Thứ ba 09/07/2024 01:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Hồ Chí Minh làm rõ các vấn đề tại Khu đô thị Phú Mỹ Hưng

20:05 | 05/07/2024

(Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong số 110ha đất mà Kết luận thanh tra chỉ ra, Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng đã bàn giao 57ha cho Thành phố, 53ha còn lại chỉ được phục vụ mục đích công cộng, cây xanh.

Thành phố Hồ Chí Minh làm rõ các vấn đề tại Khu đô thị Phú Mỹ Hưng
Ông Đặng Quốc Toàn, Chánh Văn phòng UBND Thành phố Hồ Chí Minh thông tin tại buổi họp báo. (Ảnh: Thành Nhân)

Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh vừa có Kết luận thanh tra về Ban Quản lý đầu tư và xây dựng khu đô thị mới Nam Thành phố (còn được biết đến là Ban Quản lý khu Nam), thời gian thanh tra 2015 - 2022. Đáng chú ý, trong đó có một số nội dung liên quan đến Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng.

Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội Thành phố Hồ Chí Minh chiều 4/7, ông Đặng Quốc Toàn, Chánh Văn phòng UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã chủ trì làm việc với Ban Quản lý và các cơ quan chức năng về bản Kết luận thanh tra nêu trên.

Qua đó, Ban Quản lý khu Nam cho biết, Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng đã bàn giao 57/110ha cho Thành phố, 53ha còn lại vẫn thuộc quản lý của Công ty và phục vụ mục đích công cộng, cây xanh, không dùng cho mục đích khác.

Đối với nội dung Trường Quốc tế Nam Sài Gòn (SSIS) xây dựng sai phép, Chánh Văn phòng UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong thời kỳ thanh tra, các đơn vị chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý nên đã bị xử phạt và tạm dừng. Hiện tại, nhà trường mong muốn đưa các công trình vào sử dụng kịp thời trong năm học 2023 - 2024 nên đã hoàn tất các thủ tục xây dựng theo đúng quy định.

Ngoài ra, Ban Quản lý khu Nam cho biết đã yêu cầu Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng khẩn trương đầu tư xây dựng hoàn chỉnh các công viên cây xanh, lập kế hoạch tiến độ thực hiện đầu tư xây dựng và bàn giao cho Nhà nước trình UBND Thành phố xem xét, chấp thuận. Sau khi hoàn tất xây dựng, Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng có trách nhiệm thực hiện các thủ tục nghiệm thu, bàn giao cho cơ quan chuyên ngành quản lý.

Thành phố Hồ Chí Minh làm rõ các vấn đề tại Khu đô thị Phú Mỹ Hưng
Trường Quốc tế Nam Sài Gòn (SSIS). (Ảnh: SSIS)

Tuy nhiên, trước mắt, để tiết kiệm kinh phí Nhà nước trong công tác quản lý, duy tu, bảo dưỡng thường xuyên công trình hạ tầng công viên cây xanh, đơn vị đề nghị giao Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng tiếp tục thực hiện việc chăm sóc, duy tu, bảo quản các công viên này với mục đích phục vụ công cộng (không thu phí và không sử dụng vào mục đích khác).

Đối với phần đất giao thông, Ban Quản lý khu Nam sẽ kiến nghị UBND Thành phố Hồ Chí Minh chấp thuận giao Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng tiếp tục duy tu, bảo dưỡng đảm bảo chất lượng trong quá trình khai thác sử dụng và sẽ bàn giao cho Thành phố khi hết thời gian hoạt động của dự án (ngày 19/5/2043) theo Giấy chứng nhận đầu tư.

Đối với 4 phân khu chức năng còn lại chưa được Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng lập quy hoạch, Ban Quản lý cho biết các khu này chưa được bồi thường giải phóng mặt bằng và vướng mắc về xác định trách nhiệm bồi thường. UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã thành lập Tổ công tác liên ngành để giải quyết các vướng mắc trên.

Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng được cấp giấy phép đầu tư năm 1993. Đây là liên doanh giữa Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC - Việt Nam, tên cũ là Công ty Phát triển Công nghiệp Tân Thuận) và Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng Asia Holdings (tên cũ là Tập đoàn CT&D - Đài Loan).

Theo giấy phép đầu tư, Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng sẽ xây dựng và phát triển 5 khu chức năng A, B, C, D, E với tổng diện tích 600ha và 150ha đất công để san lấp, xây dựng cơ sở hạ tầng, sau đó chuyển giao không bồi hoàn cho Thành phố để xây dựng các công trình công cộng. Trong 150ha đất công này có 110ha nằm trong khu A và 40ha nằm trong khu B, C, D, E.

Viết Dũng – Quang Hải

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load