Thứ tư 24/04/2024 12:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Thi công dự án “chui” gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân

22:08 | 04/07/2020

(Xây dựng) - Theo phản ánh của người dân Tổ dân phố 14, phường Bắc Lý, thành phố Đồng Hới, Quảng Bình, dự án khu nhà ở thương mại phía Tây mương Phóng Thủy triển khai thi công đã làm nứt, hư hỏng nhà dân, xây kè chặn lối đi và gây ngập úng... Người dân đã nhiều lần kiến nghị lên các cơ quan chức năng, chủ đầu tư dự án nhưng vẫn chưa được xử lý.

quang binh thi cong du an chui gay anh huong den cuoc song nguoi dan
Chủ đầu tư cho san gạt khoảng 40.000m2 đất chưa sử dụng trong đô thị và xây hệ thống kênh tiêu nước khi chưa có giấy phép xây dựng.

Ảnh hưởng đến hạ tầng đô thị

Sau khi Báo điện tử Xây dựng có bài “Quảng Bình: Dự án nhà ở thương mại chưa được giao đất, cấp phép xây dựng vẫn ngang nhiên đầu tư hạ tầng”, phản ánh về dự án khu nhà ở thương mại phía Tây mương Phóng Thủy, phường Bắc Lý do Công ty Cổ phần Thương mại - Quảng cáo - Xây dựng - Địa ốc Việt Hân (Công ty Địa ốc Việt Hân) làm chủ đầu tư vẫn “vô tư” triển khai khi chưa hoàn thành các thủ tục giao đất, cấp giấy phép xây dựng.

Phóng viên tiếp tục nhận đơn phản ánh của người dân Tổ dân phố 14 (phường Bắc Lý, thành phố Đồng Hới) về việc dự án khu nhà ở thương mại phía Tây mương Phóng Thủy do Công ty Địa ốc Việt Hân làm chủ đầu tư triển khai thi công làm ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 50 hộ dân sống xung quanh dự án.

Theo phản ánh của các hộ dân Tổ dân phố 14, dự án không biết đã đầy đủ thủ tục pháp lý hay chưa mà triển khai thi công rất rầm rộ từ tháng 02/2020 đến nay. Tại công trường rất đông xe cơ giới, máy móc và nhân lực hoạt động liên tục. Từ khi dự án triển khai thi công đã bộc lộ nhiều bất cập, ảnh hưởng trực tiếp đến hạ tầng kỹ thuật khu dân cư liền kề như: Hệ thống tiêu úng bị ảnh hưởng, điểm đấu nối với đường Quốc lộ 1 không nằm trong quy hoạch được áp dụng nhiều năm qua, đường vỉa hè trong thiết kế không giống với thực tế, những công trình dân sinh liền kề dự án cũng bị ảnh hưởng đến kết cấu…

Theo đơn kiến nghị của người dân Tổ dân phố 14, nếu chính quyền địa phương không kiểm tra, giám sát kỹ lưỡng quá trình thi công dự án của chủ đầu tư, về lâu dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân và công tác tiêu thoát nước tại đô thị. Cụ thể, khi dự án chưa được lập, nếu có mưa lớn, nước mưa trong vùng được tiêu thoát khá nhanh nhờ tuyến đường bê tông rộng khoảng 4m nối thẳng ra cánh đồng lúa tại ngõ 547 đường Lý Thường Kiệt.

quang binh thi cong du an chui gay anh huong den cuoc song nguoi dan
Tuyến tiêu thoát nước chính của khu dân cư dọc đường bê tông ngõ 547 đã bị tuyến kè đá dự án chắn lại.

