp luật.

Theo ông Phạm Quốc Anh, đây là Tổ hợp condotel quy mô lớn của tỉnh, nên yêu cầu nhà đầu tư triển khai thực hiện nghiêm túc với quyết tâm đầu tư cao độ. Để tạo ra công trình điểm nhấn và tạo tiền lệ cho loại hình condotel phát triển lành mạnh ở địa phương. Qua đây, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục rà soát quy trình quản lý loại hình bất động sản “lai” quy mô lớn tại địa phương.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load