Thứ sáu 05/07/2024 23:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Tạo sự chuyển biến căn bản trong quản lý đất đai

11:31 | 15/12/2021

(Xây dựng) - Thực hiện quy hoạch, quản lý đô thị, quản lý đất đai vừa là nguồn lực, vừa là yêu cầu trong công tác quản lý tại Quảng Bình. Vì vậy, việc khắc phục những hạn chế, tạo sự chuyển biến căn bản, mạnh mẽ trong lĩnh vực này là mục tiêu cơ bản của địa phương.

quang binh tao su chuyen bien can ban trong quan ly dat dai
Một dự án hạ tầng khu dân cư đang hình thành và từng bước được lấp đầy.

Thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, sáng tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại” và Luật Đất đai 2013, thời gian qua, tỉnh Quảng Bình đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, tổ chức thực hiện, đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về đất đai.

Ông Hoàng Quốc Việt - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường từng cho biết: Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 19 và Luật Đất đai 2013, công tác quản lý, quy hoạch, giao đất, cho thuê đất, thực hiện kế hoạch sử dụng đất, thanh kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực đất đai đã thực hiện theo đúng quy định pháp luật, đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các ngành, địa phương tổ chức xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo đúng quy định, đảm bảo phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong từng thời kỳ.

HĐND tỉnh - UBND tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát việc công bố, công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai, nhất là việc quản lý quy hoạch, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, lấn chiếm đất đai, phân lô, bán nền...

Kịp thời phát hiện những yếu kém, hạn chế và xây dựng biện pháp khắc phục; đồng thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sai phạm trong công tác quản lý đất đai.

Giai đoạn 2013 - 2020, tỉnh đã cho thuê đất thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội thông qua đấu giá quyền sử dụng đất đối với 19 dự án, tổng diện tích hơn 1.000ha; giao đất để thực hiện các dự án khu nhà ở thương mại, khu đô thị thông qua đấu thầu dự án có sử dụng đất với 26 dự án.

Thị trường bất động sản bước đầu hình thành, thu hút các nhà đầu tư có uy tín, tiềm lực tài chính đến tìm hiểu hợp tác, triển khai đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm, quy mô lớn tại tỉnh như Tập đoàn VinGroup, FLC, Trường Thịnh, Sơn Hải...

Thực hiện nghiêm việc trồng rừng trên diện tích đất trống, đồi núi trọc; tiến hành giao đất, giao rừng, giải quyết đất lâm nghiệp bị chồng lấn, lấn chiếm. Thu hồi trên 11.000ha đất của các nông, lâm trường và các Ban Quản lý rừng phòng hộ giao về địa phương quản lý để xét giao đất ổn định sản xuất cho các hộ dân sống gần rừng và các vùng đồng bào dân tộc.

Ngoài ra, đã triển khai rà soát và thu hồi 16 dự án với tổng diện tích hơn 89ha; dự kiến thời gian tới sẽ tiếp tục thu hồi thêm một số dự án đầu tư do chậm đưa đất vào sử dụng, vi phạm pháp luật về đất đai.

Cụ thể, ở các dự án chậm tiến độ, đối với tài sản do nhà đầu tư tạo lập, số tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã nộp một lần cho cả thời gian thuê khi thực hiện dự án đầu tư nhưng bị thu hồi do chậm thi công thì sẽ được đưa ra đấu giá và hoàn trả lại cho nhà đầu tư nhằm tạo thuận lợi hơn trong việc xử lý các dự án chậm tiến độ, hạn chế khiếu kiện, khiếu nại liên quan đến việc thu hồi dự án.

Đồng thời, bổ sung quy định phương án xử lý đối với tài sản công vào quy định của Luật Đất đai để đảm bảo thống nhất cách thức xử lý, tránh vướng mắc, chồng chéo khi xử lý tài sản công…

quang binh tao su chuyen bien can ban trong quan ly dat dai
Kiên quyết xử lý các dự án, công trình chậm tiến độ quá 36 tháng.

UBND cấp huyện được yêu cầu rà soát, đưa ra khỏi kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt đối với các dự án, công trình đã quá 03 năm nhưng chưa thực hiện để đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất; đặc biệt, xử lý nghiêm các trường hợp chủ đầu tư dự án khu đô thị, khu dân cư có hành vi chuyển nhượng quyền sử dụng đất không đảm bảo điều kiện theo quy định.

Đặc biệt, trong năm 2021, tỉnh Quảng Bình đã hoàn thành việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai và đưa vào vận hành chính thức cơ sở dữ liệu cho 55 xã, phường, thị trấn. Đối với công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác tại địa phương, tỉnh đã cấp được hơn 550.000 giấy chứng nhận, đạt 96,13% diện tích cần cấp giấy.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load