Hiện khu vực này, chủ đầu tư đã cho xây dựng một tuyến kè đá tạo ranh giới giữa phạm vi dự án và khu dân cư, chắn luôn con đường dẫn sâu vào ngõ 547 Lý Thường Kiệt. Khi chắn tuyến đường này, chủ đầu tư đã cho xây một kênh mương tiêu khá nhỏ, lòng mương có kích thước 0,3m x 0,5m. Kênh mương này sẽ không đủ sức dẫn dòng tiêu thoát, khi mưa lớn xảy ra. Như vậy, khi có mưa lớn cả khu dân cư sẽ có nguy cơ ngập lụt rất cao. Lúc ấy, ai sẽ chịu trách nhiệm?

Cần kiểm tra, xử lý nghiêm dự án “chui”

Dự án triển khai không chỉ ảnh hưởng đến hạ tầng dân sinh, đô thị mà đã làm nứt trụ, nứt tường, dầm... của nhiều nhà dân. Ông Nguyễn Văn Quân - Tổ dân phố 14 cho biết: “Có rất nhiều hộ dân ở dọc tuyến kè đá của dự án khu nhà ở thương mại phía Tây mương Phóng Thủy bị nứt nhà, hư hỏng một số hạng mục. Một số nhà bị nứt trụ, nứt xiên tường, dầm, nứt đá hoa cương… Khi thi công, phía đơn vị thi công không lập biên bản kiểm tra hiện trạng nhà ở trước khi động thổ, đào móng. Hơn nữa, cứ mưa to là khu này bị ngập ứ, điều trước đây chưa từng có”.

quang binh thi cong du an chui gay anh huong den cuoc song nguoi dan
Khu nhà trọ của bà Nguyễn Thị Châu bị ảnh hưởng có biểu hiện tách dầm, trụ.
quang binh thi cong du an chui gay anh huong den cuoc song nguoi dan
Nhà kiên cố của người dân có dấu hiệu nứt tường.

Ngay cạnh đó, khu trọ của bà Nguyễn Thị Châu chủ yếu cho các sinh viên Đại học Quảng Bình thuê, khoảng nửa năm qua, khu trọ của gia đình bà ít nhiều bị ảnh hưởng từ hoạt động đào móng, san gạt từ phía công trình. Một số phòng bị nứt thấy rõ, sinh viên phải chuyển đi nơi khác ở vì phòng trọ bị nứt, thấm nước và ồn ào.

Theo UBND thành phố Đồng Hới cho biết: Gần đây, UBND thành phố liên tục nhận đơn kiến nghị của người dân ở Tổ dân phố 14 về dự án khu nhà ở thương mại phía Tây mương Phóng Thủy. Nội dung phản ánh, kiến nghị xử lý về việc thoát nước đô thị, cắt vỉa hè, gây hư hỏng nhà dân, UBND thành phố đã đề nghị chủ đầu tư có phương án khắc phục, đảm bảo an toàn hạ tầng kỹ thuật đô thị và khu dân cư.

Thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình, đơn vị đã nhận được đơn kiến nghị của người dân Tổ dân phố 14 và đã giao Thanh tra Sở cùng Phòng chuyên môn thụ lý, kiểm tra hiện trường, lên phương án xử lý, kiến nghị chủ đầu tư khắc phục. Ngoài ra, Sở cũng đã yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng các hoạt động tại công trường trong thời gian hoàn thiện giấy phép xây dựng và thủ tục giao đất.

Với những phản ánh, kiến nghị trên, người dân mong muốn lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình sớm cho rà soát lại thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật toàn bộ dự án, để có sự điều chỉnh hợp lý.

Về công tác mở đường vào khu nhà ở thương mại này, theo hồ sơ cấp phép đấu nối của Cục Quản lý Đường bộ II, đối với vị trí đấu nối Quốc lộ 1A tại Km 660+085, yêu cầu phải bố trí làn chuyển tốc có chiều rộng 3,5m, chiều ngang khoảng 100m. Tuy nhiên, điểm đấu nối này không nằm trong quy hoạch thành phố Đồng Hới đã được công bố và nếu thay đổi cần lấy ý kiến dân cư. Hiện, đa phần người dân đề nghị cho mở dải phân cách sẽ đẹp và thông thoáng hơn.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load